สธ.ชวนกำจัดลูกน้ำยุงลายในวันไข้เลือดออกอาเซียน คาดไทยอาจติดเชื้อไข้เลือดออก 7 หมื่นคนในปี 58


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รมว.สธ. ชวนประชาชนกำจัดลูกน้ำยุงลายในวันไข้เลือดออกอาเซียนพรุ่งนี้ (15 มิ.ย.) หลังพบผู้ป่วยต่อปีมากถึง 200,000 ราย เฉพาะในประเทศไทยแค่ครึ่งปีแรกติดเชื้อสะสม17,242 ราย เสียชีวิต 11 คน คาดหากไม่เร่งควบคุมผู้ติดเชื้อพุ่งสูงถึง 70,000 คน


วันที่ 14 มิ.ย. 58 นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน รมว.สธ.กล่าวว่า ประเทศสมาชิกกลุ่มประเทศอาเซียน 10 ประเทศ ได้แก่ ไทย อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ บูรไน เวียดนาม ลาว พม่า และกัมพูชา กำหนดให้วันที่ 15 มิ.ย.ของทุกปี เป็นวันไข้เลือดออกอาเซียน (ASEAN Dengue Day) เพื่อรณรงค์ให้ประชาชนในประเทศร่วมกันแก้ไขป้องกันโรคไข้เลือดออก ซึ่งเป็นปัญหาสาธารณสุขประจำถิ่นในกลุ่มประเทศอาเซียน โดยแต่ละปีพบผู้ป่วยไม่ต่ำกว่าปีละ 200,000 ราย


นพ.รัชตะกล่าวต่อว่า สำหรับสถานการณ์โรคไข้เลือดออกในประเทศไทย กรมควบคุมโรค สธ.รายงานว่า ตั้งแต่เดือน ม.ค.-9 มิ.ย. 58 มีผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกสะสม 17,242 ราย เสียชีวิต 11 ราย พบผู้ป่วยมากที่สุดที่ภาคกลาง รองลงมาคือภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคใต้ และภาคเหนือ ทั้งนี้คาดการณ์ว่าตลอดปี 58 หากทุกฝ่ายไม่ร่วมมือกันควบคุมอย่างเข้มแข็งอาจมีผู้ป่วยด้วยโรคดังกล่าวมากกว่า 70,000 ราย โดยช่วงฤดูฝนเป็นช่วงที่เสี่ยงระบาดของโรคนี้อย่างมาก ขณะที่ในปี 57 มาพบผู้ป่วย 40,999 ราย เสียชีวิต 48 ราย


"สาเหตุของโรคนี้เกิดจากยุงลายที่อยู่ในบ้านเรือนประชาชนกว่าร้อยละ 80 เป็นยุงลาย ซึ่งยุงชนิดนี้จะหากินช่วงกลางวัน สธ.จึงขอความร่วมมือจากประชาชนช่วยกันทำลายลูกน้ำยุงลายทุก 7 วัน และหาวิธีป้องกันยุงลายกัด เช่น นอนในมุ้ง เพื่อลดจำนวนยุงตัวเต็มวัยและลดจำนวนผู้ป่วย พร้อมกำชับให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ เร่งให้ความรู้ในการป้องกันโรคและสัญญาณอาการป่วยที่ต้องพบแพทย์ เพื่อป้องกันการเสียชีวิตให้ได้มากที่สุด เนื่องจากโรคนี้ไม่มียารักษาโดยเฉพาะ" รมว.สธ.ระบุ


ภาพประกอบ : ascannotdo.files.wordpress.com


TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ