ญี่ปุ่นเล็งส่งยารักษาผู้ป่วยโควิดให้ประเทศอื่น


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ญี่ปุ่นพิจารณาส่งยาไข้หวัดใหญ่รักษาผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย

คอนเทนต์แนะนำ
อัปเดตข่าวโควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 4 เม.ย. 63
อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 4 เม.ย. 63

นายโยชิฮิเดะ ซูกะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยวานนี้ว่า รัฐบาลกำลังพิจารณาส่งยา “อาวิแกน”  หรือ “ฟาวิพิราเวียร์”ของบริษัทญี่ปุ่นให้ประเทศอื่นๆ ที่ต้องการใช้ยาดังกล่าวในการรักษาอาการของผู้ป่วยไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) โดยไม่มีค่าใช้จ่าย โดยขณะนี้ มี 30 ประเทศที่ได้แจ้งความประสงค์ผ่านช่องทางทางการทูตแล้ว

สำหรับยา “อาวิแกน” เป็นยารักษาไข้หวัดใหญ่ที่พัฒนาและผลิตขึ้นโดยบริษัทฟูจิฟิล์ม โทยามะ เคมิคัล และเป็นที่ยอมรับว่าให้ผลดีในการนำมาทดลองใช้รักษาผู้ป่วยโควิด-19 

ผลการศึกษาโดยนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยอู่ฮั่นและสถาบันอื่นๆ ในจีน แสดงให้เห็นว่ายา “อาวิแกน” มีผลในการต่อต้านเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยเฉพาะในผู้ป่วยที่มีอาการเล็กน้อย

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 31 มี.ค.ที่ผ่านมา ฟูจิฟิล์ม โทยามะ เคมิคัล ระบุว่าได้เริ่มทดสอบทางคลินิกเพื่อประเมินประสิทธิภาพของตัวยาดังกล่าวแล้ว

ส่วนสถานการณ์การระบาดในญี่ปุ่น ล่าสุด ทางการกรุงโตเกียวรายงานจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่อีก 118 คน ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ยอดผู้ติดเชื้อรายวันทะลุ 100 คน และถือเป็นสถิติสูงสุด ส่งผลให้จำนวนผู้ป่วยสะสมในกรุงโตเกียวเพิ่มขึ้นเป็น 891 คน เพิ่มแรงกดดันให้นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ที่จนถึงขณะนี้ยังไม่ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเพื่อควบคุมการแพร่ระบาด

โดยที่กรุงโตเกียวตอนนี้เข้าสู่สัปดาห์ที่สองแล้วที่ทางการขอความร่วมมือให้ประชาชนงดออกจากเคหสถานยกเว้นมีเหตุจำเป็น ขณะที่ร้านค้าและร้านอาหารต่างๆ ทยอยปิดชั่วคราวเพิ่มขึ้นจากช่วงสุดสัปดาห์ก่อน

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ