สธ.เผยคนสูบบุหรี่ต้องระวัง!!  หากรับเชื้อโควิด 19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมการแพทย์เผยโควิด 19 เข้าสู่ร่างกายไปทำลายเนื้อปอด หากทุนเดิมปอดไม่ดีจากการสูบบุหรี่ หากรับเชื้ออาจทรุดหนัก พร้อมเผยเตรียมยารักษาแล้ว 50,000 เม็ด

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่  9  มี.ค.2563  นพ.ธนรักษ์ ผลิพัฒน์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค(คร.) กระทรวงสาธารณสุข(สธ.)   กล่าวว่า  โดยหลักการแล้ว กระทรวงพาณิชย์ได้เข้ามาจัดสรรหน้ากากอนามัยส่วนหนึ่งให้องค์การเภสัชกรรม(อภ.) เพื่อกระจายให้รพ.ทั้งรัฐ และเอกชน ซึ่งในส่วนภาครัฐ ก็มีกฎเกณฑ์กระจายให้รพ.ตามพื้นที่ต่างๆ โดยมอบหมายให้ผู้ตรวจราชการในแต่ละเขตไปพิจารณาว่า รพ.ไหนขาดมาก ขาดน้อย ก็จะเติมลงไป ส่วนในรพ.เอกชน และรพ.รัฐอื่นๆ ทางกระทรวงฯ และอภ.ก็มีมาตรการจัดสรรให้เพียงพอ อย่างไรก็ตาม เวลา 14.00 น.วันนี้(9 มี.ค.) รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุขจะแถลงเรื่องนี้  ส่วนเรื่องการใช้ยานั้น ปัจจุบันมี "ยาฟาวิพิราเวียร์” ใช้รักษาโรคโควิด 19 ปัจจุบันมีประมาณ 50,000 เม็ด 

ไทยสำรองยาฟาวิพิราเวียร์ 40,000 เม็ด รองรับ 800 คน สู้โควิด-19

 ยอดผู้ป่วยโควิด-19 ทั่วโลก พุ่งทะลุแสนคน

นพ.ณรงค์ อภิกุลวณิช รองอธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า  ภาพรวมการรักษานั้น ได้มีคณะทำงานมาพิจารณาดูแนวทางการรักษา ตั้งแต่อาการน้อย ไปจนถึงมากและถึงขั้นวิกฤต โดยในส่วนนี้ได้ศึกษาข้อมูลต่างประเทศมาเปรียบเทียบด้วย เพื่อทำแนวทางในการประกอบการรักษา ซึ่งขณะนี้มียาในมือ 4-5 หมื่นเม็ด โดยขณะนี้กำลังกระจายยาให้ครอบคลุมหน่วยบริการทั้งหมด เบื้องต้นมีการหารือและได้ข้อสรุปจากศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินของกระทรวงสาธารณสุข โดยส่วนที่ 1 อยู่ที่กรมควบคุมโรค โดยสถาบันบำราศนราดูร   ส่วนที่ 2 อยู่ที่กรมการแพทย์ ครอบคุลมหน่วยงานสังกัดกทม. และอื่นๆ และส่วนที่ 3  กระจายไปยังรพ.ในต่างจังหวัด

นพ.ณรงค์ กล่าวถึงกรณีมีคำถามว่าคนสูบบุหรี่หากรับเชื้อโควิด-19 จะยิ่งทำให้ปอดทรุด ว่า  โดยหลักเชื้อไวรัสโควิด-19 เมื่อเข้าสู่ร่างกายจะไปทำลายเนื้อปอด หากปอดของเราเริ่มต้นไม่ดี  เช่น ถูกทำลายด้วยบุหรี่อยู่ก่อนแล้วก็มีความเสี่ยงเช่นกัน ดังนั้น อยู่ที่ต้นทุนแต่ละคนว่าเป็นอย่างไร

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ