ศบค. เผย คนกลับต่างจังหวัดทำโควิด-19 กระจายทั่วประเทศ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถานการณ์โรคโควิด-19 ในประเทศไทย ยังคงพบผู้ป่วยเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ซึ่งยอดในวันนี้ พุ่งสูงถึง 143 คน และมีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 1 คน โดยสัดส่วนที่เพิ่มมากขึ้นพบว่าอยู่ในพื้นที่ต่างจังหวัดเนื่องจากที่กรุงเทพมหานคร เริ่มปิดสถานที่ต่างๆ ทำให้ประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนา ขณะที่ นายกรัฐมนตรี เรียกประชุมผู้เกี่ยวข้องประชุมด่วนในวันหยุด เพื่อแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 29 มี.ค.63

อัปเดตข่าวโควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 29 มี.ค. 63

วันนี้ 29 มี.ค. 2563 พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 หรือ ศบค. ประชุมร่วมกับ หลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ภายหลังประชุม พล.อ.ประยุทธ์ ได้เข้าตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานที่มาจากหลายภาคส่วน ที่ศูนย์แถลงข่าว ศบค.ตึกสันติไมตรี โดยก่อนเดินทางกลับ โดย นายก กล่าวว่า ได้ กำชับมาตรการไปหมดแล้ว โดยให้แต่ละส่วนชี้แจงข้อมูล

สสจ.ออกประกาศพบผู้เสียชีวิต ‘โควิด-19’ รายแรก จ.ยะลา

ผู้สื่อข่าวถามว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นทุกวันเป็นห่วงและจะมีมาตรการเพิ่มเติมหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ให้ทำตามมาตรการ จะได้ลดลง ยังไม่มีอะไรเพิ่ม

เมื่อถามย้ำว่าจะมีมาตรการที่เข้มข้นกว่านี้อีกหรือไม่ เพราะบางจังหวัดบางจังหวัดก็มีมาตรการที่เข้มข้นและปิดพื้นที่ไปแล้ว นายกฯ กล่าวว่า “ให้คุมใจตัวเองให้ได้แล้วกัน สื่อก็คุมตัวเองด้วย”

“หมอมนูญ” ชี้ ไทยได้รับเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ดุร้ายจากอิตาลี

ด้าน นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. เปิดเผยถึง สถานการณ์ในประเทศไทย พบว่า มีผู้ป่วยโควิด-19  เพิ่มขึ้น 143 คน รวมยอดสะสม 1388 คน  แบ่งเป็น พื้นที่ กรุงเทพมหานคร  641 คนปริมณฑล 135 คน ภาคใต้ 82 คน อื่นๆ 530 คน ยังคงแบ่งเป็น 3 กลุ่มเช่นเดิม คือ

กลุ่มที่ 1 เป็นผู้ป่วยที่มีประวัติเกี่ยวของกับ สนามมวย สถานบันเทิง สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วย และเดินทางกลับจากร่วมพิธีทางศาสนาประเทศมาเลเซีย

กลุ่มที่ 2 เป็นผู้ป่วยยืนยันรายใหม่ แบ่งเป็น คนไทยที่เดินทางกลับจากพื้นที่เสี่ยง  คนต่างชาติที่เดินทางกลับจากพื้นที่เสี่ยง คนที่ทำงานในสถานที่แออัด หรือทำงานใกล้ชิดสัมผัสกับชาวต่างชาติ  บุคลากรทางการแพทย์  คนที่ร่วมกิจกรรมในพื้นที่แออัด

กลุ่มที่ 3 ผลแล็บยืนยันว่าติดเชื้อ แต่ต้องรอรายละเอียดจากการสอบสวนโรค

และพบมีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 1 คน เป็นชาย อายุ 68 ปี ชาวนนทบุรี มีประวัติเชื่อมโยงกับการไปสนามมวย รวมผู้เสียชีวิต 7 คน และ อาการหนัก 17 คน

ธนาคาร งดรับเปิดบัญชี-ผูกพร้อมเพย์ที่สาขา เลี่ยงโควิด-19

สำหรับแนวโน้ม ยังมีทิศทางที่พุ่งขึ้นอยู่ต่อเนื่องตั้งแต่ต้นเดือนมี.ค.จุดเริ่มต้นยังคงมาจาก สนามมวยและสถานบันเทิง  หลังจากนั้นมีการค้นหาผู้สัมผัสความเสี่ยง จาก 3 จังหวัดชายแดนใต้ที่เดินกลับจากการประกอบพิธีทางศาสนา ทำให้ตัวเลข กลายเป็นหลักร้อยขึ้นมา รวมทั้งหลังประกาศปิดสถานที่ของกรุงเทพมหานคร ทำให้หลายคนเดินทางกลับต่างจังหวัด  ส่งผลให้ตัวเลขขยับพุ่งขึ้นอีกต่อเนื่อง

เช่นเดียวกับ นพ. ธนรักษ์ ผลิพัฒน์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ขณะนี้ผู้ป่วยกระจายไป 59 จังหวัด ซึ่งที่น่าสนใจคือ ผู้ป่วยยืนรายใหม่ส่วนใหญ่พบว่า กลับไปจากพื้นที่เสี่ยง มากขึ้น เป็นผลมาจากการเดินทางออกจากกรุงเทพมหานคร ทางกระทรวงสาธารณสุขได้ประสานให้เจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบในจังหวัดเข้าไปดูแล และสังเกตการณ์อย่างเข้มงวดมากขึ้น

ขณะที่ มาตรการที่เข้มข้นในต่างจังหวัดเริ่มมีมากขึ้นต่อเนื่อง โดยเฉพาะ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ คือ จ.ปัตตานี ยะลา และ นราธิวาส มีการประกาศเพิ่มเติม คือ ห้ามเดินทางเข้าออก หรือห้ามเดินทางข้ามเขต ห้ามเข้าออก บางหมู่บ้าน บางชุมชนที่มีการแพร่ระบาดสูง ยกเว้น ต้องไป โรงพยาบาลหรือ ขนส่งสินค้าที่จำเป็น หากใครฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับ 4 หมื่น หรือ ทั้งจำทั้งปรับ

พิษโควิด-19 กระทบบริจาคโลหิตลด 50% -ผู้ป่วยเด็กโรคเลือดขาดการรักษา

สศค.ยันยังไม่ปิดลงทะเบียนช่วยเหลือแรงงานจากโควิด-19

อภ.จ่อเจรจาจีน นำเข้า “ชุด PPE-หน้ากาก N95” กระจาย รพ.รักษาผู้ป่วยโควิด-19!!

ปัตตานี ปิดเมือง 31 มี.ค.สกัดโควิด-19 สั่งห้ามเข้า-ออกโดยเด็ดขาด

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ