สำรวจชีวิตชาวอู่ฮั่นหลังวิกฤตโควิด-19 เริ่มคลี่คลาย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ที่เมืองอู่ฮั่นของประเทศจีนกันบ้าง เมืองแรกที่พบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรน่า หลังทางการเริ่มผ่อนปรนมาตรการล็อกดาวน์ ประชาชนเริ่มออกมาข้างนอกมากขึ้น แม้จะยังไม่คึกคักเหมือนเดิม แต่ก็ทำให้หลายคนรู้สึกผ่อนคลายหลังสถานการณ์ตึงเครียดมานานกว่าสองเดือน

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 1 เม.ย. 63

อัปเดตข่าวโควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 1 เม.ย. 63

ชีวิตของชาวอู่ฮั่นกำลังเริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติอย่างช้าๆ แม้ว่ามันจะยังห่างไกลจากความคึกคักในอดีต ก่อนเกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า 2019 หรือโควิด-19 แต่หลังทางการผ่อนปรนมาตรการควบคุมการแพร่ระบาด ห้างสรรพสินค้าที่เคยปิดก็กลับมาเปิดอีกครั้ง คนงานกลับไปทำงาน โรงงานผลิตสินค้าต่างๆเริ่มเดินเครื่องอีกครั้ง หลังทุกอย่างหยุดชะงักไปถึงสองเดือนกว่า

แต่สิ่งที่ต่างออกไปจากเดิมก็คือประชาชนต่างสวมใส่หน้ากาก ถุงมือ และเว้นระยะการเข้าแถวหรือการเข้าใกล้คนอื่น ซึ่งสิ่งเหล่านี้ดูเหมือนจะกลายเป็นนิสัยใหม่ของชาวจีนไปเสียแล้ว

อีกหนึ่งอาชีพที่กลับมาทำงานได้แล้วก็คือ ช่างตัดผม แถมตอนนี้ยังกลายเป็นอาชีพที่ประชาชนต้องการตัวมากที่สุด เนื่องจากหลายๆคนไม่ได้ตัดผมมานานมากแล้ว

"ฉันชื่อจวนค่ะ เป็นช่างตัดผม ฉันมาเพื่อตัดผมให้ลูกค้าเพราะว่าพวกเขาอยากให้มาตัดผมให้ในชุมชน ฉันก็เลยมาช่วยตัดผมให้ชาวบ้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง คนชรา พวกเขาชอบให้ช่างตัดผมตัดผมให้ค่ะ แล้วพวกเขาก็ไม่ได้ตัดผมมา 2-3 เดือนกันแล้วเพราะว่าเกิดการแพร่ระบาดของไวรัส พวกเขารู้สึกไม่ค่อยสะดวกสบายเท่าไร ดังนั้นฉันก็เลยมาช่วยค่ะ"

ทุกวันนี้จวนจะขี่รถจักรยานไฟฟ้าของเธอไปตามชุมชนต่างๆและช่วยตัดผมให้แก่ชาวบ้าน ซึ่งถูกทางการสั่งให้อยู่แต่ในบ้านมาตั้งแต่ต้นเดือนมกราคม โดยคิดราคาเพียงคนละ 30 หยวน หรือประมาณ 120 บาท แต่เธอก็ป้องกันการแพร่ระบาดของโรคด้วยการใส่ชุดรัดกุม สวมถุงมือ ทำความสะอาดฆ่าเชื้อที่ตัดผมก่อนตัดให้คนต่อไปเสมอ

รายงานเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาว่าระบุว่า จีนไม่พบผู้ป่วยโควิด 19 รายใหม่ที่ติดเชื้อภายในประเทศเลย โดยขณะนี้ ผู้ติดเชื้อรายใหม่เป็นคนที่เดินทางมาจากต่างประเทศเท่านั้น ซึ่งทางการพยายามเพิ่มความเข้มงวดในการสั่งปิดพรมแดนและปฏิเสธการเข้าประเทศของชาวต่างชาติชั่วคราว 

เจาะลึกปฏิบัติการณ์ The USNS Comfort navy hospital ship เทียบท่านิวยอร์กช่วยกู้วิกฤตโควิด-19

สหรัฐฯ เหลือ 1 รัฐยังไม่มีผู้เสียชีวิต ชาวอเมริกันกว่า 80% ห้ามออกจากบ้าน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

ขณะนี้ มีรายการกำลังถ่ายทอดสด คุณสนใจหรือไม่?

POP NEWS

POP NEWS

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ