ชาวสวนสุราษฎร์โต้ทารุณลิง อังกฤษยังแบนผลิตภัณฑ์มะพร้าวไทย ใช้แรงงานจ๋อ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ซูเปอร์มาร์เก็ตหลายแห่งในอังกฤษเริ่มทยอยนำผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับมะพร้าวออกจากชั้นวาง ต่อต้านการใช้แรงงานลิงเก็บมะพร้าว ชาวสวนโต้ ไม่ทารุณ เป็นภูมิปัญญา แจงหากถอดเขี้ยวก็เสียลิง

ซูเปอร์มาร์เก็ตหลายแห่งในอังกฤษเริ่มทยอยนำผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับมะพร้าวออกจากชั้นวาง หลังมีรายงานว่าบริษัทผู้ผลิตเหล่านี้มักใช้แรงงานลิงในการเก็บมะพร้าว ขณะที่ชาวสวนและคนเลี้ยงลิง จสุราษฎร์ธานี เผยว่า รับไม่ได้ หลังNGO ชี้ว่าการใช้ลิงเก็บมะพร้าวเป็นการทารุณสัตว์ ขอให้มองเป็นภูมิปัญญาไทย วิถีแห่งเมืองเกษตรกรรม

ชาวสวนมะพร้าวสมุทรสงครามเดือดร้อนหนัก หลังหนอนหัวดำระบาด

รักแบบพึ่งพาอาศัยกันของ "คน"กับ "ลิง"

จากกรณีที่องค์กรประชาชนเพื่อการปฏิบัติต่อสัตว์อย่างมีจริยธรรม หรือ Peta (พีตา) ออกมาเปิดเผยว่า ลิงกังในไทยมักถูกจับมาจากแหล่งที่อยู่อาศัยในธรรมชาติ และถูกปฏิบัติไม่ต่างจากเครื่องจักรเก็บมะพร้าว โดยลิงตัวผู้จะถูกฝึกให้เก็บมะพร้าววันละกว่า 1 พันลูก ในขณะที่แรงงานมนุษย์เก็บได้เพียงวันละ 80 ลูก นอกจากถูกฝึกให้เก็บผลไม้แล้ว ลิงบางส่วนยังถูกฝึกให้ปั่นจักรยาน และเล่นบาสเก็ตบอล เพื่อความบันเทิงของนักท่องเที่ยวด้วย

ล่าสุด บรรดาซูเปอร์มาร์เก็ตชั้นนำ อาทิ เว็ทโทรส (Waitrose)  โอคาโด (Ocado)  โค-ออป (Co-op)  มอร์ริสันส์ (Morrisons) /และบูทส์ (Boots) ต่างออกแถลงการณ์ ให้ความร่วมมือในการหยุดจำหน่ายผลิตภัณฑ์เหล่านี้ เพื่อให้เป็นไปตามนโยบายสวัสดิภาพสัตว์ขององค์กร

ขณะที่เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา แคร์รี ซิมอนด์ส คู่หมั้นของนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ก็ออกมาแสดงจุดยืนสนับสนุนพีตา พร้อมทวีตข้อความเรียกร้องให้ซูเปอร์มาร์เก็ตทั่วประเทศแบนผลิตภัณฑ์เหล่านี้เช่นกัน

ในมุมของชาวสวนมะพร้าว นายนิรัน วงศ์วานิช เกษตรกรชาวสวนมะพร้าวและเป็นครูสอนลิงเก็บมะพร้าว ในพื้นที่ตำบลคลองน้อย อ.เมือง จ.สุราษฎร์ธานี มองว่าการที่ องค์กรประชาชนเพื่อการปฏิบัติต่อสัตว์อย่างมีจริยธรรม PETA (พีตา) ออกมาเผยแพร่เรื่องการใช้ลิงเก็บมะพร้าวไม่เป็นธรรมต่อเกษตรกรและคนไทย ที่สืบทอดภูมิปัญญาการสอนลิงให้สามารถเก็บลูกมะพร้าวลูกที่สุกได้มานานกว่า 100 ปี

นายนิรัน เล่าว่า บอกว่าก่อนหน้าจะใช้ลิง ก็ใช้คนในการเก็บทั้งการปีนขึ้นต้น และใช้ไม้สอย แต่ก็เก็บผลผลิตได้ไม่หมดเกิดการสูญเสีย อีกทั้งอันตรายต่อคนที่ขึ้นไปผู้เก็บ ซึ่งการคิดค้นวิธีในการสอนจนลิงสามารถเก็บลูกไม้พร้าวได้ถูกต้อง จนกลายเป็นภูมิปัญญาที่สืบทอดกันมาจากรุ่นสู่รุ่น

ด้านนายสุมาตร อินทรมณี เครือข่ายสภาเกษตรจังหวัดสุราษฎร์ธานี มองว่าคลิปที่เผยแพร่ออกมา เป็นการมองแต่ด้านลบ มีแต่ภาพที่คอยจับผิด ไม่มองด้านบวกในภาพของวิถีเกษตรกรรมและการอยู่ร่วมกันของคนกับลิง ที่อยู่กันเหมือนครอบครัว ที่เกื้อกูลกัน วันนี้ถ้าไม่มีลิงมาช่วยพื้นที่สวนมะพร้าวกว่าแสนไร่ ผลผลิตกว่า 48 ล้านลูก

คำว่าทารุณกรรมลิงถือว่าเป็นคำที่รุนแรงเกินไป เพราะลิงที่เราเลี้ยงเสมือนครอบครัว รักเหมือนลูก ซึ่งตามข้อมูลของ NGO ที่บอกว่าต้องถอดเขี้ยวลิงนั้น ไม่เป็นความจริงเพราะลิงที่ถูกถอดเขี้ยว จะกลายเป็นลิงเสียไม่สามารถทำงานได้ ดังคำกล่าวที่ว่า “เสียลิง” ส่วนการเฆี่ยนตีก็มีบ้างในลิง 1 ใน 100 ตัวที่ดื้อจนเกินไป แต่ก็ไม่ได้ทำให้ลิงเลือดตกยางออกแต่อย่างใด เพราะคิดเสมอว่าลิงที่เลี้ยงคืนครอบครัว 

ขณะที่นายวัน อยู่บำรุง ส.ส.กทม.พรรคเพื่อไทย ได้ออกมาเคลื่อนไหวเรื่องนี้ด้วย โดยได้มีการโพสต์ข้อความในเพจเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า ลิงเก็บมะพร้าวหาว่าทรมานสัตว์...แบนน้ำมะพร้าวไทยแล้วที่วัวควายไถนา ช้างลากซุง อูฐขนของ ขี่ม้าเล่นโปโล หมาไซบีเรียนลากเลื่อน หนูทดลองยา ยังงี้ทรมานสัตว์หรือป่าว !!!! 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ