คนเลี้ยงม้าเพชรบุรี ขี่ม้าจี้ปศุสัตว์แก้ปัญหากาฬโรคแอฟริกา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถานการณ์การระบาดของโรคกาฬโรคแอฟริกาในม้า ผ่านมาเกือบ 3 เดือนแล้ว กลุ่มผู้เลี้ยงม้าในจังหวัดเพชรบุรี เชื่อว่าม้าลาย คือต้นเหตุของการระบาด ได้ออกมาแสดงจุดยืนเรียกร้องให้กรมปศุสัตว์เร่งแก้ไขปัญหานี้ โดยขี่ม้า 9 ตัว เข้ายื่นหนังสื่อต่อนายอำเภอหนองหญ้าปล้อง เพื่อขอให้ส่งเรื่องต่อไปยังกรมปศุสัตว์

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 9 มิ.ย. 63

อัปเดตข่าวสถานการณ์ โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 9 มิ.ย. 63

วันนี้ 9 มิ.ย. 2563 กลุ่มคนเลี้ยงม้า  The Stallion Thailand (เดอะ สตาลเลี่ยน ไทยแลนด์)​  ได้ขี่ม้าจำนวน 8 ตัวมุ่งหน้าตามสันเขื่อนด้วยระยะทางประมาณ 1 กิโลเมตร​  โดยปลายทางมีปศุสัตว์อำเภอยืนรอรับเรื่องอยู่

นายฉัตรเฉลิม จํานงนรินทร์​รักษ์ ตัวแทนฟาร์มม้า​ เดอะสตาลเลี่ยนไทยแลนด์ ซึ่งจิตอาสาช่วยเจ้าหน้าที่ในการควบคุมโรคระบาดม้าในพื้นที่ จ. เพชรบุรี และประกอบอาชีพ​เกี่ยวกับอาชาบำบัด ม้านำเที่ยวบนเขื่อน และโชว์​ม้า บอกว่าทั้งม้าที่ฟาร์ม​และม้าที่นำมาขี่ทั้งหมดนี้ได้รับวัคซีนโรคกาฬโรคแอฟริกาครบทุกตัวแล้ว รวมถึงมีการกักกันม้าไว้ในคอกหลักฉีดวัคซีนครบ 1 เดือนแล้ว

จุดประสงค์​ของการยื่นหนังสือครั้งนี้ คือ ต้องการให้กรมปศุสัตว์​ จัดการนำม้าลายเข้าสู่กระบวนการกักกันโรค ด้วยมาตรฐาน​เดียวกัน​กับที่ใช้กับม้าไทย คือ ต้องนำเข้ามุ้ง ตรวจเลือด และฉีดวัคซีน​ เพราะมองว่าตอนนี้ม้าไทยซึ่งมีอยู่หลายพันตัว ได้เข้าสู่กระบวนการ​กักกันโรคทุกขั้นตอนแล้ว แต่ "ม้าลาย" ที่เชื่อว่าเป็นต้นเหตุ​ของการเกิดโรค ทำไมถึงไม่มีการกักกันโรคเช่นเดียวกัน จึงกังวลว่าหากไม่เร่งจัดการดูแล ควบคุม​ ป้องกันที่ต้นเหตุ การระบาดรอบ2 ก็อาจจะเกิดขึ้นได้ และหากคุมไม่อยู่ก็อาจทำให้ม้าไทยเสี่ยงที่ตะสูญพันธุ์​ได้

ขณะที่ นายสมขิ่น หงคงคา ปศุสัตว์​อำเภอหนองหญ้าปล้อง ซึ่งเป็นตัวแทนที่มารับเรื่องไปส่งมอบให้กับปศุสัตว์​จังหวัด บอกว่าภาพรวม​สถานการณ์​การแพร่ระบาด​ในพื้นที่ตอนนี้ถือว่าควบคุมได้ค่อนข้างดี มีการฉีดวัคซีน​ให้ม้าในพื้นที่ซึ่งมีอยู่ประมาณ​ 2 พันตัว สำเร็จไปแล้วประมาณ 94% ส่วนที่เหลือยังอยู่ในขั้นตอนจัดทำคอกเพื่อใช้สำหรับกักกันม้าหลังรับวัคซีน และยังต้องทำความเข้าใจกับ​เกษตรกร​ผู้เลี้ยง​ม้า ให้เข้าใจเกี่ยวกับโรคมากขึ้น เพราะโรคนี้ถือเป็นโรคอุบัติ​ใหม่ ที่ผู้เลี้ยงม้าไม่เคยเจอ

สิ่งสำคัญที่​กลุ่ม​คนเลี้ยงม้าต้องการ นายฉัตรเฉลิม เชื่อว่าทุกคนต้องการให้มีการควบ​คุมโรคได้ทั้งในระย​ะสั้น และระยะยาว เพราะว่าตอนนี้คนเลี้ยงม้าส่วนใหญ่ได้รับผลกระทบ​จากการขาดรายได้อย่างหนัก ขณะที่รายจ่ายยังมีเท่าเดิม และแม้สถานการณ์​โควิด-19 คลี่คลาย​ แต่หากโรคนี้ยังอยู่ เกษตรกร​ผู้เลี้ยงม้าก็ยัวประสบปัญหา​เหมือนเดิม

กรมปศุสัตว์ยังไม่ฟันธง สาเหตุเกิดกาฬโรคม้า

กรมปศุสัตว์ ยัน ม้าตายหลายตัวติดกาฬโรคในม้า ไม่ติดต่อสู่คน

คนเลี้ยงม้า วอนตรวจเลือดม้า คัดแยกโรคควบคุมระบาด

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ