นกเงือก "กกกอด" เหยื่อถูกล่า-จะงอยปากหัก ตายแล้ว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




"นกเงือกกกกอด" สัตว์ป่าคุ้มครองที่เจ้าหน้าที่พบถูกยิงที่จะงอยปากล่าง ในอุทยานแห่งชาติเฉลิมรัตนโกสินทร์ จ.กาญจนบุรี ตายแล้ว หลังอาการทรุดไม่ยอมกินอาหาร ซ้ำยังพบพยาธิในเลือด และโลหิตจาง

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 16 พ.ค. 63

อัปเดตข่าวสถานการณ์ โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 16 พ.ค. 63

นกกก ตัวนี้เป็นเพศเมีย เป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ที่เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าของอุทยานแห่งชาติเฉลิมรัตนโกสินทร์ พบเห็นนอนได้รับบาดเจ็บอยู่ในพื้นที่ป่าถ้ำธารลอดใหญ่ พื้นที่อำเภอศรีสวัสดิ์ จังหวัดกาญจนบุรี เมื่อวันที่ 18เมษายนที่่ผ่านมา สภาพภายนอกจะงอยปากล่างหัก ปีกซ้ายได้รับบาดเจ็บ คาดว่ารอดจากการถูกล่าโดนยิง และได้ส่งตัวไปรักษาต่อที่หน่วยสัตว์ป่า โรงพยาบาลสัตว์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน จังหวัดนครปฐม ได้เสียชีวิตลงแล้วเมื่อเวลา 22.32 น. ของวันที่ 15 พฤษภาคม ที่ผ่านมา

สัตวแพทย์ ระบุว่า ก่อนหน้านี้นกกกมีอาการทรุดลง ไม่ยอมกินอาหาร อยู่ในภาวะวิกฤต พบพยาธิในเลือด และโลหิตจาง ซึ่งหน่วยสัตว์ป่า โรงพยาบาลสัตว์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้นำนกกกเข้าตู้ไอซียูสัตว์ ดูแลอย่างใกล้ชิด โดยมีความหวังว่านกกกจะอาการดีขึ้น และยังพัฒนาปากเทียมของมันอย่างต่อเนื่อง แต่นกกกอาการไม่ค่อยดี ก่อนจะตายเมื่อขึ้นนี้

สำหรับนกกกตัวนี้มีชื่อว่า "กกกอด" หรือ Coco นกกก หรือนกกาฮัง เป็นนกเงือก 1 ใน 13 สายพันธุ์ที่พบเห็นในประเทศไทย นกเงือกเป็นสัตว์ที่มีชื่อเสียงเรื่องรักแท้ มันจะรักใครรักตัวเดียว และเป็นสัญลักษณ์ของความอุดมสมบูรณ์ผืนป่า ช่วยกระจายพันธุ์ไม้ในป่า ด้วยความที่จะงอยปากและส่วนหัวที่ใหญ่เหมือนโหนกหรือหงอนนั้น ทำให้นกเงือกถูกนำไปใช้ในเชิงสัญลักษณ์ทางวัฒนธรรมมาแต่โบราณ และพวกมันถูกล่าเอาหัว ไปใช้ทำเป็นเครื่องประดับ ทำให้จำนวนลดน้อยลงทุกที นกเงือกมีความสำคัญทำให้ระบบนิเวศป่าไม้อุดมสมบูรณ์

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ