TDRI ชี้ใช้เวลา 3 ปี เศรษฐกิจจะกลับสู่ภาวะปกติก่อน โควิด-19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย ประเมินว่า ไทยจะอยู่กับสถานการณ์โควิด-19 ไปเป็นระยะเวลา 1 ปี ถึง 1 ปีครึ่ง และกว่าเศรษฐกิจจะกลับมาเติบโตได้เท่ากับก่อนช่วงโควิดระบาด อาจจะใช้เวลาถึง 3 ปี

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 20 พ.ค. 63

อัปเดตข่าวสถานการณ์ โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 20 พ.ค. 63

งานสัมมนาออนไลน์ “เปิดเมือง ปลอดภัย ร่วมใจฝ่าวิกฤต โควิด-19 ด้วยวิถีธุรกิจแบบใหม่” ที่จัดโดย สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และพันธมิตร นายสมเกียรติ ตั้งกิจวานิชย์ ประธานสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย หรือ TDRI ระบุว่า  สถานการณ์การระบาดของไวรัส โควิด-19 ในไทย ในด้านพฤติกรรมสุขภาพ คนไทยจะต้องอยู่ในบรรยากาศแบบนี้ไปอีก1 ปี ถึง 1 ปี 6 เดือน

ส่วนภาวะเศรษฐกิจประเมินว่า วิกฤตครั้งนี้จะส่งผลให้เศรษฐกิจตกต่ำมากกว่าปี ค.ศ.2008 ช่วงวิกฤตการเงินทั่วโลก พร้อมมองว่า เศรษฐกิจไทย จะกลับมาเติบโตเหมือนช่วงก่อน โควิด-19 ได้ภายใน 3 ปี

ขณะที่ นายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการหอการค้าไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวถึง ระบุว่า ทางธนาคารพัฒนาเอเชีย หรือ ADB  ประเมินว่า สถานการณ์ โควิด-19 ทำให้กระทบเศรษฐกิจโลกมูลค่ากว่า 5.8 - 6.8 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ กระทบจีดีพีโลกติดลบราว 6.4-9.7 %   ส่วนในไทยประเมินคนตกงานราว 7 ล้านคน แต่การผ่อนปรนมาตรการธุรกิจต่างๆของรัฐ ก็เชื่อว่าจะทำให้สถานการณ์ดีขึ้น

ส่วนการให้ความร่วมมือกับภาครัฐของภาคเอกชน ที่ยังคงปฏิบัติอยู่ในขณะนี้ คือ 20 บริษัทชั้นนำของประเทศ ยังคงให้พนักงาน 50 % ทำงานจากที่บ้าน หรือ work from home เพื่อป้องกันการกลับมาระบาดระลอกใหม่ของ โควิด-19 และขอความร่วมมือบริษัทเอกชน ยังคงใช้นโยบาย work from home จนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ