คืบหน้า อาการ "นกเงือกถูกทำร้ายปากหัก" ลองใส่ปากเทียม 3 ชิ้น


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อาการนกเงือก หรือ น้องกกกอด ที่ได้รับบาดเจ็บจากการถูกมนุษย์ทำร้าย และถูกส่งตัวมารักษาที่ รพ.สัตว์ ม.เกษตรศาสตร์ กำแพงแสน ล่าสุด ทดลองใส่ปากเทียมแต่ยังไม่สำเร็จขณะที่ปีกซ้ายคาดว่าจะใช้การไม่ได้ตลอดชีวิต

เตรียมทำปากเทียมให้ "นกเงือก" หลังถูกยิงปากหัก กินอาหารเองไม่ได้

สพ.ญ.ดร.สุภาเพ็ญ ศรีพิบูลย์ หัวหน้าหน่วยสัตว์ป่ารพส.เกษตรฯ กำแพงแสน กล่าวถึง ความคืบหน้าและผลการรักษานกกก ซึ่งเป็นนกขนาดใหญ่ที่สุดจำพวกนกเงือกและเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ว่า ปีกซ้ายน่าจะใช้การไม่ได้ตลอดชีวิต คาดว่าบาดเจ็บที่เส้นประสาทหรือเอ็น จากการเอ็กซเรย์ไม่พบกระดูกหัก

นกเงือก, น้องกกกอด, นกกก, นกเงือกปากหัก, ทำร้ายสัตว์ป่า, สัตว์ป่าคุ้มครอง

ส่วนปากล่างที่หักหายไปร่วมกับอาจารย์คณะวิศวกรรม ช่วยกันออกแบบปากเทียมด้วยโปรแกรมสามมิติ ซึ่งทดลองใส่ปากเทียมไป 3 ชิ้นแล้วแต่ยังไม่สำเร็จ เพราะอวัยวะเทียมยังไม่เหมาะสมกับสรีระและพฤติกรรมการกินอาหาร ปัจจุบันสัตวแพทย์จึงให้กล้วย มะละกอ เป็นอาหาร 

นกเงือก สัญลักษณ์ รักแท้

นกเงือก, น้องกกกอด, นกกก, นกเงือกปากหัก, ทำร้ายสัตว์ป่า, สัตว์ป่าคุ้มครอง

ขณะที่อาการล่าสุดตรวจพบว่านกกกมีแผลกดทับที่ช่วงต้นขา เกิดจากความสมดุลของร่างกายหายไปจากอาการปีกซ้ายอัมพาต ทำให้ขาทั้งสองข้างรับน้ำหนักไม่เท่ากัน เบื้องต้น สัตวแพทย์ได้เปลี่ยนกรงพักฟื้น และทำคอนไม้ให้เกาะเพื่อรักษาสมดุล ซึ่งคณะผู้รักษายังคาดหวังว่าจะสามารถรักษานกกกให้หาย และสามารถปล่อยคืนสู่ธรรมชาติได้

  บุหรง ออรัง ชายแดนใต้

นกเงือก, น้องกกกอด, นกกก, นกเงือกปากหัก, ทำร้ายสัตว์ป่า, สัตว์ป่าคุ้มครอง

ด้าน สพ.ญ.กนกวรรณ ตรุยานนท์ สัตวแพทย์ประจำสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) เปิดเผย ก่อนหน้านี้ทางสัตวแพทย์รพส.เกษตรฯกำเเพงเเสน ร่วมกับอาจารย์คณะวิศวกรรมและสัตวแพทย์กรมอุทยานฯได้ทำปากล่างเทียมให้กับนกกกเพื่อให้กินอาหารเเละดำรงชีวิตอยู่ได้ ซึ่งขณะนี้ถือว่าอาการนกกกดีขึ้นกว่าแต่ก่อนมาก แต่ก็มีการประเมินอาการนกกกอยู่ตลอด และได้เตรียมวิธีอื่นๆไว้อีกหากจะงอยปากทำงานได้ไม่สมบูรณ์แบบ ด้วยการเตรียมใช้จะงอยปากล่างของซากนนกกกหรือนกเงือกที่มีขนาดใกล้เคียงกันมาประกอบใส่ให้กับนกกกแทน ทั้งนี้หากนกกกมีการดีขึ้นมากหรือหายเป็นปกติ จะนำนกกกไปดูแลภายในสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยขาแข้ง จ.อุทัยธานี ต่อไป

สร้างโพรงรังเทียมให้นกเงือก หลังพบจำนวนลด-หวั่นสูญพันธุ์

สำหรับ นกตัวนี้ถูกพบขณะนอนได้รับบาดเจ็บอยู่ในป่า ซึ่งนายสุชัย หรดี หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเฉลิมรัตนโกสินทร์ จังหวัดกาญจนบุรี ได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่สายตรวจที่ออกลาดตระเวนในพื้นที่ป่าถ้ำธารลอดใหญ่ พบนกกกเพศเมีย จำนวน 1 ตัว ได้รับบาดเจ็บนอนอยู่บนพื้นดิน บริเวณป่าถ้ำใหญ่ หมู่ 5 ต.เขาโจด อ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี ภายในเขตอช.เฉลิมรัตนโกสินทร์ สภาพภายนอกของนกกก พบว่าจะงอยปากล่างหัก ปีกซ้ายได้รับบาดเจ็บ จึงนำตัวออกจากพื้นที่เพื่อรักษาอาการบาดเจ็บ ตั้งแต่เมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2563

นกเงือก, น้องกกกอด, นกกก, นกเงือกปากหัก, ทำร้ายสัตว์ป่า, สัตว์ป่าคุ้มครอง
ต่อมา 19 มี.ค.63 เจ้าหน้าที่อช.เฉลิมรัตนโกสินทร์ ได้ส่งมอบนกกกให้กับ น.ส.กนกวรรณ ตรุยานนท์ นายสัตวแพทย์ชำนาญการพิเศษ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) เพื่อประเมินอาการ ซึ่ง น.ส.กนกวรรณ สัตวแพทย์ประจำสบอ.3 (บ้านโป่ง) ได้ประเมินอาการพบว่าอาการหนักพอสมควร จึงส่งตัวนกกกไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลสัตว์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน เพื่อทำการรักษา

นกเงือก, น้องกกกอด, นกกก, นกเงือกปากหัก, ทำร้ายสัตว์ป่า, สัตว์ป่าคุ้มครอง

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ