สหภาพฯ "การบินไทย" จี้ปฏิรูปองค์กรก่อนลดพนักงาน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังบริษัทการบินไทยต้องการสภาพคล่องในการดำเนินธุรกิจการบินที่ขายทุนต่อเนื่องหลายปีติดต่อกัน ล่าสุด ครม.ล้มแผนที่กระทรวงการคลังเสนอ ค้ำประกันกู้เงินระยะสั้นวงเงิน 5.4 หมื่นล้านบาท ซึ่งนายกรัฐมนตรีให้ไปหาทางแก้ไขปัญหาด้วยตัวเองก่อน โดยสหภาพฯเห็นด้วยกับแผนฟื้นฟู แต่ไม่มั่นใจว่าการบินไทยจะทำได้จริงหรือไม่ เพราะผ่านมาไม่ประสบความสำเร็จ เพราะมีนัยะซ่อนเงื่อนหลายอย่าง

นาย นเรศ ผึ้งแย้ม ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการบินไทย ได้สะท้อนปัญหาการขาดทุนของการบินไทยหลังกระทรวงการคลังเตรียมช่วยบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ด้วยการค้ำประกันกู้เงินระยะสั้นวงเงิน 5.4 หมื่นล้านบาทว่า ปัญหาส่วนหนึ่งที่ทำให้การบินไทยขาดทุนมาจนถึงทุกวันนี้ มาจากการปลดระวางเครื่องบินบางส่วนในปี 2552 เป็นต้นมา ทั้งที่เครื่องบินบางแบบยังไม่หมดอายุการใช้งาน

ไฟเขียว “การบินไทย” กู้เงิน 5 หมื่นล้าน

ประธานสหภาพฯ บอกว่า การปลดเครื่องบินที่ยังไม่หมดอายุในการใช้งานครั้งนััน เพราะต้องการซื้อเครื่องบินใหม่ 37 ลำ และแม้จะมีแผนฟื้นฟูมาครั้ง แต่การบินไทยก็ไม่ประสบความสำเร็จในการสร้างสภาพคล่อง โดยแผนฟื้นฟูครั้งใหม่ ที่จะส่งผลดีต่อองค์กร คือ การปรับเส้นทางบิน  และการปรับลดพนักงานให้เหมาะสม และสอดคล้องกับจำนวนเครื่องบิน แต่การปรับลดพนักงาน จะทำได้ดี ก็ต่อเมื่อมีการปฏิรูปและปรับโครงสร้างองค์กร

นายนเรศ ย้ำว่า แผนฟื้นฟูจำเป็นต้องมีความร่วมมือจากพนักงานระดับปฏิบัติ โดยเฉพาะสหภาพแรงงาน ที่สามารถเสนอแนวทางการฟื้นฟูบางอย่างได้ เพราะเป็นคนอยู่หน้างาน เข้าใจสถานการณ์ดี

ส่วนการกู้เงิน 5 หมื่นกว่าล้านบาท จำเป็นต้องมีฝ่ายตรวจสอบ เพราะปัญหาที่เกิดขึ้นมาจากฝ่ายบริหาร แต่ผลกระทบโดยตรงต่อพนักงาน และ สหภาพฯพร้อมร่วมมือในการฟื้นฟู โดยภายใน 1-2 วันนี้จะยื่นหนังสือให้นายกรัฐมนตรี เพื่อแสดงเจตนารมณ์ของสหภาพแรงงานฯ และเสนอการแก้ไขปัญหาการขาดทุนของการบินไทย

ด้านนายสนอง มิ่งเจริญ นายกสมาคมนักบินไทย เผยว่า ได้ติดตามแผนฟื้นฟูและได้เข้าประชุมกับกระทรวงคมนาคม ก่อนทำความคิดเห็นเสนอไปแล้ว โดยเห็นว่าหากสามารถทำตามแผนได้ และได้รับความร่วมมือจากพนักงานทุกส่วน มีโอกาสที่การบินไทยจะพลิกฟื้นขึ้นมาได้ โดยแผนฟื้นฟูที่พนักงานส่วนใหญ่ให้ความสำคัญและสนใจหรือการปรับปรุงโครงสร้างองค์กร ที่จะมีผลให้ ต้องมีการทำโครงการ MSP พนักงาน หรือคือโครงการร่วมใจจากองค์กร

นายกสมาคมนักบินไทย เปิดเผยว่า การบินไทยมีสัดส่วนค่าจ้างพนักงานอยู่ที่ 17 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งถือว่าไม่มากไปกว่าสายการบินอื่นๆ ในขนาดธุรกิจเดียวกัน

พนักงานการบินไทยจี้ ปธ.บอร์ดลาออก เหตุผลประกอบการขาดทุน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ