“อนุทิน” เผยปลาดิบกินได้ “โควิด-19” อาจไม่อยู่ แต่เน้นล้างมือปลอดโรค


โดย PPTV Online

เผยแพร่




"อนุทิน ชาญวีรกูล" ลั่นไม่จำเป็นบังคับให้คนเดินทางจากประเทศระบาดกักตัวเอง 14 วัน แต่อนาคตไม่แน่!!

เมื่อเวลา 16.40 น. วันที่ 27 ก.พ. 2563  ที่กระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.)  ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เกี่ยวกับภาวะฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข กรณีโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ว่าจากการหารือในคณะที่ปรึกษาฯ และหารือกันในศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุข (EOC) ยังไม่จำเป็นต้องบังคับให้คนที่เดินทางมาจากประเทศที่มีการระบาดของโรคโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ต้องกักกันตนเอง 14 วัน แต่หากอนาคตต้องใช้เอากฎหมายมาบังคับก็จะพิจารณาบางเมือง บางกรณี บางคน

สถานทูตไทยในญี่ปุ่น เตือนเลี่ยงกิน “ปลาดิบ-เนื้อสด” หลังโควิด-19 ระบาด

อนามัยโลก ห่วงหลายประเทศไม่พร้อมสกัดโควิด-19

นายอนุทิน กล่าวว่า ทั้งนี้หากทุกคนให้ความร่วมมือไม่ไปประเทศกลุ่มเสี่ยง หรือไปแล้วกลับเข้ามาในประเทศ กักตัวเอง 14 วัน ประกอบกับนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาเมืองไทยลดลง โอกาสที่จะทำให้ประชาชนไปรับเชื้อลดลง เมื่อความเสี่ยงลดลง อัตราการติดเชื้อก็จะลดลง และอัตราผู้ป่วยก็จะลดลง แต่อย่างไรก็ตามกระทรวงสาธารณสุขเตรียมพร้อมให้การรักษาเต็มที่ ทั้งยา เวชภัณฑ์เพิ่มสูงขึ้น รวมถึงประสบการณ์ของแพทย์ที่ให้การรักษาก็สูงขึ้นด้วย สิ่งเหล่านี้จะนำมาให้การดูแลผู้ป่วยอย่างเต็มที่

"ส่วนกรณีมีการแชร์ข้อข่าวว่ามีการติดเชื้อจากการกินปลาดิบนั้น กระทรวงแนะนำมาตลอดเรื่องการกินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ เพราะฉะนั้น กรณีปลาดิบยังรับประทานได้ เชื้ออาจจะไม่ได้อยู่ที่ปลาดิบ แต่สำคัญคือการล้างมือให้สะอาดก่อนปรุง ก่อนรับประทาน ถ้วยน้ำจิ้ม จาน ชาม ตะเกียบ ช้อนกลางต้องสะอาด" นายอนุทิน กล่าว

เตือน! คนไทยกลับจากประเทศเสี่ยงตรวจหา “โควิด-19”  ทันที ไม่ช่วยอะไร เหตุเชื้อฟักตัว 14 วัน

อนึ่ง สำหรับประเทศที่ควรหลีกเลี่ยง เนื่องจากพบการระบาดไวรัสโควิด-19 อย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นไปตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุข ณ วันที่ 25 ก.พ.2563 ประกอบด้วย สาธารณรัฐประชาชนจีน ฮ่องกอง มาเก๊า เกาหลีใต้ สิงคโปร์ ไต้หวัน ญี่ปุ่น อิตาลี และอิหร่าน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ