องค์การอนามัยโลก แนะปชช.สวมหน้ากากในที่สาธารณะคุม โควิด-19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




องค์การอนามัยโลกเปลี่ยนคำแนะนำให้สวมหน้ากาก ขณะออกไปในพื้นที่สาธารณะเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัส โควิด-19

นพ. เทดรอส อัดฮานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่า จากข้อมูลใหม่แสดงให้เห็นว่า การสวมหน้ากากอาจช่วยป้องกันการติดเชื้อไวรัส โควิด-19 จากละอองฝอยได้ พร้อมแนะนำให้ประชาชยสวมหน้ากากทุกครั้งเมื่อต้องออกไปในพื้นที่สาธารณะ

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 7 มิ.ย. 63

นอกจากนี้ ยังระบุด้วยว่า รัฐบาลทั่วโลกควรส่งเสริมให้ประชาชนสวมใส่หน้ากากในพื้นที่ที่มีการแพร่กระจายเป็นวงกว้าง และสถานการณ์ที่การเว้นระยะห่างทางกายภาพทำได้ยาก เช่น ระหว่างการใช้ระบบขนส่งสาธารณะ ร้านค้า สถานที่ที่มีสภาพแวดล้อมที่จำกัด หรือแออัดอื่น ๆ

อย่างไรก็ตาม ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลกย้ำว่า การสวมหน้ากากเพียงอย่างเดียวไม่อาจป้องกันเชื้อไวรัสโคโรนาได้ แต่ต้องมาพร้อมกับการดูแลสุขอนามัยและการปฏิบัติตามมาตรการด้านสาธารณสุขอย่างเข้มงวด

ที่ผ่านมา องค์การอนามัยโลกแนะนำให้ผู้ป่วย และผู้ที่ดูแลผู้ป่วยสวมหน้ากากที่ใช้ในทางการแพทย์ แต่ยังไม่ได้แนะนำให้ผู้ที่แข็งแรงดีสวมหน้ากากเนื่องจากยังไม่มีหลักฐานเพียงพอ ขณะที่หลายประเทศออกคำแนะนำหรือบังคับให้ประชาชนสวมอุปกรณ์ป้องกันใบหน้าในที่สาธารณะอยู่แล้ว

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวขององค์การอนามัยโลกมีขึ้นในขณะเดียวกันกับที่ประธานาธิบดีชาอีร์ โบลโซนาโรของบราซิล เปิดเผยว่า จะให้บราซิลถอนตัวจากการเป็นสมาชิกองค์การอนามัยโลก หากยังคงเป็นหน่วยงานที่มีความเอนเอียงทางการเมือง พร้อมวิจารณ์การตัดสินใจระงับการทดสอบใช้ยาต้านมาลาเรีย “ไฮดรอกซีคลอโรควิน” เพื่อรักษาผู้ป่วย โควิด-19 เมื่อสัปดาห์ก่อนแม้ว่าองค์การอนามัยโลกจะอนุมัติให้กลับมาทดสอบแล้ว เมื่อวันพุธที่ผ่านมา

เด็กชายชาวจีน 2 คน เสียชีวิตขณะวิ่งพร้อมกับสวมหน้ากากอนามัยป้องกัน โควิด-19

New Normal: แมคโดนัลด์ในอเมริกาจะเปลี่ยนไปอย่างมากเมื่อกลับมาเปิดอีกครั้ง

กรมอนามัย แนะป้อง โควิด-19 ในตลาดสด “สวมหน้ากาก-ล้างมือให้สะอาด”

สธ. เตือนไม่ควรสวมหน้ากากขณะวิ่ง เสี่ยงร่างกายรับออกซิเจนไม่พอ

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ