อิสราเอลพัฒนาวัคซีนแอนติบอดีต้าน โควิด-19 สำเร็จ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถาบันวิจัยในอิสราเอลค้นพบแอนติบอดีที่ทำให้เกิดการทำลาย ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ที่ก่อโรค โควิด-19 ได้เป็นผลสำเร็จ และเตรียมทำงานร่วมกับโรงงานผลิตยาเพื่อผลิต วัคซีนโควิด-19 ออกมาเป็นจำนวนมาก

กระทรวงกลาโหมอิสราเอล ออกมาแถลงว่า สถาบันเพื่อการวิจัยทางชีวภาพแห่งอิสราเอล (IIBR) สามารถระบุแอนติบอดีที่ทำให้เกิดการต่อต้านเชื้อก่อโรค โควิด-19 ได้เป็นผลสำเร็จ โดยระบุว่า เป็น “การพัฒนาทางวิทยาศาสตร์ที่ก้าวล้ำ”

“ทรัมป์” มั่นใจวัคซีน โควิด-19 พร้อมใช้ภายในปีนี้

นาฟตาลี เบนเน็ตต์ (Naftali Bennett) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมอิสราเอล กล่าวในแถลงการณ์เมื่อวันจันทร์ (4 พ.ค.) หลังจากเยี่ยมชมห้องปฏิบัติการว่า “ผมภูมิใจในตัวทีมงานของสถาบันชีวภาพที่ได้ทำการพัฒนาครั้งสำคัญ ความคิดสร้างสรรค์และความเฉลียวฉลาดของพวกเขานำมาซึ่งความสำเร็จอันน่าทึ่งนี้”

การค้นพบทางวิทยาศาสตร์นี้มีปัจจัยสำคัญ 3 ประการ หนึ่ง แอนติบอดีเป็นโคลนจากเซลล์เดียว หรือโมโนโคลนอล และมีสัดส่วนของโปรตีนที่เป็นอันตรายต่ำมาก สอง สถาบันได้แสดงให้เห็นถึงความสามารถของแอนติบอดีในการต่อต้านเชื้อก่อโรค โควิด-19 และสาม แอนติบอดีได้รับการทดสอบอย่างเฉพาะเจาะจงกับ ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ แล้ว

“จากสิ่งพิมพ์ทางวิทยาศาสตร์ที่เผยแพร่ไปทั่วโลกปรากฏว่า IIBR เป็นสถาบันแรกที่บรรลุความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์ที่ตรงตามปัจจัยทั้ง 3 ประการดังกล่าวพร้อมกัน” รมว.กลาโหมกล่าวในแถลงการณ์

โลกจะเป็นอย่างไร หากพัฒนาวัคซีน โควิด-19 ไม่สำเร็จ?

IIBR กำลังทำเรื่องเพื่อขอจดสิทธิบัตรแอนติบอดีดังกล่าว และทำสัญญาด้านลิขสิทธิ์สำหรับการพัฒนาแอนติบอดีออกมาเป็นวัคซีนในเชิงพาณิชย์ต่อ โดยกระบวนการทางกฎหมายทั้งหมดจะได้รับการประสานงานกับกระทรวงกลาโหม

“นี่เป็นความสำเร็จครั้งสำคัญ ซึ่งยังต้องผ่านการทดสอบที่ซับซ้อน และต้องผ่านกระบวนการอนุมัติตามระเบียบข้อบังคับ แต่นักวิทยาศาสตร์ของสถาบันเชื่อว่า การพัฒนานี้อาจทำให้กระบวนการดังกล่าวสั้นลง ซึ่งอาจครอบคลุมระยะเวลาหลายเดือน” แถลงการณ์ระบุ

ไวรัสโคโรนา, โควิด-19, COVID-19, วัคซีนโควิด-19, อิสราเอล, ข่าวต่างประเทศ, ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

เมื่อเดือนที่แล้ว IIBR ประกาศว่า ได้เริ่มทดสอบ ต้นแบบวัคซีนโควิด-19 ในสัตว์ฟันแทะ สถาบันได้รับคำร้องขอจากนายกรัฐมนตรีอิสราเอล เบนจามิน เนทันยาฮู (Benjamin Netanyahu) เป็นการส่วนตัวให้เข้าร่วมการต่อสู้กับโรค โควิด-19

สถาบันยังมีส่วนร่วมในการรวบรวมพลาสมาจากผู้ที่ฟื้นตัวจากการติด โควิด-19 ด้วยความหวังว่าอาจมีส่วนช่วยในการวิจัย

IIBR ยังประกาศว่า พวกเขามีแผนที่จะเปิดโรงงานผลิตวัคซีนแห่งแรกของอิสราเอล โดยร่วมมือกับบริษัทยาระหว่างประเทศ

8 จาก 102 วัคซีนโควิด-19 ตัวต้นแบบ กำลังทดสอบในมนุษย์

แถลงการณ์ระบุว่า วัคซีนแอนติบอดีของ IIBR จะเสร็จสิ้นการพัฒนาและได้รับการอนุมัติให้เป็นวัคซีนป้องกันโรค โควิด-19 อย่างเป็นทางการในช่วงต้นปี 2564

ขณะนี้ IIBR กำลังเจรจาความร่วมมือกับบริษัทยาระหว่างประเทศที่ใหญ่ที่สุด 2 แห่งของโลก หนึ่งในนั้นมาจากอินเดีย ส่วนอีกบริษัทหนึ่งมาจากสหรัฐอเมริกา เพื่อดำเนินการผลิตวัคซีนจำนวนมากออกมาในอนาคต ในเวลาเดียวกัน เร็ว ๆ นี้ IIBR จะมีการพูดคุยกับกองทุนบิลและเมลินดา เกตส์ (Bill and Melinda Gates Fund) ซึ่งมีเป้าหมายที่จะช่วยค้นหาวัคซีนสำหรับ โควิด-19

IIBR ไม่ได้เป็นเพียงทีมวิจัยจากอิสราเอลเพียงทีมเดียวเท่านั้นที่มีความก้าวหน้าในการพัฒนาวัคซีนหรือการรักษา โควิด-19 ยังมี MigVax ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของสถาบันวิจัย MIGAL Galilee รายงานว่า ใกล้จะเสร็จสิ้นการพัฒนาระยะแรกของการพัฒนาวัคซีนป้องกันโรค โควิด-19 แล้ว

โดยเมื่อสัปดาห์ที่แล้วมีการลงทุน 12 ล้านดอลลาร์สหรัฐจาก OurCrowd เพื่อเร่งเข้าสู่การทดสอบทางคลินิก คาดว่าจะเริ่มการทดสอบใช้ในมนุษย์ช่วงต้นเดือนมิถุนายน

“อาเบะ” รับ อาจแข่งโอลิมปิกไม่ได้หากไร้วัคซีน

เรียบเรียงจาก New york Times, Jerusalem Post

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ