ผอ.แล็บอู่ฮั่น ยัน ไม่ใช่ต้นตอแพร่โควิด-19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้อำนวยการห้องแล็บของสถาบันไวรัสวิทยาแห่งเมืองอู่ฮั่น สาธารณรัฐประชาชนจีน ยืนยันไม่ใช่ต้นตอของเชื้อโควิด-19 ชี้ทฤษฎีสมคบคิดเรื่องเชื้อหลุดจากห้องแล็บเป็นไปไม่ได้

อัปเดตข่าวโควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 18 เม.ย. 63

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 18 เม.ย. 63

เมื่อวันที่ 19 เม.ย. 2563 นายหยวน จื่อหมิง ผู้อำนวยการห้องปฏิบัติการทดลองทางวิทยาศาสตร์ความปลอดภัยสูง (P4) ของสถาบันไวรัสวิทยา เมืองอู่ฮั่น ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว CGTN ซึ่งเป็นสื่อภาษาอังกฤษของทางการจีน ระบุว่า เชื้อไวรัสไม่ได้มาจากพวกเราอย่างแน่นอน และข้อกล่าวหาเรื่องเชื้อไวรัสหลุดออกจากห้องปฏิบัติการ ก็เป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ โดยห้องทดลองแห่งนี้ทำการวิจัยในหลายส่วนที่เกี่ยวกับเชื้อไวรัสโคโรนา เจ้าหน้าที่ทุกคนมีความรู้และความเข้าใจในงานที่ทำ และป้องกันตนเองอย่างรัดกุม ทำให้จนถึงขณะนี้ยังไม่มีเจ้าหน้าที่คนใดติดเชื้อเลย

ทั้งนี้การที่สถาบันดังกล่าวตั้งอยู่ในเมืองอู่ฮั่น ทำให้ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ที่จะถูกโยงว่าเป็นต้นตอ แต่สื่อบางสำนักก็จงใจบิดเบือนความจริงและชี้นำประชาชนให้เข้าใจผิดมากเกินไป ทั้งที่ไม่มีหลักฐานและไม่มีองค์ความรู้ที่ถูกต้อง 

สำหรับสถาบันแห่งนี้เคยออกมาปฏิเสธเรื่องทฤษฎีสมคบคิดเกี่ยวกับต้นตอของเชื้อแล้วตั้งแต่เมื่อเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา แต่รัฐบาลสหรัฐฯ ของประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ พยายามจะหยิบยกเรื่องนี้ขึ้นมาเป็นประเด็นอีกครั้งตลอดทั้งสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยทรัมป์ระบุว่า กำลังสอบสวนอย่างละเอียดเพื่อพิสูจน์เรื่องนี้

ขณะเดียวกัน เมื่อวานนี้ (18 เม.ย.63) นายโดนัล ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ยังได้กล่าวเตือนจีนให้เตรียมเผชิญกับผลที่จะตามมา เนื่องจากไม่สามารถยับยั้งโรคระบาดที่เกิดขึ้น จนทำให้สถานการณ์ลุกลามและเกิดการระบาดไปทั่วโลก ซึ่งรัฐบาลปักกิ่งควรจะมีส่วนในการรับผิดชอบกับความผิดพลาดที่เกิดขึ้น

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ