ลำปางเข้มคุมเข้ม โควิด-19 วันรับสมัคร ส.ส.เขต 4


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การเลือกตั้งซ่อม เขต 4 จ.ลำปาง นับเป็นการเลือกตั้งครั้งแรก ภายใต้สถานการณ์ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้การเปิดรับสมัคร "ผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส." วันแรก ดำเนินการภายใต้มาตรการควบคุมโรคติดต่อ อย่างเข้มงวด

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 22 พ.ค. 63

อัปเดตข่าวสถานการณ์ โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 22 พ.ค. 63

เจ้าหน้าที่ กกต. ที่ต้องปฏิบัติหน้าที่ตรวจเอกสาร ตรวจสอบประวัติ ผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. เขต 4 จังหวัดลำปาง ทุกคน ต้องสวมหน้ากากอนามัย เฟซชิลด์ และสวมถุงมือยางตลอดเวลา ในสถานที่รับสมัคร ซึ่งการเลือกตั้งซ่อมครั้งนี้ เป็นการเลือก ส.ส. แทนตำแหน่งที่ว่าง หลังนายอิทธิรัตน์ จันทรสุรินทร์ เสียชีวิต

ขณะที่บรรยากาศการรับสมัคร มี นายวัฒนา สิทธิวัง ผู้สมัคร ส.ส. คนเดิมของพรรคพลังประชารัฐ มายื่นเอกสารลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นคนแรก โดยผ่านจุดคัดกรองตรวจวัดอุณหภูมิ ใช้เจลแอลกอฮอล์ล้างมือ และสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา ตามมาตรการควบคุมโรค ที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด ขณะที่ผู้ติดตามอยู่ได้บริเวณจุดพักคอยเท่านั้น

นายวัฒนา เปิดเผยว่า มีความรู้สึกกังวลบ้างหากปิดผ้าหน้ากากอนามัยและใส่เฟซชิลด์ตลอดเวลา เพราะการทำแบบนี้อาจทำให้ประชาชนจดจำยาก และความยากลำบากในการตั้งเวทีก็ทำให้สื่อสารกับประชาชนได้ยาก แต่ในสถานการณ์นี้ก็พร้อมปฏิบัติตาม

สำหรับข้อกำหนดของ กกต. จังหวัดเบื้องต้น การหาเสียงสามารถทำได้ตั้งแต่เวลา 05.00 น. ถึง 22.00 น. และกำชับให้ผู้สมัครต้องปฏิบัติตามมาตรการควบคุมโรคติดต่อของกระทรวงสาธารณสุขตลอดเวลา และให้มีผู้ช่วยหาเสียงได้ไม่เกิน 20 คน และข้อสำคัญคือการระมัดระวังกิจกรรมที่อาจเป็นการรวมกลุ่มของบุคคลและผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่อาจเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรค โควิด-19

ส่วนว่าที่ผู้สมัครรับเลือกตั้งอีกคนจากพรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นบิดาของนายอิทธิรัตน์ ก็คือ นายพินิจ จันทรสุรินทร์ อายุ 83 ปี อดีต รมว.เกษตรและสหกรณ์ และ ส.ส.หลายสมัย ซึ่งอยู่ระหว่างรอฤกษ์ยามที่เหมาะสมที่จะมายื่นสมัครรับเลือกตั้ง คาดว่าจะเป็นช่วงเช้า ของวันที่ 26 พ.ค.ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของการรับสมัคร

สำหรับการเลือกตั้งเขต 4 จ.ลำปาง เมื่อวันที่ 24 มี.ค. 2562 นายอิทธิรัตน์ ลูกชายของนายพินิจ ชนะการเลือกตั้งด้วยคะแนน 42,984 คะแนน ส่วนนายวัฒนา ได้คะแนนเป็นลำดับที่สอง 30,368 คะแนน แต่การเลือกตั้งซ่อมครั้งนี้ พรรคประชาธิปัตย์ พรรคภูมิใจไทย พรรคก้าวไกล ไม่ได้ส่งผู้สมัคร ต้องดูว่าคะแนนของกลุ่มนี้จะไปสนับสนุนให้กับพรรคการเมืองใด

กกต.เตรียมออกมาตรการเข้มห้ามตั้งเวทีปราศรัย เขต 4 ลำปาง

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ