หมอเตือนอย่าประมาท! ติดเชื้อในประเทศเป็น 0 ต่อเนื่อง 28 วัน แต่ยังไม่ใช่ 'เขตปลอดโรค'


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แม้เป็นข่าวดี ที่ไทยไม่พบผู้ติดเชื่อในประเทศนานต่อเนื่อง 28 วัน แต่ใช่ว่าไทยจะเป็นเขตปลอดโรค แพทย์จุฬาฯ ออกมาเตือน โรคระบาดกลับมาได้ทุกเมื่อ

นับเป็นข่าวดี เมื่อวันนี้ (22 มิถุนายน ) ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด -19 แถลง ว่า เป็นวันที่ 28 แล้ว ที่ไม่พบผู้ติดเชื้อในประเทศ พบเพียงผู้ที่เดินทางกลับจากต่างประเทศ   หรืออาจเรียกได้ว่า 28  ไทยปลอดเชื้อ ได้หรือไม่!!

ตัวเลขเป็น 0 ติดต่อกัน 28 วัน แต่พบติดเชื้อ โควิด-19 รายใหม่ 3 รายกลับจากอินเดีย

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศบค. แถลงว่า  แม้ไทยจะปลอดการติดเชื้อในประเทศ ต่อเนื่อง 28 วัน ถือเป็น 2 เท่าของวันที่กักตัว 14 วัน  แต่ยังประมาทไม่ได้ เพราะการนำเข้าเชื้อเพียงคนเดียวก็อันตราย มีความเสี่ยง ดังนั้นอาจไม่สามารถผ่อนคลายได้มากกว่านี้ 

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า

“ในทางระบาดวิทยา ถ้าโรคนั้นเกิดขึ้นเฉพาะประเทศไทยและมีระยะฟักตัว 14 วัน ถ้าเราไม่มีโรคเป็น 2 เท่าของระยะฟักตัวคือ 28 วันก็หมายความว่าเราขจัดโรคนั้นออกไปได้หมดสิ้น"

แต่สำหรับโควิด -19 มีการระบาดอยู่ทั่วโลก รวมทั้งเอเชียใต้และเอเชียตะวันออกกลางอย่างมาก ในอินเดีย บังกลาเทศก็มี ในทางระบาดวิทยาถือว่ายังอยู่ในบริเวณเดียวกับประเทศไทย เช่นเรากวาดล้างโปลิโอ โปลิโอไม่มีอยู่ในประเทศไทยแล้ว แต่ยังมีอยู่ในพื้นที่ที่ถือว่าใกล้เคียงกับประเทศไทย เราก็ไม่ถือว่าประเทศไทยเป็นประเทศปลอดโปลิโอ เราก็ยังต้องให้วัคซีนโปลิโอกันต่อเนื่องต่อไป

ดังนั้นโควิด -19 ถึงแม้จะไม่มีการระบาดในประเทศไทยมากกว่า 28 วัน ก็ยังไม่ถือว่า เราเป็นเขตปลอดโรค ประเทศไทยพร้อมที่จะเกิดการระบาดเกิดขึ้นอีกเมื่อไหร่ก็ได้ การปฏิบัติตนในการป้องกันโรคไม่ให้เกิดการระบาดในประเทศไทย อย่างที่ทำในระยะแรกทุกมาตรการจะต้องมีระเบียบวินัยอย่างเคร่งครัดและจะต้องดำเนินต่อไป

ยังเป็นการยากที่จะทำให้โควิด -19 หมดไปจากบริเวณพื้นที่ใกล้เคียงประเทศไทยและในโลก

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 22 มิ.ย. 63

อัปเดตข่าวสถานการณ์ โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 22 มิ.ย. 63

ถอดบทเรียน “นิวซีแลนด์” หลังประกาศปลอดเชื้อโควิด-19

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ