ญี่ปุ่นเตรียมประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินคุมโควิด-19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สื่อญี่ปุ่นรายงานรัฐบาลเตรียมประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินสกัดโควิด-19 หลังยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ในเมืองหลวงและหลายพื้นที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 6 เม.ย. 63

อัปเดตข่าวโควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 6 เม.ย. 63

สำหรับการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินดังกล่าวจะครอบคลุมเฉพาะบางพื้นที่ของประเทศ ที่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งกรุงโตเกียว ซึ่งมีรายงานพบผู้ติดเชื้อ 148 คน ในวันอาทิตย์ เพิ่มแรงกดดันต่อรัฐบาล ให้ดำเนินมาตรการที่เข้มงวดขึ้น แม้สถานการณ์จะยังค่อนข้างห่างไกลจุดวิกฤตเมื่อเทียบกับหลายประเทศในยุโรปหรือสหรัฐอเมริกา

ทั้งนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นเพิ่งแก้ไขกฎหมายว่าด้วยโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่และโรคติดต่อ เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา มอบอำนาจให้นายกรัฐมนตรีสามารถประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินได้หากโรคดังกล่าวก่อให้เกิดอันตรายร้ายแรงต่อชีวิตประชาชน และหากการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วอาจส่งผลกระทบร้ายแรงต่อระบบเศรษฐกิจ โดยสามารถบังคับใช้ได้สูงสุด 2 ปี และสามารถขยายเวลาได้อีก 1 ปี

ชาวอินเดียร่วมปิดไฟ-จุดเทียน แสดงพลังสู้ภัยโควิด-19

ภายใต้การประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ผู้ว่าราชการจังหวัดในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ สามารถแจ้งประชาชนให้อยู่แต่ภายในบ้าน แต่ไม่มีอำนาจบังคับและลงโทษผู้ที่ไม่ทำตามได้ แต่สามารถให้ปิดโรงเรียน ธุรกิจห้างร้าน ยกเลิกการจัดกิจกรรม ตลอดจนเปิดทางให้เวนคืนที่ดินและอาคารเพื่อใช้เป็นสถานพยาบาล

นอกจากนี้ยังให้อำนาจหน่วยงานท้องถิ่น ควบคุมการขายสินค้าอุปโภคบริโภคจำเป็น อาทิอาหารและยา ได้ ปัจจุบัน ญี่ปุ่นพบผู้ติดเชื้อทั่วประเทศ 3,654 คน และมีผู้เสียชีวิต 85 คน

ยอดเสียชีวิต-ติดเชื้อจากโควิด-19ในนิวยอร์กลดลงเป็นครั้งแรก

นายกฯไอร์แลนด์หวนสวมเสื้อกาวน์ ช่วยสู้โควิด-19

นายกฯอังกฤษเข้า รพ.หลังป่วยโควิด 10 วัน ยังมีไข้สูง

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ