“พานาโซนิค” ปิดโรงงานผลิต "เครื่องซักผ้า-ตู้เย็น" จากไทยไปเวียดนาม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




พานาโซนิค (Panasonic) ประกาศปิดโรงงานผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าในไทย ภายใน มี.ค.64 เพื่อย้ายไปรวมกับเวียดนาม ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการผลิตเครื่องซักผ้า และตู้เย็น กระทบพนักงาน 800 คน

โดยโรงงานในประเทศไทยจะเริ่มยุติการผลิตเครื่องซักผ้า และตู้เย็นในเดือนตุลาคม 2563 และปิดโรงงานภายในเดือนมีนาคม 2564 รวมถึงส่วนงานวิจัย และพัฒนาสินค้าก็หยุดลงเช่นกัน ปัจจุบันมีพนักงานประมาณ 800 คนที่ทำงานอยู่ในเมืองไทย ซึ่งจะถูกปลดออกแต่อาจจะมีการชดเชยตำแหน่งอื่นๆ ของบริษัทในเครือ

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 21 พ.ค. 63

อัปเดตข่าวสถานการณ์ โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 21 พ.ค. 63

สาเหตุการย้ายโรงงานการผลิตไปยังประเทศเวียดนาม เพื่อลดต้นทุนการผลิต และการนำเข้าชิ้นส่วนเครื่องซักผ้าและตู้เย็น เนื่องจากโรงงานที่ตั้งอยู่ใน กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม เป็นศูนย์กลางการผลิตที่ใหญ่ที่สุดของพานาโซนิคในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

เทสลาเปิดโรงงาน ช่วยผลิตเครื่องช่วยหายใจ

สำหรับ พานาโซนิค บริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์สัญชาติญี่ปุ่น ได้เข้ามาตั้งฐานการผลิตในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ตั้งแต่ปี  พ.ศ.2513 โดยย้ายจากการตั้งโรงงานในสิงคโปร์มายังไทยในปี พ.ศ.2522 เนื่องจากค่าแรงสูง และในครั้งนี้เป็นการย้ายโรงงานอีกครั้งจากปัจจัยด้านค่าแรงของไทยที่สูงขึ้นอีกเช่นกัน

ปัจจุบัน พานาโซนิค มีพนักงานประมาณ 8,000 คนในเวียดนาม ซึ่งนอกจากเป็นฐานผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าขนาดใหญ่แล้ว ยังเป็นฐานการผลิตโทรศัทพ์ไร้สาย อุปกรณ์ชำระเงิน และอุปกรณ์อุตสาหกรรมต่างๆ

พานาโซนิคพัฒนา "ตู้เย็นหุ่นยนต์เคลื่อนที่" อำนวยความสะดวกผู้สูงอายุ

พานาโซนิคกำลังอยู่ระหว่างการปรับโครงสร้างโดยมีเป้าหมายเพื่อลดค่าใช้จ่ายประมาณ 100 พันล้านเยน (930 ล้านดอลลาร์) ภายในเดือน มีนาคม 2565

เรียบเรียงจาก :  NIKKEI ASIAN REVIEW

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ