กลาโหม สั่งเร่งเตรียมรพ.สนาม หวั่นกลางเดือนเม.ย.ผู้ป่วยโควิด-19 พุ่ง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กลาโหม สั่งเร่งเตรียมความพร้อม รพ.สนาม และ จัดหาพื้นที่ควบคุมโรคเพิ่ม หวั่นกลางเดือนเม.ย.ผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่มขึ้น

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 5 เม.ย. 63

อัปเดตข่าวโควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 5 เม.ย. 63

วันนี้ 5 เม.ย. 2563  พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหมพร้อม พล.อ.ณัฐ อินทรเจริญ ปลัดประทรวงกลาโหม ได้ประชุมร่วมกับเหล่าทัพ ณ ศาลาว่าการกลาโหม เพื่อติดตามสถานการณ์และการสนับสนุนของกระทรวงกลาโหมให้กับ กระทรวงสาธารณสุขในการรับมือกับการควบคุมการแพร่ระบาดของ COVID - 19

 จากการประเมินสถานการณ์ในภาพรวม หากอัตราการแพร่ระบาดของโรคยังไม่ลดลงจากปัจจุบัน จนถึงกลาง เม.ย. 2563 อาจเกินขีดความสามารถของ โรงพยาบาลสาธารณสุขทั่วประเทศที่จะรับผู้ป่วยติดเชื้อได้ ในขณะที่คนไทยจำนวนมากในต่างประเทศ ที่มีความประสงค์จะเดินทางกลับไทย กำลังทยอยเดินทางกลับ โดยทุกคนต้องอยู่ในมาตรการควบคุมโรคของรัฐอย่างเข้มข้นขึ้นตามเวลาและสถานที่ที่กำหนด ( State Quarantine ) ซึ่งจำเป็นต้องเตรียมสถานที่รองรับเพิ่มเติมและมีการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพร่วมกันในภาพรวม

การดำเนินการของกระทรวงกลาโหมที่ผ่านมา  ทุกเหล่าทัพยังคงจัดกำลังพลและเครื่องมือ รวมทั้งบุคลากรทางการแพทย์ สนับสนุนทำงานร่วมกับกระทรวงสาธารณสุขอย่างใกล้ชิด ทั้งการคัดกรองการผ่านแดนในทุกช่องทางทั้งทางบกและทางน้ำ โดยเฉพาะลูกเรือ รวมทั้งสนามบินนานาชาติ   การอำนวยความสะดวกนำพาและดูแลคนไทยที่เดินทางกลับจากต่างประเทศ เข้าพื้นที่ควบคุมโรคร่วมกับเจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุข ณ อาคารรับรองสัตหีบ และ รร.การบินกำแพงแสน ซึ่งขณะนี้อยู่ในพื้นที่ดังกล่าวแล้ว กว่า 350 คน

ศบค.เปิดข้อมูลผู้เสียชีวิต “โควิด-19” เพิ่ม! ล่าสุดอายุน้อยลง ร่วมดื่มสุราเป็นประจำ

การเตรียมความพร้อมของโรงพยาบาลสนาม และ โรงพยาบาลค่ายทหารทั้งหมดทั่วประเทศที่มีอยู่ เป็น รพ.เฉพาะโรค เพื่อรองรับผู้ป่วยอาการไม่หนัก จำนวน 2,662 เตียง  การจัดกำลังพลร่วมกันทำสะอาดและฉีดยาฆ่าเชื้อในพื้นที่สาธารณะที่เป็นพื้นที่เสี่ยงทั้งใน กทม.และต่างจังหวัดต่อเนื่องกันไป  การสนับสนุนกำลังพลทยอยร่วมเข้าไปบริจาคโลหิตเพื่อแก้ปัญหาการขาดแคลนโลหิตของสภากาชาดไทย  การร่วมกันเร่งผลิตหน้ากากอนามัยแบบผ้าซึ่งผลิตได้แล้วกว่า 800,000 ชิ้นใช้ในกองทัพและแจกจ่ายประชาชน  รวมทั้งการรณรงค์สร้างความร่วมมือจากประชาชนในมาตรการต่างๆของรัฐที่กำหนด

พล.อ.ชัยชาญ’ ได้ย้ำว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ได้ขอบคุณและแสดงห่วงใยในการปฏิบัติงานของกำลังพลทุกเหล่าทัพที่ผ่านมา โดยขอให้ทุกคนตั้งอยู่ในความไม่ประมาทและปฏิบัติงานสนับสนุนกระทรวงสาธารณสุขอย่างเข้มข้นและใกล้ชิดมากขึ้น โดยเฉพาะในสถานการณ์ภาวะฉุกเฉิน

พร้อมขอให้ทุกเหล่าทัพเข้าไปช่วยสภากาชาดไทยแก้ปัญหาการขาดแคลนโลหิตต่อเนื่องกันไป รวมทั้งจัดยานพาหนะสนับสนุนเกษตรกรขนส่งผลไม้ที่กำลังออกตามฤดูกาล กระจายออกสู่ตลาดและประชาชน  

นายกฯ ขอบคุณ  “158 คนไทย” ยอมกลับเข้าระบบกักตัวของรัฐ  

รมช.กลาโหม ได้กำชับขอให้ทุกเหล่าทัพ เร่งเตรียม โรงพยาบาลสนามให้มีความพร้อมโดยเร็ว เพื่อรองรับสถานการณ์ของผู้ป่วยที่อาจมีมากขึ้นจนเกินกำลังของ กระทรวงสาธารณสุข พร้อมกับขอให้ประสานกระทรวงสาธารณสุขเร่งจัดหาและเตรียมความพร้อมที่พักเพิ่มเติม ( Hospitel ) สำหรับใช้เป็นพื้นที่ควบคุมโรคของรัฐ

โดยขอให้หมุนเวียนอบรมให้ความรู้กับกำลังพลในการทำหน้าที่ด้านสาธารณสุขและด้านการดูแลความปลอดภัยในพื้นที่ โดยเน้นประสิทธิภาพการบริหารจัดการให้เป็นไปตามมาตรฐานสาธารณสุขและมีห้องที่เพียงพอ รองรับคนไทยที่ทยอยเดินทางกลับจากต่างประเทศ พร้อมทั้งขอให้เพิ่มความเข้มข้นการประชาสัมพันธ์และความร่วมมือกับประชาชนมากขึ้น

“เคอรี่” แจง สาเหตุพัสดุจัดส่งช้า ย้ำไม่ได้นิ่งนอนใจ สั่งเพิ่มกำลังพลแล้ว

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ