หมอชี้ฉีดวัคซีนในเด็กเล็ก  ผลข้างเคียงไม่เท่าผลเสียจากการไม่รับวัคซีน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เป็นเรื่องเป็นข่าว นำเสนอเรื่องราวที่แม่ท่านหนึ่งให้ข้อมูลว่า ลูกมีอาการขาลีบ แต่ยังไม่แน่ชัดว่า เป็นเพราะสาเหตุอะไร การฉีดวัคซีน หรือปัจจัยอื่น ล่าสุดอาการดีขึ้นหลังเข้ารักษารพ.ใหญ่แล้ว

รายการ เป็นเรื่องเป็นข่าว วันนี้(7 ก.พ.)  นำเสนอเรื่องราวร้องทุกข์ของหญิงสาวผู้หนึ่งที่ร้องว่า ลูกตัวเองมีภาวะขาลีบหลังจากไปฉีดวัคซีน    โดยได้เชิญ นพ.สิทธา ลิขิตนุกูล แพทย์สังคมสื่อสารเพื่อคุณธรรม

เฮ! คนไทยจะมีโรงงานผลิตวัคซีนหวัดใหญ่แห่งแรกปี 63

องค์การอนามัยโลกปรับวิธีให้วัคซีนโปลิโอหลังเชื้อกลายพันธุ์

ทั้งนี้ ก่อนเข้ารายการ ทางคุณแม่ รุ้งลาวัลย์ แยกโคกสูง แม่เด็ก ให้ข้อมูลผ่านการโฟนอินว่า ได้ให้ลูกฉีดวัคซีนมา 7 เดือนที่ผ่านมา ขณะนี้อายุ 1 ปี 7 เดือน โดยขณะนี้ลูกยืน และเดินไม่ได้ ยกเว้นต้องเอาโต๊ะให้จับ ทั้งนี้ ก่อนฉีดวัคซีนไม่มีอาการแบบนี้เลย ตอนไปฉีดก็ไม่ค่อยรู้ว่าวัคซีนอะไร โดยไปฉีดเป็นศูนย์อนามัยใกล้บ้าน  สำหรับอาการแรกเริ่ม จะมีไตๆแข็งๆ เจ็บตรงช่วงขา และสะโพก บริเวณขาข้างขวา  แรกๆ เราก็ใช้น้ำอุ่นประคบเรื่อยๆ  แต่น้องก็จะยืนงอขา โดยเราใช้น้ำอุ่นประคบ เพราะพาน้องไปถามหมอ หมอแนะนำว่า ให้ใช้น้ำอุ่นประคบ  

ทั้งนี้ ย้ำว่า น้องไม่มีอาการป่วยอะไรก่อนไปฉีดวัคซีนเลย  ตนก็ไม่เข้าใจ เพราะฉีดวัคซีนหลายเข็มก็ไม่เป็น แต่เอาจริงๆ ตอนนี้ก็ไม่ได้ตีว่า เป็นเพราะวัคซีนเลย แค่ตั้งคำถาม ขณะนี้หมอได้ส่งไปยังหมอเฉพาะทาง ในรพ.ที่ใหญ่ขึ้น ขณะนี้รักษาตามเฉพาะกาลอยู่ เบื้องต้นหมอบอกว่า กระดูกติดเชื้อ และให้ยาฆ่าเชื้อมา ซึ่งอาการก็ดีขึ้น โดยกินมา 3 เดือนแล้ว ขณะนี้ยังเดิน ยืนเองไม่ได้ แต่คลานได้  อย่างไรก็ตาม สิ่งที่กังวลคือ กลัวลูกจะพิการ เพราะเขาช่วยเหลือตัวเองไม่ได้เลย

ด้าน นพ.สิทธา  ให้ข้อมูลว่า  การให้วัคซีนจะเป็นไปตามเกณฑ์  อย่างการฉีดช่วง 6 เดือน หรือ 7 เดือนที่คุณแม่พูดถึง จะเป็นวัคซีน คอตีบ ไอกรน บาดทะยัก ตับอักเสบ และหยอดโปลิโอครั้งที่ 3  อย่างไรก็ตาม หากถามว่า วัคซีนมีผลข้างเคียงอะไรหรือไม่นั้น กรณีวัคซีนคอตีบ ไอกรน ก็จะเป็นปวด บวม แดง ร้อน มีไข้เล็กน้อย

ส่วนวัคซีนโปลิโอ ผลข้างเคียงอาจไม่มีเลย หรืออาจมีการอ่อนแรงของกล้ามเนื้อเล็กน้อย แต่การหยอดก็ไม่ได้ทำให้ไขสันหลังอักเสบอยู่ดี  แต่จุดสำคัญคือ หลังจากมีอาการปวดบวม และไปประคบร้อนนั้น ขอย้ำว่า ต้องประคบเย็นเสมอ การประคบร้อน คือ การปวดเมื่อยเรื้อรัง การใช้ประคบร้อน แม้ไตอาจหาย แต่อาจทำให้กล้ามเนื้ออักเสบมากขึ้นได้   สรุปคือ หากบวมไปประคบร้อน แล้วกลับมาบ้าน ไม่แน่ใจว่า น้องไปสัมผัสกับดิน หรือไปเสี่ยงติดเชื้อลักษณะไหนหรือไม่ แต่ก็ยังมีอีกสาเหตุที่ทำให้กล้ามเนื้อลีบได้  หากสุขอนามัยไม่ดีก็มีผลได้  

“ขอย้ำว่า อย่าเพิ่มตระหนก วัคซีนก็เหมือนเข็มขัดนิรภัย  ดังนั้น หากไม่ฉีดวัคซีนก็เสี่ยงที่สุด ผลข้างเคียงน้อยมาก หากเริ่มเป็นก็รีบพบแพทย์ได้” นพ.สิทธากล่าว

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ