ไทยยกเลิก 9,797 เที่ยวบิน เซ่นพิษโควิด-19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




20 สายการบิน หารือร่วมกับสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ขอให้ภาครัฐออกมาตรการเยียวยาผลกระทบไวรัสโควิด-19 หลังมีการยกเลิกเที่ยวบินกว่า 9,797 เที่ยวบิน และผู้โดยสารหายไปกว่า 3 ล้านคน

โควิด-19 ฉุดรายได้สายการบินทั่วโลกหายเกือบล้านล้านบาท

กพท. ถกสายการบิน กู้วิกฤต“โควิด-19”

วันนี้สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย หรือ กพท. ได้ร่วมประชุมหารือกับ 20 สายการบิน ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดไวรัสโควิด – 19 เบื้องต้นพบว่า ตั้งแต่ช่วงต้นปีถึงเดือนมีนาคม มีการยกเลิกเที่ยวบินไปแล้วถึง 9,797 เที่ยวบิน ผู้โดยสารหายไปกว่า 3 ล้านคน ซึ่งคาดว่าผู้โดยสารทั้งปี 2563 จะหายไป 8.7% แต่เชื่อว่าครึ่งปีหลังน่าจะกลับมาได้ ขณะที่ผู้โดยสารระหว่างประเทศจะลดลงอยู่ที่ 81 ล้าน จากเดิมราว 85 ล้านคน

นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการ สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย บอกว่า ที่ประชุมสรุปข้อเสนอของทุกสายการบินมาเป็นมาตรการ 5 ด้าน เพื่อเยียวยาผู้ประกอบการสายการบินที่ได้รับผลกระทบ หลังจากมีการยกเลิกการไฟล์ทบิน ไปจนถึงการขายเครื่องบินเพื่อลดค่าใช้จ่าย

สำหรับข้อเสนอ 5 มาตรการ ได้แก่ มาตรการลดค่าใช้จ่าย เช่น งดค่าธรรมเนียมขึ้น-ลง และค่าจอดสนามบิน รวมถึงค่าเช่าพื้นที่ให้ลดลง 50% ไปจนถึงสิ้นปี ขยายระยะเวลาชำระหนี้จาก 1 ปีเป็น 2 ปี เป็นต้น ,มาตรการสร้างรายได้เพิ่ม ให้มีการขยาย-ปรับเปลี่ยนเส้นทางการบินได้ง่ายขึ้น ,มาตรการสร้างความเชื่อมั่นในการจัดการไวรัสโควิด-19 ,มาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยว เช่น การลดภาษีสนามบิน และมาตรการการเงินช่วยเหลือเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ ที่มีระยะเวลาการชำระหนี้ยาวขึ้นกว่าปกติ เพื่อให้ผ่านพ้นช่วงวิกฤตปัญหาไปได้ โดยข้อเสนอข้างต้นจะนำเสนอเข้าที่ประชุมคณะกรรมการการบินพลเรือน (กบร.) ในวันศุกร์ที่ 6 มีนาคม 2563

ลูกเรือการบินไทยปลอดเชื้อโคโรนา หลัง สธ.ประสานตรวจเชื้อรีเช็ก

ขณะที่ตลาดหุ้นไทยวันนี้ ปิดตลาดดัชนีปรับตัวลดลง -72.69 จุด แตะ 1,366.41 จุด ด้วยมูลค่าซื้อขายกว่า 9 หมื่น 3 พันล้านบาท โดยนายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ดัชนีหลุดระดับ 1,400 จุด เป็นครั้งแรกในรอบ 5 ปี สาเหตุเนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับการระบาดของโควิด-19 ที่เป็นสถานการณ์ที่เกิดขึ้นทั่วโลก รวมถึงในประเทศไทยที่ยังพบผู้ติดเชื้อใหม่เพิ่มขึ้น

นอกจากนั้น นายภากร ยังบอกอีกว่า ในช่วงที่ผ่านมาการลงทุนในหุ้นไทยมีความแข็งแกร่ง สามารถฟื้นตัวจากเหตุการณ์ต่าง ๆ ได้ภายในเวลาอันสั้น ใช้เวลาไม่ถึง 3 เดือน เช่น ภาวะที่เกิดการระบาดของโรคซาร์ส การชุมนุมทางการเมือง ยกเว้นช่วงน้ำท่วมที่เกิดกระทบต่อระบบการผลิต เพราะมีนักลงทุนเข้าสะสมหุ้นพื้นฐานดี ปันผลสูง ที่ราคาถูก

“แอร์เอเชีย เอ็กซ์” เรียกผู้โดยสารไฟลท์ “ซัปโปโร-กรุงเทพ” ติดตามอาการ หลังมีผู้ป่วย โควิด-19

 

 

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ