ชาวบ้าน ขอ อุตฯระยอง ลงดาบ “วินโพรเสส”จริงจัง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ความคืบหน้าจัดการโรงงานวินโพรเสส ที่ชาวบ้านหนองพะวา จ.ระยอง เชื่อว่าเป็นต้นเหตุทำสิ่งแวดล้อมในชุมชนเสียหาย แม้ล่าสุดอุตสาหกรรมจังหวัดระยองจะยืนยันว่า ได้สั่งให้โรงงานหยุดประกอบการไปตั้งนานแล้ว และตอนนี้อยู่ระหว่างดำเนินคดี แต่ชาวบ้านกลับมองว่าเจ้าหน้าที่ยังไม่มีความเด็ดขาดในการจัดการปัญหานี้

ป้ายห้ามนำน้ำมาอุปโภคและบริโภค จากโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล เพิ่งถูกนำมาติดตั้งไว้ริมสระน้ำหนองพะวา หลังปรากฎเป็นข่าวชาวบ้านร้องเรียนเรื่องน้ำเสียซึ่งคาดว่าเป็นผลกระทบมาจากโรงงานในพื้นที่ นี่อาจเป็นเครื่องบ่งชี้ได้ว่าน้ำในสระนี้อาจมีการปนเปื้อน

อุตฯจ.ระยอง ปฏิเสธละเลย หลังโรงงานปล่อยน้ำเสียนับ 10 ปี

"เมื่อไม่กี่วันก่อนหน้านี้ ทีมข่าวเราลงพื้นที่มาที่หนองพะวาแห่งนี้แล้ว ตอนนั้นสภาพน้ำเป็นสีออกเขียวคล้ำๆ แต่ปรากฎว่าวันนี้เรากลับมาที่นี่อีกครั้ง เห็นชัดเลยน้ำเปลี่ยนสีไปเป็นสีส้ม หรือสีสนิม และทิ้งคราบสีเหลืองไว้ตามขอบชัดเจน ชาวบ้านบอกว่าทรัพยากรโดยเฉพาะแหล่งน้ำในพื้นที่ยังผันผวนต่อเนื่องมานับ 10 ปี แม้อุตสาหกรรมจังหวัดระยองจะยืนยันว่าได้สั่งการให้โรงงานหยุดกิจการไปตั้งนานแล้ว"

นายพุทธิกรณ์ วิชัยดิษฐ์ อุตสาหกรรมจังหวัดระยอง เผยกับทีมข่าวว่าโรงงานวินโพรเสส ถูกชาวบ้านร้องเรียนเรื่องผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมตั้งแต่สมัยลักลอบดำเนินกิจการปี 2556 แม้ต่อมา โรงงานนี้จะมีใบอนุญาตประกอบกิจการ อัดกระดาษ หลอมโลหะ และ รีไซเคิล แต่ในปี2560 โรงงานก็ถูกร้องเรียนอีก จนตอนนั้นอุตสาหกรรมจังหวัด ต้องมีคำสั่งให้โรงงานหยุดทำกิจการหลอมโลหะ และรีไซเคิล เหลือไว้แค่โรงอัดกระดาษ แต่ปัจจุบันก็ยังพบของเสียอันตรายที่ไม่เกี่ยวข้องกับกิจการที่อนุญาตจำนวนมาก จึงได้ย้ำคำสั่งห้ามดำเนินกิจการอีกรอบ แต่ยังไม่ได้สั่งเพิกถอนใบอนุญาต

ย้อนไทม์ไลน์ 10 ปี ชาวบ้านทนสภาพ "วินโพรเสส" ปล่อยน้ำเสีย

แม้จะมีคำสั่งห้ามโรงงานดำเนินกิจการมานานแล้ว แต่ชาวบ้านยืนยันว่าที่ผ่านมา ยังพบว่าโรงงานขนของเข้าออกเป็นประจำ และผลกระทบกับสิ่งแวดล้อมยังเกิดขึ้นต่อเนื่อง โดยไม่แน่ใจว่าเป็นผลมาจากวัตถุอันตรายที่เจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจพบล่าสุดหรือไม่ ดังนั้นจึงอยากอุตสาหกรรมจังหวัดระยองเอาผิดกับโรงงานให้เด็ดขาดกว่านี้ ไม่ใช่แค่การสั่งให้หยุดกิจการเหมือนที่ผ่านมา

อุตสาหกรรมจังหวัดระยอง ระบุว่าวัตถุอันตรายที่ตรวจพบภายในพื้นที่ของโรงงาน ตอนนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบเพิ่มเติม และให้โรงงานเตรียมเสนอแผนขนย้ายออกให้ถูกต้อง ซึ่งชาวบ้านระบุว่าหากหลังจากนี้ยังไม่มีความคืบหน้าอาจรวมตัวกันฟ้องร้องหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป

ชาว"หนองพะวา"เปิดหลักฐาน เชื่อโรงงานระยองปล่อยน้ำเสีย

พบเอกสาร บ.วินโพรเสส นำของเสียออกนอกโรงงานปี60 แค่ 2 ครั้ง

โรงงานวินโพรเสส เตรียมย้ายน้ำมันหลายพันลิตร

ชาว"หนองพะวา"จ.ระยอง ขึ้นป้ายไม่เอาโรงงาน"วิน โพรเสส"

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ