เมื่อวันที่ 19 มี.ค.2563 กรณีที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบ มาตรการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน และเป็นการลดภาระค่าใช้จ่ายสาธารญูปโภคพื้นฐานสำหรับประชาชน
ล่าสุด นายคมกฤช ตันตระวาณิชย์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน หรือ กกพ. เปิดเผยว่า หลักเกณฑ์การคืนเงินหลักประกันการใช้ไฟฟ้าให้แก่ผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทที่ 1 บ้านอยู่อาศัย และประเภทที่ 2 กิจการขนาดเล็ก พ.ศ.2563 จะมีผลบังคับใช้ในวันพรุ่งนี้ (20 มี.ค.63) ซึ่งการไฟฟ้าทั้ง 3 แห่ง ทั้งการไฟฟ้านครหลวง (MEA) การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค(PEA) และ กิจการไฟฟ้าสวัสดิการสัมปทานกองทัพเรือ (กฟส.) จะทำการคืนเงินประกันให้กับผู้ใช้จำนวน 23 ล้านรายทั่วประเทศ เป็นวงเงิน 33,000 ล้านบาท โดยต้องแจ้งความประสงค์ขอรับคืน และให้เริ่มทยอยคืนเงินตั้งแต่วันที่ 31 มีนาคม 2563 จนกว่าจะครบ รวมถึงจะไม่มีการเรียกเก็บเงินหลักประกันการใช้ไฟฟ้าจากผู้ใช้รายใหม่อีกต่อไป
สธ.แถลงผู้ป่วยติด “โควิด-19” เพิ่ม 60 ราย เอี่ยว ‘สนามมวย-สถานบันเทิง’ พบนักข่าว 1 ราย
เจลแอลกอฮอล์ล้างมือ ใช้มากส่งผลข้างเคียงหรือไม่
สำหรับการตรวจสอบสิทธิ์และลงทะเบียน ผู้ใช้สามารถเข้าตรวจสอบได้ทางเว็บไซต์ของผู้ให้บริการที่ใช้อยู่ รวมถึง แอปพลิเคชัน และระบบคอลเซ็นเตอร์ ของผู้ให้บริการแต่ละแห่ง โดยกรอกชื่อ-นามสกุล หมายเลขผู้ใช้ไฟฟ้า หมายเลขบัตรประชาชน ให้ครบถ้วน และส่งเอกสารหลักฐานผ่านระบบ หากเป็นของการไฟฟ้านครหลวง หรือ MEA สามารถแสกน QR Code ที่ใบเรียกเก็บค่าไฟฟ้า จะสามารถกดยืนยันได้ทันที โดยที่ไม่ต้องกรอกข้อมูล เพราะมีข้อมูลเฉพาะบุคคลอยู่แล้ว
โดยผู้ขอคืนหลักประกันสามารถเลือกช่องทางการคืนเงินได้ 3 ช่องทางโดยไม่เสียค่าธรรมเนียมใด ๆ ได้แก่ บัญชีพร้อมเพย์ เลขบัตรประชาชน 13 หลักของผู้วางหลักประกัน, บัญชีธนาคารพาณิชย์ที่มีชื่อตรงกับผู้วางหลักประกันที่เข้าร่วมโครงการ และช่องทาง เคาน์เตอร์เซอร์วิส ซึ่งเน้นย้ำว่าการลงทะเบียนขอรับเงินคืนผ่านช่องทางออนไลน์ และเลือกรับเงินผ่านบัญชีพร้อมเพย์(หมายเลขประจำตัวชาชน)จะได้รับเงินคืนเร็วที่สุด
ขณะที่นายสมพงษ์ ปรีเปรม ผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค กล่าวว่า นอกจากมาตรการ คืนเงินประกันการใช้ไฟฟ้าแล้ว ยังมีอีกหนึ่งมาตรการ คือ ให้ส่วนลดค่าไฟฟ้าทุกประเภท 3% ในบิลเดือนเมษายน-มิถุนายน 2563 และ มาตรการช่วยผู้ใช้ไฟประเภทธุรกิจเฉพาะเช่นโรงแรม รีสอร์ทที่ได้รับผลกระทบ สามารถผ่อนชำระค่าไฟฟ้าเดือนเมษายนและพฤษภาคม 2563 ได้ไม่เกิน 6 เดือน โดยไม่คิดดอกเบี้ยด้วย