“เราเที่ยวด้วยกัน” รัฐบาล เตือนผู้ประกอบการอย่าฉวยโอกาสขึ้นราคาห้องพัก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รองโฆษกรัฐบาล เตือนผู้ประกอบการอย่าฉวยโอกาสขึ้นราคาห้องพักโรงแรม ในโครงการ “เราเที่ยวด้วยกัน” ตรวจพบอาจพิจารณาตัดสิทธิ์เข้าร่วมโครงการ ขณะที่ผู้ประกอบการโรงแรมชี้แจงว่า ราคาห้องพักที่แพงขึ้นส่วนหนึ่งมาจากระบบการคำนวนราคาที่พัก ที่ปรับราคาตามความต้องการ

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลขอความร่วมมือและย้ำเตือนไปยังผู้ประกอบการโรงแรมที่พักว่า อย่าใช้โอกาสนี้ขึ้นราคาที่พักในโครงการ “เราเที่ยวด้วยกัน”  ซึ่งจะมีหน่วยงานเข้าไปตรวจสอบว่ามีการขึ้นราคาจริงหรือไม่ เพื่อป้องกันการเอารัดเอาเปรียบนักท่องเที่ยว หากพบว่าโรงแรมมีการขึ้นราคาจริง โรงแรมจะถูกตัดสิทธิ์ในการเข้าร่วมโครงการทันที

วิธีลงทะเบียน “เราเที่ยวด้วยกัน” ผ่าน www.เราเที่ยวด้วยกัน.com

ขณะที่ นายชัยรัตน์ ไตรรัตนจรัสพร ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ สทท. ยอมรับว่า มีผู้ประกอบการเอกชนฉวยโอกาสปรับราคาขึ้นจริงในยามที่คนต้องการออกไปท่องเที่ยวจำนวนมาก

 ซึ่งทาง สทท. ได้มีการแจ้งเตือนไปกับผู้ประกอบการโรงแรมแต่ละแห่งแล้ว แต่ก็ต้องยอมรับว่าเป็นเรื่องที่ควบคุมลำบากมาก เพราะนโยบายแต่ละโรงแรมแตกต่างกัน พร้อมขอร้องผู้ประกอบการด้วยกันอย่าใช้วิธีการเช่นนี้ เพราะจะส่งผลกระทบกลับมาต่ออุตสาหกรรมท่องเที่ยวเองที่จะไปต่อไม่ได้

ด้าน นางละเอียด บุ้งศรีทอง นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคเหนือ ระบุว่า จากการตรวจสอบผู้ประกอบการในพื้นที่ภาคเหนือยังไม่มีผู้ประกอบการรายใดขึ้นราคา เนื่องจากภาคเหนือ ยังไม่ใช่พื้นที่ที่ได้รับความนิยมในช่วงเวลานี้

แต่ได้อธิบายว่า ระบบการคำนวนราคาที่พัก โดยส่วนใหญ่โรงแรมที่มีมาตรฐานจะใช้ระบบ Channel Manager ในการคำนวนราคาขายโดยจะครอบคลุมการกำหนดราคาทั้ง  2 ช่องทางจำหน่าย คือ 1)ระบบตัวแทนขาย หรือ OTA (Online Travel Agency) เช่น Agoda , Traveloka และ 2) โรงแรมขายเองผ่าน Website หรือ โซเชียลมีเดีย 

โดยการคำนวนจะใช้ระบบดิจิทัล และมีเจ้าหน้าที่ในการมอนิเตอร์ อัตราความแปรผันของราคาห้องพักตามความต้องการ หรือ  Dynamic rate ซึ่งราคาจะปรับขึ้น-ลงตามความต้องการในช่วงเวลานั้นๆ ของแต่ละสถานที่ 

นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคเหนือ ยังระบุว่า แม้ในข้อเท็จจริง ยังไม่ทราบว่าราคาโรงแรมที่ปรับขึ้นในช่วงนี้จะเกิดขึ้นเพราะมีความต้องการ หรือเหตุผลอื่นแต่ขณะนี้ทางธนาคารกรุงไทย ได้แจ้งมายังผู้ประกอบการโรงแรมทั่วประเทศแล้วว่า ขอความร่วมมือผู้ประกอบการให้จำหน่ายห้องพักโรงแรมในราคาที่เป็นธรรมด้วย

เที่ยวปันสุข กรุงไทย เผยคลิป วิธีลงทะเบียน “เราเที่ยวด้วยกัน”

ผลสำรวจ "คนไทย" พร้อมเที่ยวหรือยัง

แพ็กเกจ "เราไปเที่ยวกัน" ต้องทำอะไร ได้อะไรบ้าง ฉบับเข้าใจง่าย โหลดแอปเป๋าตัง ลงทะเบียน

"เราเที่ยวด้วยกัน" เปิดรายชื่อโรงแรม-ร้านอาหารที่ร่วมโครงการ

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ