รู้จักคำว่า  Super spreader   ความเสี่ยงแพร่เชื้อ Covid-19 ไทยถึงขั้นไหน...


โดย PPTV Online

เผยแพร่




Super spreader คืออะไร? หลังจากเกาหลีใต้พบการแพร่เชื้อไวรัสโควิด-19 ในวงกว้างจากกรณี ซูเปอร์สเปรดเดอร์ ด้านกระทรวงสาธารณสุขไทยยืนยันยังไม่ถึงขั้นนั้น เหตุควบคุมทันก่อน  

แม้ล่าสุดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) จะยืนยันว่า เคสพบผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่ม 3 ราย โดยเป็นครอบครัวเดียวกัน มี 2 รายเป็นสามีภรรยาติดเชื้อจากการไปญี่ปุ่น และกลับมาไทยไม่ได้แจ้งให้ทางรพ.รับตัวทันทีว่ามีประวัติเดินทาง ส่วนอีกรายเป็นหลาน 8 ขวบติดเชื้อจากปู่ย่า โดย สธ.ยืนยันว่าไม่ใช่เคสที่เรียกว่า  Super spreader   จนคนสงสัยว่าแล้วแบบไหนถึงเรียกว่า Super spreader

ด่วน! ไทยพบผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่ม 3 ราย ยันไม่ใช่ “super spreader”    

“อนุทิน” ขู่ใช้กม.โรคติดต่ออันตราย หากเจอเคสเสี่ยงติดไวรัสโควิด-19 แต่ไม่ให้ความร่วมมือ

เรื่องนี้  นพ.ธนรักษ์ ผลิพัฒน์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค(คร.) กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) อธิบายคำว่า  “Super spreader”  ว่า  หมายถึงคนที่มีความสามารถในการแพร่โรคไปยังบุคคลอื่นๆจำนวนมาก โดยเฉลี่ยคนหนึ่งคน จะแพร่เชื้อไปยังคนอื่นๆ ได้อีก 2 คน ซึ่งหากกรณีไม่สามารถควบคุมโรคได้ จะทำให้จำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้นจำนวนมาก  โดย Super spreader จะพบว่า คนหนึ่งคนจะแพร่เชื้อมากกว่าค่าเฉลี่ยหลายๆเท่า หรือประมาณแพร่เชื้อได้ถึง 20 คน แต่จนถึงวันนี้ จากการสอบสวนโรคของเรา ผู้ป่วยรายแรกที่นำเข้าจากประเทศญี่ปุ่น จนถึงวันนี้ทำให้คนอื่นติดเชื้อ 1 คนคือหลาน เพราะภรรยาติดจากญี่ปุ่นด้วยกัน  ดังนั้น ฯ ตอนนี้เราเพิ่งรู้ว่ามีผู้สัมผัสติดเชื้อจากเขาเพียง 1 คน ยังไม่พบถึงเป็น 10 คน อย่างไรก็ตาม เคสนี้มีความยากลำบากว่า มีผู้สัมผัสใกล้ชิดจำนวนมาก แต่ก็ขึ้นอยู่ว่าแต่ละคนสัมผัสมากน้อยแค่ไหน ซึ่งเราก็ต้องจัดการผู้สัมผัสทั้งหมด 14 วัน ว่าต้องติดเชื้อหรือไม่

“ เราเคยย้ำหลายครั้งแล้วว่า การเดินทางที่ไม่จำเป็นไปยังพื้นที่เสี่ยง เลื่อนได้เลื่อนเลย ซึ่งวงราชการ อย่างกระทรวงสาธารณสุขขอให้อย่าเดินทาง และหากกลับมาในช่วง 14 วันมีอาการต้องรีบแจ้งประวัติแต่แรก อย่าปกปิด ไม่มีประโยชน์ จะทำให้คนเดือดร้อนจำนวนมาก และช่วงที่เราเฝ้าดูอาการเราเอง เราต้องจำกัดระยะการใกล้ชิดด้วย อย่างกรณีศึกษาเคสนี้คุณปู่ที่ไปฮอกไกโด ทำให้หลานป่วย ดังนั้น หากไม่อยากเป็นต้นเหตุทำให้คนอื่นป่วย ก็ต้องอย่าสัมผัสใกล้ชิด เรื่องนี้ สธ.พูดย้ำมานาน พูดหลายครั้ง แต่พูดขนาดนั้นก็ยังต้องเจอเคสลักษณะนี้ ดังนั้น ความร่วมมือของทุกคนจะบอกได้ว่า เราจะรอดจากการระบาดได้หรือไม่” นพ.ธนรักษ์ กล่าว

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ