ชายหาดออสเตรเลียเปิดใหม่ หลังผ่อนมาตรการสกัด โควิด-19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หาดบอนดีในซิดนีย์และอีกหลายหาดใกล้เคียง กลับมาเปิดให้ประชาชนมาว่ายน้ำและโต้คลื่นได้อีกครั้ง หลังรัฐนิวเซาธ์เวลส์ ซึ่งเป็นรัฐที่มีประชากรมากที่สุดของออสเตรเลีย เริ่มผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์รับมือ โควิด-19

รัฐนิวเซาธ์เวลส์ (New South Wales) ของออสเตรเลีย ซึ่งเป็นรัฐที่มีประชากรมากที่สุดของออสเตรเลีย และมีผู้ติดเชื้อ โควิด-19 มากที่สุด ประกาศว่า ภายในสัปดาห์นี้ รัฐจะผ่อนคลาย มาตรการล็อกดาวน์ ที่ประกาศใช้ตั้งแต่กลางเดือนมีนาคม เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของ โควิด-19 โดยจะอนุญาตให้ประชาชนเดินทางไปเยี่ยมบ้านคนอื่นได้ตั้งแต่วันศุกร์นี้ (1 พ.ค.) เป็นต้นไป รวมถึงเปิดพื้นที่ชายหาดหลายแห่งในซิดนีย์ให้คนกลับมาออกกำลังกายได้

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 28 เม.ย. 63

อัปเดตข่าว โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 28 เม.ย. 63

กลาดิส เบเรจิเคลียน (Gladys Berejiklian) มุขมนตรีรัฐนิวเซาธ์เวลส์ บอกว่า ในการผ่อนคลายมาตรการก็มีความเสี่ยงแฝงอยู่ แต่เธอก็มั่นใจอย่างยิ่งว่า ผู้คนจะมีความรับผิดชอบในตัวเอง

เบเรจิเคลียนกล่าวว่า “อย่าทำอะไรที่สุ่มเสี่ยง เราไม่ต้องการเห็นตัวเลขที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างกระทันหันเพราะผู้คนขาดความรับผิดชอบ ต่อให้คุณมีแค่อาการฟึดฟัด หรือรู้สึกไม่สบาย หรือเหนื่อยล้า แม้เพียงเล็กน้อย ก็อย่าเสี่ยงเลย”

การผ่อนคลายมาตรการดังกล่าวอนุญาตให้หาดบอนดี (Bondi), หาดบรอนเต้ (Bronte) และหาดทามารามา (Tamarama) เปิดให้ประชาชนกลับมาออกกำลังกายอีกครั้งหลังปิดหาดมากว่า 6 สัปดาห์เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้ประชาชนมารวมกลุ่มกันจนเกิดการแพร่ระบาดของ โควิด-19 โดยยังคงมีข้อจำกัดบางประการ เช่น ช่วงเวลาที่อนุญาต การรักษาระยะห่างทางกายภาพ เป็นต้น

พอลล่า มาสเซลอส (Paula Masselos) นายกเทศมนตรีของเวเวอร์ลีย์ (Waverley) เขตชานเมืองของซิดนีย์ ซึ่งเป็นที่ตั้งของหาดบอนดี บอกว่า ประชาชนสามารถกลับไปทำกิจกรรมในมหาสมุทรได้ตั้งแต่วันที่ 28 เม.ย. ผ่านจุดที่กำหนด 2 จุดเท่านั้น

ไวรัสโคโรนา, โควิด-19, COVID-19, ออสเตรเลีย, ข่าวต่างประเทศ

“จุดเหล่านี้มีขึ้นคือเพื่อสร้างความปลอดภัยในการลงน้ำ สำหรับว่ายน้ำ โต้คลื่น และการออกกำลังกายในน้ำ เท่านั้น” เธอบอกกับผู้สื่อข่าวในซิดนีย์ และเสริมว่าโดยทั่วไปจะเปิดให้มาว่ายน้ำและโต้คลื่นได้ระหว่างเวลา 07.00-17.00 น. ของวันธรรมดา ส่วนวันหยุดยังคงห้ามไม่ให้ลงไปออกกำลังกายในทะเล

นอกจากนี้ พื้นที่ชายหาดที่เป็นหาดทรายยังไม่ได้รับอนุญาตให้เปิดทำการ คือประชาชนไม่สามารถออกมาวิ่ง เดิน รวมกลุ่ม หรือพาลูกมาเล่นทรายได้

ก่อนหน้านี้เขตแรนด์วิก (Randwick) ได้ทดลองเปิดชายหาดที่ คูจี (Coogee), โคลเวลลี (Clovelly) และมาโรบรา (Maroubra) ให้ประชาชนออกกำลังกายเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว แต่ก็ต้องปิดตัวลงไปอย่างรวดเร็วหลังจากฝูงชนเริ่มกลับมารวมกลุ่มกันบนชายฝั่ง

ปัจจุบัน ออสเตรเลียมีผู้ติดเชื้อ โควิด-19 สะสม 6,721 ราย เสียชีวิต 83 ราย กว่าครึ่งของผู้ติดเชื้ออาศัยอยู่ในรัฐนิวเซาธ์เวลส์

 

เรียบเรียงจาก ABC, Channel News Asia, SBS

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ