อินเดียสั่งนักท่องเที่ยวละเมิดล็อกดาวน์ คัด “ขอโทษ 500 จบ”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ 10 คนในอินเดียถูกบังคับให้เขียนคำขอโทษ 500 จบ ฐานละเมิดคำสั่งล็อกดาวน์

การล็อกดาวน์ทั่วประเทศอินเดียถูกบังคับใช้ตั้งแต่ช่วงปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา โดยพลเมืองได้รับอนุญาตให้ออกจากบ้านได้เฉพาะเพื่อรับบริการที่จำเป็น เช่น การซื้อของชำและยารักษาโรค เท่านั้น

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 13 เม.ย. 63

อัปเดตข่าวโควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 13 เม.ย. 63

อัปเดตข่าวล่าสุด โควิด-19 (Covid-19) ในวงการฟุตบอล วันที่ 13 เม.ย. 63

ล่าสุดเมื่อวันที่ 12 เม.ย. 63 ที่ผ่านมา นักท่องเที่ยวจากอิสราเอล เม็กซิโก ออสเตรเลีย และออสเตรีย รวม 10 ราย ถูกจับกุมขณะเดินเล่นที่เมืองริชิเคช (Rishikesh) ที่ซึ่งศิลปินชื่อดังอย่าง เดอะบีเทิลส์ (The Beatles) เคยเดินทางมาตามความเชื่อทางจิตวิญญาณในปี 1968

วินอด ชาร์มา (Vinod Sharma) เจ้าหน้าที่ตำรวจท้องที่กล่าวว่า นักท่องเที่ยวแต่ละคนจะต้องเขียนว่า “ฉันไม่ได้ปฏิบัติตามมาตรการล็อกดาวน์ ฉันขอโทษจริง ๆ (I did not follow the rules of lockdown so I am so sorry)” เป็นจำนวน 500 ครั้งเพื่อให้หลาบจำ

ชาร์มาเล่าว่า ที่ผ่านมา นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติจากสหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย เม็กซิโก และอิสราเอล ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ดังกล่าวมากกว่า 700 คน ได้ละเมิดมาตรการล็อกดาวน์ จึงต้องเพิ่มบทลงโทษพิเศษเพื่อมอบบทเรียนให้พวกเขา

ชาร์มากล่าวว่า ทางการได้สั่งให้โรงแรมในพื้นที่อนุญาตให้แขกชาวต่างชาติออกจากที่พักหากมาพร้อมกับผู้ช่วยในท้องถิ่นเท่านั้น สถานประกอบการใดที่ไม่ปฏิบัติตามคำสั่งอาจถูกดำเนินคดี

เจ้าหน้าที่ตำรวจเมืองริชิเคชตัดสินใจใช้วิธีการพิเศษนี้ รวมถึงการแต่งตัวสวมหมวกกันน็อกที่มีรูปทรงคล้ายไวรัสโคโรนา ในการกระตุ้นให้ผู้คนอยู่แต่ในบ้าน เพื่อหยุดยั้งการแพร่กระจายของโรคโควิด-19

เปิดใจนศ.ไทยในอินเดีย ยัน ใช้ชีวิตไม่ลำบาก อาหารไม่ขาดแคลน

ชาวอินเดียร่วมปิดไฟ-จุดเทียน แสดงพลังสู้ภัยโควิด-19

แต่เจ้าหน้าที่ในบางรัฐของอินเดียก็ใช้วิธีที่รุนแรงกว่านี้ โดยปรากฏให้เห็นในวิดีโอบนโซเชียลมีเดีย ไม่ว่าจะเป็นการทุบตีคนขับรถบนถนน สั่งหมอบและทำท่ากบกระโดด เป็นต้น

ในวันเดียวกันนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถจับกุมผู้ที่ละเมิดมาตรการได้อีก 9 คนในเขตพาเทียลาของรัฐปัญจาบ โดยกลุ่มดังกล่าวถูกหยุดที่ด่านตรวจแต่ปฏิเสธที่จะกลับเข้าที่พัก ซ้ำยังเหยียบคันเร่งและพุ่งเข้าชนเครื่องกีดขวาง และคว้ามีดดาบออกมาฟันข้อมือของตำรวจ เจ้าหน้าที่ 6 คนได้รับบาดเจ็บจากการขัดขืนตำรวจกล่าว

ล่าสุด นายกรัฐมนตรีอินเดีย นเรนทรา โมดี (Narendra Modi) คาดว่าจะขยายระยะเวลาการล็อกดาวน์ทั่วประเทศออกไปอีก 2 สัปดาห์ ซึ่งเดิมกำหนดจะสิ้นสุดในวันอังคารนี้ (14 เม.ย. 63)

ปัจจุบัน อินเดียมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสม 9,152 ราย เสียชีวิต 308 ราย

 

เรียบเรียงจาก AFP

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ