ดานังอพยพประชาชน 8 หมื่นคน-ประกาศมาตรการรับมือโควิด-19 อีกครั้ง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เวียดนามเร่งอพยพประชาชน 80,000 คนจากเมืองดานัง และนำมาตรการป้องกันโรคโรคโควิด-19 กลับมาใช้ใหม่ หลังตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 รายใหม่ 4 รายในประเทศเป็นครั้งแรกในรอบ 3 เดือน

ชีวิตชาวเวียดนามกลับมาเป็นปกติในช่วงที่ผ่านมา หลังสามารถรับมือการระบาดของโควิด-19 ได้อย่างดีเยี่ยม และปลอดการแพร่กระจายในประเทศนานกว่า 100 วัน อย่างไรก็ตาม เมื่อวันเสาร์ (25 ก.ค.) ที่ผ่านมา ชายวัย 57 ปีรายหนึ่งได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อโควิด-19 นับเป็นการติดเชื้อในประเทศครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนเมษายน

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 27 ก.ค. 63

อัปเดตข่าวสถานการณ์ โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 27 ก.ค. 63

มาตรการทางสังคมได้ถูกนำมาใช้อย่างไม่มีกำหนดในเมืองดานัง ซึ่งเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยว โดดกิจกรรทางศาสนา กีฬา และวัฒนธรรม ทั้งหมดถูกระงับชั่วคราว รัฐบาลกล่าวว่า การสวมหน้ากากอนามัยในที่สาธารณะในเมืองเป็นสิ่งจำเป็น และห้ามมิให้มีการรวมตัวกันเกิน 30 คนในสถานที่สาธารณะ

โดยวันนี้ (27 ก.ค.) พรมแดนของเมืองถูกปิดไม่ให้นักท่องเที่ยวภายในประเทศเข้าเมือง ขณะที่เจ้าหน้าที่กล่าวว่า ผู้คน 80,000 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยว จะถูกอพยพออกไปจากเมือง ส่วนนักเดินทางต่างชาติเกือบทั้งหมดถูกแบนจากการมาเที่ยวที่เวียดนาม และใครก็ตามที่เข้ามาในประเทศจะต้องถูกกักตัวเมื่อเดินทางมาถึง

แหล่งที่มาของการติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ในประเทศเวียดนามนั้นยังไม่เป็นที่ชัดเจน สื่อเวียดนามรายงานว่า ชายวัย 57 ปีซึ่งเป็นผู้ที่เกษียณแล้วไม่ได้ออกจากเมืองเลยในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา แต่ได้ไปเยี่ยมสถานพยาบาล 3 แห่ง และเพิ่งเข้าร่วมพิธีแต่งงาน เขาไปโรงพยาบาลหลังมีอาการไอและมีไข้เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคมและมีรายงานว่าอาการค่อนข้างรุนแรง

ส่วนผู้ติดเชื้อโควิด-19 อีก 3 กรณี ได้แก่ ชายอายุ 61 ปีในดานัง วัยรุ่นชายอายุ 17 ปีในเมืองขว่างไหง (Quang Ngai) และหญิงอายุ 71 ปีในดานัง

ตลอดช่วงสถานการณ์โควิด-19 ที่ผ่านมา เวียดนามเป็นประเทศที่อยู่ติดกับจีนที่มีศักยภาพในการรับมือโควิด-19 สูง โดยมีผู้ติดเชื้อสะสมเพียง 420 ราย และไม่มีผู้เสียชีวิตเลย

การตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่เกิดขึ้นขณะที่เวียดนามกำลังพยายามฟื้นฟูเศรษฐกิจขึ้นใหม่ และการพิจารณา Travel Bubble กับประเทศที่มีความเสี่ยงต่ำอื่น ๆ

ล่าสุด ผู้ประกอบการขนส่งทุกรายได้รับคำสั่งให้นำมาตรการป้องกันโควิด-19 กลับมาใช้ใหม่ ไม่ว่าจะเป็นการตรวจวัดอุณหภูมิของผู้โดยสาร การติดตั้งอุปกรณ์ทำความสะอาดมือ และผู้โดยสารบนยานพาหนะทางไกลจะต้องทำตามขั้นตอนที่เคร่งครัดของสาธารณสุข การติดเชื้อโควิด-19 ครั้งใหม่นี้ ยังกระตุ้นให้ทางการต้องเร่งปราบปรามผู้อพยพผิดกฎหมายที่เดินทางเข้าประเทศและอาจเป็นผู้แพร่เชื้อโควิด-19

เวียดนามพบผู้ป่วยโควิด-19 ในประเทศรายแรกในรอบ 3 เดือน

เวียดนามประกาศแบนค้าสัตว์ป่าลดความเสี่ยงโรคระบาด

เรียบเรียงจาก The Guardian

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ