จีน จวก สหรัฐฯ อ้างความมั่นคง แบน TikTok - WeChat


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทางการปักกิ่งแถลงพร้อมปกป้องธุรกิจจีน หลังผู้นำสหรัฐฯ ลงนามห้ามทำธุรกรรมกับบริษัทเจ้าของแอปพลิเคชัน TikTok และ WeChat

ทรัมป์ลงนามแบน TikTok และ WeChat มีผลภายใน 45 วัน

หลายประเทศเล็งแบน “TikTok” หวั่นข้อมูลประชาชนรั่วไหลและเป็นภัยความมั่นคง

เมื่อวันที่ 7 ส.ค. 2563) นาย หวัง เหวินปิน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน แถลงระบุว่า คัดค้านการออกคำสั่งบริหารของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ห้ามบริษัทเอกชนในสหรัฐฯ ทำธุรกรรมกับบริษัทที่เป็นเจ้าของแอปพลิเคชั่น WeChat และ TikTok โดยจีนพร้อมที่จะปกป้องสิทธิและผลประโยชน์โดยชอบธรรมของธุรกิจจีน

“สหรัฐฯกำลังใช้ความมั่นคงของชาติ เป็นข้ออ้างในการใช้อำนาจกดขี่ธุรกิจที่ไม่ใช่ของชาวอเมริกัน นั่นคือความเป็นจริง และจีนก็ไม่เห็นด้วยกับการกระทำนี้” นาย หวัง กล่าว

โดยก่อนหน้านี้ ทรัมป์ ได้ลงนามในคำสั่งฝ่ายบริหาร ห้ามการทำธุรกรรมใด ๆ กับบริษัทไบต์แดนซ์ (ByteDance) ของจีน ซึ่งเป็นเจ้าของแอปพลิเคชัน “TikTok” แอปพลิเคชันแบ่งปันคลิปวิดีโอขนาดสั้น ที่กำลังได้รับความนิยมไปทั่วโลก โดยให้มีผลบังคับใช้ในอีก 45 วันข้างหน้า

สื่อจีน จวกสหรัฐฯ “ขโมย” TikTok บีบขายกิจการ

นอกจากนี้ ผู้นำสหรัฐฯ ยังออกคำสั่งผู้บริหารอีกฉบับ แบนแอปพลิเคชัน “WeChat” แอปพลิเคชันการสนทนาของบริษัทเทนเซ็นต์ (Tencent) ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีในประเทศจีน ที่อนุญาตให้ผู้ที่อยู่นอกจีนดาวน์โหลดไปใช้งานได้ แต่ยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่า คำสั่งห้ามดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อผู้ใช้งานในสหรัฐฯ อย่างไร

ก่อนหน้านี้ สหรัฐฯ ขีดเส้นตายให้ “TikTok” ขายสิทธิการดำเนินงานของแอปพลิเคชันดังกล่าวในสหรัฐฯ ให้กับไมโครซอฟท์ ภายในวันที่ 15 กันยายนนี้ มิฉะนั้นจะถูกระงับการให้บริการทันที ขณะที่ที่ผ่านมา “TikTok” ยืนยันว่า ไม่มีการแบ่งบันข้อมูลผู้ใช้งานให้กับรัฐบาลจีนตามที่ถูกกล่าวหาแต่อย่างใด

เปิดสาเหตุ สหรัฐฯ เตรียมแบน TikTok แอปฯสัญชาติจีน

อินเดียสั่งแบนแอปฯ TikTok หลังความตึงเครียดกับจีนบานปลาย

 

Photo : GREG BAKER / AFP

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ