กรมโรงงานแจง น้ำเสียนอกวินโพรเสสกรมควบคุมมลพิษฟ้องร้องได้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทีมข่าวพีพีทีวีติดตามการแก้ไขปัญหาของเจ้าหน้าที่รัฐที่จะทำต่อโรงงานวินโพรเสส จำกัด จังหวัดระยอง อย่างต่อเนื่อง วันนี้มีความเห็นของทั้งชาวบ้าน และ ตัวแทนมูลนิธิบูรณะนิเวศ ตั้งคำถามว่า กรมโรงงานอุตสาหกรรม จะรับผิดชอบอย่างไร ที่ปล่อยให้ โรงงานลักลอบขนวัตถุอันตรายจำนวนมาก และพื้นที่การเกษตรเสียหายกว่า 200 ไร่

"วิน โพรเสส"ไม่ร่วมประชุมไตรภาคีแก้ปัญหาน้ำเสียรอบโรงงาน

เจ้าของ"วิน โพรเสส"ยอมหยุดประกอบการหันไปทำธุรกิจอื่น

ต้นยางพาราที่ยืนต้นตาย รวมถึงพื้นที่การเกษตร กว่า 200 ไร่ เสียหายจากน้ำที่ปนสารเคมี คือสิ่งที่ชาวบ้านเชื่อว่าเป็นผลกระทบที่ขยายวงกว้าง ในระยะ 10 ปี  ที่มาจากโรงงานวินโพรเสส อ.บ้านค่าย จ.ระยอง แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีใครแสดงความรับผิดชอบ และเจ้าของโรงงานปฏิเสธหลายครั้งว่า น้ำเสียไม่ได้เกิดจากโรงงาน

ย้อนไทม์ไลน์ 10 ปี ชาวบ้านทนสภาพ "วินโพรเสส" ปล่อยน้ำเสีย

นายขจรพงศ์ ศิริวิสูตร ตัวแทนกรมโรงงานอุตสาหกรรม ที่ระบุว่า กรมโรงงานจะดำเนินการตามพ.ร.บ.วัตถุอันตราย และกฎหมายอื่นที่รับผิดชอบอย่างเคร่งครัด แต่ผลกระทบด้านนอก กรมควบคุมมลพิษ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ก็ไปฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมจากโรงงาน

แต่ประเด็นนี้ชาวบ้านตั้งคำถามว่า 10 ปี ที่ผ่านทำไม อุตสาหกรรมจังหวัด กรมโรงงานอุตสาหกรรม ปล่อยให้โรงงานนำวัตถุอันตรายเข้าไปในโรงงาน จนเชื่อได้ว่าเป็นต้นเหตุที่ก่อมลพิษด้านนอก หน่วยงานรัฐเหล่านี้จะรับผิดชอบอย่างไร

ด้านนางดาวัลย์ จันทรหัสดี เจ้าหน้าที่มูลนิธิบูรณะนิเวศ ที่ติดตามเรื่องนี้มา 10 ปี ระบุว่า กรมโรงงานไม่ควรอ้างว่ารับผิดชอบภายในโรงงานอย่างเดียว เพราะ โรงงานเป็นผู้ก่อกำเนิดมลพิษ จนส่งผลกระทบต่อด้านนอกโรงงานดังนั้นต้องร่วมรับผิดชอบด้วย ต้องฟ้องร้องโรงงานเรียกค่าเสียหายฟื้นฟูพื้นที่ด้านนอกโรงงานที่ได้รับผลกระทบด้วย และกรมโรงงานต้องยกเลิกใบอนุญาตโรงงานเอง ไม่ใช่ปล่อยให้เจ้าของโรงงานใช้ช่องกฎหมายยกเลิกเอง เพื่อหวังว่าจะไม่รับผิดชอบสิ่งที่เกิดขึ้น

สำหรับกำหนดการประชุมแก้ไขปัญหาครั้งต่อไปคือวันพุธที่ 15 กรกฎาคม มีรายงานข่าวว่า อธิบดีกรมโรงงาน มอบหมายให้รองอธิบดี มาร่วมประชุมแก้ไขปัญหาและชี้แจงรายละเอียดต่างๆ แต่ชาวบ้านมองว่า รองอธิบดีที่จะเข้าร่วมประชุมต้องเป็น นายกรณ์ภัฐวีญ์ ม่วงน้อย ซึ่งเคยเป็นอุตสาหกรรมจังหวัดระยอง 2-3ปี ลงพื้นที่ด้วยตัวเอง เพราะเชื่อว่าทราบปัญหาทุกอย่างดี เพราะเคยทำงานในพื้นที่

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ