ชายฝั่งอเมริกาพบปรากฏการณ์ ทะเล-โลมาเรืองแสง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ในช่วงที่ชาวอเมริกันต้องอยู่บ้านในช่วง โควิด-19 ระบาด ท้องทะเลกลับเกิดปรากฏการณ์เรืองแสงสวยงาม จนประชาชนไม่น้อยตัดสินใจออกจากบ้านเพื่อชมความสวยงามของปรากฏการณ์ธรรมชาตินี้กับตาสักครั้งในชีวิต

ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ประชาชนในรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ซึ่งอยู่ภายใต้ มาตรการล็อกดาวน์ รับมือการระบาดของ โควิด-19 พบเห็นปรากฏการณ์คลื่นทะเลกลายเป็นแสงนีออนสีฟ้า ส่องสว่างในแนวชายฝั่งทางตอนใต้ของรัฐ

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 3 พ.ค. 63

ปรากฏการณ์ดังกล่าวมักเรียกกันว่า “ประกายทะเล (Sea Sparkle)” เป็นสิ่งที่นักวิทยาศาสตร์ได้ศึกษามาเป็นเวลา 120 ปี โดยสัมพันธ์กับปรากฏการณ์ขี้ปลาวาฬ (Red Tide) หรือปรากฏการณ์สาหร่ายสะพรั่ง (Algae Bloom) ซึ่งเกิดขึ้นจากสิ่งมีชีวิตที่เรียกว่าไดโนแฟลกเจลเลต (Dinoflagellates) สาหร่ายเซลล์เดียวชนิดหนึ่ง

ไมเคิล แลตซ์ (Michael Latz) นักชีววิทยาทางทะเลสถาบันสมุทรศาสตร์สคริปป์ส (Scripps Institution of Oceanography) ที่ มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียซานดิเอโก อธิบายว่า สิ่งมีชีวิตเซลล์เดียวขนาดเล็กเหล่านี้ มักลอยอยู่ใกล้ชายฝั่งหรือบนพื้นผิวของมหาสมุทร และพวกมันสามารถเปล่งแสงหรือเรืองแสงได้ เมื่อพวกมันถูกล่าโดยนักล่า แสงจะทำให้ผู้ล่าตกใจ เป็นการเรืองแสงทางชีวภาพ (Bioluminescence)

ชาวจีนกว่า 23 ล้านคน เดินทางเที่ยววันแรงงานหลังหยุดยาว 5 วัน

ข่าวต่างประเทศ , ไวรัสโคโรนา , โควิด-19  , COVID-19  , ธรรมชาติฟื้นตัว  , ข่าวต่างประเทศ , โลมาเรืองแสง  , ปรากฏการณ์ขี้ปลาวาฬ

บางครั้งสิ่งมีชีวิตนี้ทำให้เกิด ปรากฏการณ์ขี้ปลาวาฬ ทำให้น้ำทะเลกลายเป็นสีแดงเข้ม สีน้ำตาล หรือสีส้ม ในเวลากลางวัน ส่วนในตอนกลางคืน พวกมันจะกลายเรืองแสงสวยงามเมื่อถูกกระทบด้วยคลื่นจากเรือ จากคนว่ายน้ำ หรือสัตว์น้ำต่าง ๆ

นี่เองที่ทำให้ปรากฏภาพ “โลมาเรืองแสง” ที่มีผู้บันทึกภาพไว้ได้ เกิดจากไดโนแฟลกเจลเลตถูกคลื่นจากการว่ายน้ำของโลมากระทบ จึงเรืองแสงไปถูกร่างของโลมา จนเห็นเป็นโลมาเรืองแสงสวยงาม

ขี้ปลาวาฬเป็นปรากฏการณ์ที่ยากจะคาดการณ์ และไม่ใช่ทุกครั้งที่มันจะเกิดการเรืองแสง นักวิทยาศาสตร์ยังไม่แน่ใจว่า ปัจจัยใดบ้างที่จะทำให้ไดโนแฟลกเจลเลตเหล่านี้เรืองแสง

ประกายทะเลนั้นสร้างความสวยงามในเวลากลางคืน กระตุ้นให้ผู้ที่ชื่นชอบทะเลหรือมหาสมุทรพากันมุ่งหน้าไปที่ชายฝั่งแม้บางพื้นที่จะอยู่ภายใต้ มาตรการล็อกดาวน์ เพื่อสกัด โควิด-19 ก็ตาม

“ฮอกไกโด” โควิด-19 ระบาดระลอก 2 หลังปลด มาตรการล็อกดาวน์

เรียบเรียงจาก Scripps

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ