นานาชาติร่วมประชุมออนไลน์ระดมทุนฟื้นฟูเบรุต หลังเหตุระเบิด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




บรรดาผู้นำประเทศเข้าร่วมการประชุมออนไลน์ในวันนี้ เพื่อระดมทุนช่วยฟื้นฟูกรุงเบรุต ของเลบานอน ที่ได้รับความเสียหายหนักจากเหตุระเบิดรุนแรงบริเวณท่าเรือเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

การประชุม ซึ่งมีประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส เป็นเจ้าภาพร่วมกับองค์การสหประชาชาติ มีกำหนดจัดขึ้นในเวลา 14.00 น. ของวันอาทิตย์ ตามเวลาท้องถิ่น หรือประมาณ 18.00 น. ตามเวลาประเทศไทย

เจ้าหน้าที่ คาด "แอมโมเนีย ไนเตรท"ชนวนเหตุระเบิดเลบานอน

โดยมีตัวแทนจากชาติสมาชิกสหภาพยุโรป จีน รัสเซีย อียิปต์ จอร์แดน และสหราชอาณาจักร เข้าร่วม รวมถึงประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ ที่ประกาศผ่านทวิตเตอร์ไปก่อนหน้านี้ว่า ตนเองจะเข้าร่วมการประชุมด้วย

เบื้องต้น ทางการเลบานอนประเมินว่า ความเสียหายจากเหตุระเบิดที่โกดังเก็บสารแอมโมเนียมไนเตรต น้ำหนัก 2,750 ตัน  เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา น่าจะสูงถึง 15,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 4 แสน 8 หมื่นล้านบาท โดยแรงระเบิดทำให้เกิดหลุมแอ่งขนาดใหญ่ รัศมีความกว้างเกือบ 124 เมตร ลึกกว่า 43 เมตร นอกจากนี้ ยังทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 158 คน บาดเจ็บอีกกว่า 5 พันคน และอีก 3 แสนคนต้องกลายเป็นคนไร้บ้าน

ส่วนความเคลื่อนไหวในเลบานอน เมื่อวานนี้ ประชาชนหลายพันคนที่โกรธแค้นรัฐบาล พากันออกมาเดินขบวนประท้วงตามท้องถนน เพื่อเรียกร้องความยุติธรรมจากเหตุระเบิดดังกล่าว

ผู้ประท้วงจำนวนหนึ่งได้บุกเข้าไปในอาคารของกระทรวงการต่างประเทศ และจุดไฟเผารูปประธานาธิบดีมิเชล อูน รวมถึงที่ตั้งของกระทรวงอีกหลายแห่ง ทำให้ตำรวจชุดปราบจลาจลต้องยิงแก๊สน้ำตาและกระสุนยาง เพื่อควบคุมสถานการณ์ เบื้องต้นมีรายงานตำรวจเสียชีวิตอย่างน้อย 1 นาย และมีผู้บาดเจ็บ 117 คนในจุดเกิดเหตุ ส่วนอีก 55 คน ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล

ขณะที่นายกรัฐมนตรี ฮัสซัน ดิอับ ของเลบานอน ออกแถลงการณ์ผ่านทางโทรทัศน์ ระบุว่า อาจจะจัดการเลือกตั้งก่อนกำหนดขึ้น เพื่อแสวงหาทางออกของปัญหา โดยจะนำเรื่องนี้เข้าหารือในการประชุมคณะรัฐมนตรีวันจันทร์นี้

ทั้งนี้ เลบานอนเผชิญกับปัญหาเศรษฐกิจย่ำแย่อยู่แล้วตั้งแต่ก่อนเกิดการระบาดของโควิด-19 ขณะที่เมื่อปลายปีที่แล้ว ก็เพิ่งจะมีการประท้วงใหญ่ต่อต้านรัฐบาลที่ล้มเหลวในการบริหารประเทศ

ผู้นำฝรั่งเศสสำรวจความเสียหายเหตุระเบิดในเลบานอน

ชัดๆ จากดาวเทียม ไทยโชต ก่อน-หลัง กรุงเบรุต เลบานอน พังราบ

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ