โรงรับจำนำในช่วงโควิด-19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ช่วงใกล้เปิดเทอมแบบนี้ โรงรับจำนำมักจะเป็นสถานที่ที่บรรดาผู้ปกครองจะเข้าไปใช้บริการมากเป็นพิเศษ แต่ในสถานการณ์ช่วงนี้ที่ผู้คนจำนวนมากได้รับผลกระทบที่เกิดจากจากโควิด-19 นอกจากอัตราการเข้ามาใช้บริการที่สูงขึ้นแล้วนั้น สิ่งของที่ผู้คนนำมาจำนำก็มีหลากหลายและแปลกตา บางอย่างเป็นสิ่งของที่โรงรับจำนำไม่เคยรับมาก่อน

“อนุทิน” คาด 9  เดือน ได้วัคซีนโควิด-19  ชนิดดีเอ็นเอ ฉีดให้คนไทย

นายกฯ เห็นสถานบริการไม่ระวังกันแล้ว ชี้โควิด-19 มารอบใหม่เสียหายหมด

แต่ที่ไม่ปกติคือ บัตตาเลี่ยน จักรเย็บผ้าไฟฟ้า เครื่องดูดฝุ่น เครื่องมือช่าง เตาปิ้งย่างแบบพกพา ไปจนถึงสิ่งของที่ไม่เคยมีการนำมาจำนำมาก่อนเป็นความไม่ปกติที่เกิดขึ้นในช่วงวิกฤติโควิด-19 ที่ส่งผลให้เกิดการเลิกจ้างงาน ผู้คนจำนวนมากต้องตกงาน บางคนแม้ไม่ตกงานแต่ก็ถูกลดเงินเดือน

เมื่อสภาพคล่องทางการเงินฝืดเคือง สถานธนานุบาลจึงเป็นทางออกที่ช่วยต่อชีวิตให้กับใครหลายคน เพราะเมื่อเทียบกับวิกฤตต้มยำกุ้งเมื่อปี 2540 ผู้อำนวยการสถานธนานุบาลกรุงเทพมหานครเองก็มองว่าวิกฤตจากโควิด-19 ครั้งนี้หนักหนากว่ามาก

เพื่อเพิ่มความง่ายต่อการเข้าถึงแหล่งเงินฉุกเฉินในยามนี้ของประชาชน สถานธนานุบาลกทม. จึงได้ออกโปรโมชั่นโควิด-19 ลดดอกเบี้ยเหลือเพียงร้อยละ 10 สตางค์ ที่เพิ่งสิ้นสุดลงไปเมื่อ 30 มิถุนายนที่ผ่านมา

แต่อีกโปรโมชั่นที่กำลังได้รับความนิยมคือโปรโมชั่นนักเรียน นิสิต นักศึกษา ผู้ปกครอง เป็นโปรโมชั่นที่มีบริการให้กับบรรดาผู้ปกครองทุกปีในช่วงก่อนเปิดเทอม ที่แม้ดอกเบี้ยอาจไม่ต่ำเท่าโปรโมชั่นโควิด-19 แต่มีสามารถรับวงเงินจำนำสูงสุดถึง 1 แสนบาทด้วย 2 โปรโมชั่นที่ออกมาช่วยเหลือประชาชนในยามนี้ ทำให้สถานธนานุบาลกรุงเทพมหานครต้องสำรองเงินไว้ให้ประชานที่จะเข้ามาใช้บริการสถานธนานุบาลทั้ง 21 แห่งทั่วกรุงเทพ สูงถึง 2,500 ล้านบาท สำหรับโปรโมชั่นนักเรียนที่โดยปกติแล้วสถานธนานุบาลจะเตรียมเงินไว้สำหรับโปรโมชั่นนี้เพียง 100 ล้านเท่านั้น

ขณะเดียวกันก็ยืดระยะเวลาการจำนำและไถ่ถอน จากเดิมที่มีระยะเวลา 4 เดือน 30 วัน เป็น 8 เดือน 30 วัน และนั่นคือความตั้งใจของประชาชนส่วนใหญ่ที่เดินทางมาสถานธนานุบาลในวันนี้ พวกเขายังไม่สามารถไถ่ถอนสิ่งของที่จำนำไว้ได้ แต่ก็ไม่อยากสูญเสียของที่นำมาจำนำ เพราะส่วนใหญ่เป็นสิ่งของที่มีคุณค่าทางจิตใจ

ข้อมูลที่เราได้จากการสอบถามพูดคุย แต่เมื่อเราขออนุญาตสัมภาษณ์และบันทึกภาพ ทุกคนต่างปฏิเสธ เพราะไม่อยากให้คนอื่นทราบว่ามีความจำเป็นต้องใช้บริการที่สถานธนานุบาล ตัวอาคารที่ผ่านการออกแบบอย่างสวยงาม ความเป็นกันเองจากการต้อนรับของพนักงานที่เกิดขึ้นตั้งแต่ก้าวแรกที่เดินเข้าโรงรับจำนำแห่งนี้ สื่อโฆษณาที่ดูเข้ากับยุคสมัย เหล่านี้ล้วนเป็นความตั้งใจของผู้บริหารที่ต้องการจะเข้าถึงลูกค้าทุกระดับ รวมถึงการสลายความคิดว่าการเข้าโรงรับจำนำนั้นเป็นเรื่องน่าอาย

เมื่อการปรับเปลี่ยนภาพลักษณ์เกิดขึ้นก็นำมาสู่การเปิดประตูของกลุ่มลูกค้าใหม่ๆที่เดินเข้ามาและนั่นหมายถึงสิ่งของชนิดใหม่ๆที่ถูกนำมาจำนำ ที่เพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัดคือกระเป๋าแบรนด์เนม สินทรัพย์อีกชนิดหนึ่งสำหรับกลุ่มลูกค้าที่เป็นผู้หญิง

สำหรับในช่วงสถานการณ์โควิด-19 นั้น จำนวนผู้เข้ามาใช้บริการที่โรงรับจำนำแห่งนี้เพิ่มขึ้นกว่าช่วงปกติร้อยละ 5 - 10 ขณะเดียวกันโรงรับจำนำก็มีมาตรการช่วยเหลือลูกค้า ทั้งการขยายระยะเวลาการไถ่ถอน การผ่อนปรนให้ลูกค้าต่างจังหวัดที่ยังไม่สามารถเดินทางข้ามจังหวัดได้ในช่วงที่มีการประกาศ พรก. ฉุกเฉิน รวมถึงการประเมินราคาสิ่งของให้ลูกค้าในอัตราที่สูงกว่าปกติ เพราะผู้บริหารมองว่านี่ไม่ใช่ช่วงเวลาที่จะมาคิดเรื่องกำไรขาดทุน แต่เป็นช่วงเวลาที่ต้องเหลือซึ่งกันและกัน

ตัวเลขล่าสุดจากธนาคารแห่งประเทศไทยที่มีการคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจไทยปี 2563 จะติดลบ 8.1% จากเดิมที่คาดว่าจะติดลบ 5.3% ขณะเดียวกันก็มีการคาดการณ์ว่าจำนวนผู้ตกงานในไทยปีนี้จะอยู่ที่ราว 3-5 ล้านคนเพราะการระบาดของโควิด -19 ทั่วโลก ความฝืดเคืองที่กำลังเกิดขึ้น อาจทำให้จำนวนสิ่งของที่จะเข้ามายังโรงรับจำนำเพิ่มมากขึ้นกว่าที่เห็นกันในตอนนี้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ