“ประชาชนปลดแอก” ย้ำ จุดยืดเดิม ส.ว.ต้องหมดอำนาจภายใน ก.ย.นี้  


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การชุมนุมเมื่อวานนี้ แกนนำกลุ่มยกระดับการเคลื่อนไหวเรียกร้องให้ ตัดส.ว.ออกจากกลไกของรัฐธรรมนูญ โดยขีดเส้นว่าต้องทำให้เป็นรูปธรรมภายในเดือนกันยายน หนึ่งในสมาชิกแกนนำคณะประชาชนปลดแอก ยืนยันสาเหตุที่ต้องจัดส.ว.ออกจากอำนาจรัฐ เพราะ มองว่า ส.ว.เป็นเครื่องมือของการสืบทอดอำนาจ

ขีดเส้นรัฐบาลถึง​ ก.ย.​ 'ประชาชนปลดแอก'​ ยื่นคำขาด 3 ข้อ​เรียกร้อง

นายชนธัณ อัศวฐานนท์ สมาชิกคณะประชาชนปลดแอก ให้สัมภาษณ์พิเศษพีพีทีวี ย้ำจุดยืนเสนอโรดแมปให้ยกเลิกอำนาจส.ว.ภายในเดือนกันยายน และ ให้เร่งจัดตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ หรือ ส.ส.ร. เพื่อทำหน้าที่ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ รวมถึง ให้รัฐบาลยุบสภาเพื่อเปิดทางให้เลือกตั้งใหม่

นายชนธัณ บอกว่า กลุ่มเคลื่อนไหวของตัวเองสรุปบทเรียนแล้วเห็นว่า การยกเลิก ส.ว. เป็นเรื่องเร่งด่วนที่ต้องทำก่อน เพราะ ส.ว.คือหนึ่งในเครื่องมือที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ใช้ในการสืบทอดอำนาจ รวมถึง ส.ว. มีที่มาไม่ยึดโยงกับประชาชน นี่เป็นเหตุผลที่ทำให้เกิดข้อเสนอยกเลิกมาตรา 269 ถึง มาตรา 272 เป็นบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญที่มีเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับที่มาการสรรหาส.ว. อำนาจหน้าที่ ของ ส.ว. รวมถึง การให้สิทธิ์ ส.ว. ร่วมโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี

ส่วนการเดินหน้าแก้ไขหรือตัดเนื้อหาของรัฐธรรมนูญ ตามรัฐธรรมนูญกำหนดว่าต้องทำตามบทบัญญัติในมาตรา 256 คือ คณะรัฐมนตรี หรือ ส.ส. ร่วมกลุ่มกันไม่น้อยกว่า 100 คน หรือ ส.ส. และ ส.ว. ไม่น้อยกว่า 150 คน หรือ ประชาชน สามารถรวบรวมรายชื่อ 50,000 รายชื่อ ยื่นเรื่องขอแก้ไขรัฐธรรมนูญ ไว้ว่าจะแก้ไขในรายมาตราหรือแก้ไขรัฐธรรมนูญ ก็ต้องดำเนินการตามนี้

จากนั้นจะเข้าสู่ขั้นตอนการพิจารณา วาระที่ 1 ซึ่ง ต้องมีเสียง ส.ส. และ ส.ว. เห็นชอบ ไม่น้อยกว่า 376 คน ในจำนวนนี้ต้องมีส.ว.เห็นชอบด้วยไม่น้อยกว่า 1 ใน 3 หรือ มากกว่า 84 คน

“พรเพชร” เปรียบเปรย ส.ว.เป็นคนในครอบครัว ไล่เลยไม่ได้

เมื่อเข้าสู่วาระที่ 2 จะต้องได้รับการเห็นชอบจาก ส.ส.และส.ว. รวมกัน ไม่น้อยกว่า 376 คน และ หากการเสนอแก้ไขเกิดขึ้นจากภาคประชาชน จะต้องเปิดโอกาสให้ประชาชนสามารถเสนอความเห็นได้

ส่วนในวาระที่ 3 ต้องใช้เสียง ส.ส. และ ส.ว. เห็นชอบไม่น้อยกว่า 376 เสียง เช่นเดียวกัน แต่ ในจำนวนนี้ต้องมี ส.ส.จากพรรคการเมืองที่ไม่มีรัฐมนตรี ประธานสภาผู้แทนราษฎร และ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร สังกัดอยู่ ร่วมเห็นชอบด้วย ไม่น้อยกว่าร้อยละ 20 ของทุกพรรคการเมืองดังกล่าวรวมกันและในจำนวนนี้ต้องมีส.ว.ไม่น้อยกว่า 1 ใน 3 หรือ 84 คน เห็นชอบด้วย

นายชนธัณ ยอมรับว่า การแก้ไขกฎหมายตามกติการัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันทำได้ยาก และต้องใช้เสียง ส.ว. 1 ใน 3 เห็นชอบการแก้ไขด้ย แต่ก็เชื่อว่าการเคลื่อนไหวของกลุ่มคณะประชาชนปลดแอก จะสามารถทำให้ส.ว.โหวตเห็นชอบการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ได้

ส่วนในช่วงนี้ นายชนธัณ ระบุว่า จะไม่เคลื่อนไหวชุมนุม เพราะ กรอบเวลากำหนดไว้ว่า ให้เวลาถึงเดือนกันยายน  แต่หากระหว่างนี้รัฐบาลหรือผู้มีอำนาจคุกคามกลุ่มแกนนำ ก็อาจปรับเปลี่ยนเรื่องการชุมนุมใหญ่ให้เร็วขึ้น

แต่ถึงแม้จะไม่จัดชุมนุม แต่กลุ่มประชาชนปลดแอก เตรียมจัดเวทีเสวนาเพื่อเชิญนักวิชาการที่เคยมีประสบการณ์ผ่านการแก้ไขรัฐธรรมนูญร่วมกันให้ข้อคิดเห็น เพื่อดูว่าจะมีวิธีไหนที่แก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับนี้ได้ง่ายขึ้นหรือไม่

“พิภพ-ธิดา” แนะรัฐบาล หยิบฟืนออกจากกองไฟ ลดอำนาจ ส.ว.

 

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ