“เพื่อไทย” หวั่น ส.ว.ล้มแก้รัฐธรรมนูญ เตือนข้อเสนอ “ก้าวไกล” จอดยกแรก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประเด็นที่คาดการณ์กันว่าพรรคก้าวไกล จะเสนอแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญในหมวด 1 และหมวด 2 นายชัยธวัช ตุลาธร เลขาธิการพรรค เชื่อว่า เป็นความพยายามนำไปสู่การล้มการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ พร้อมยืนยันว่าเรื่องที่ถูกกล่าวหามา ไม่ได้เสนอให้มีการแก้ไขเพิ่มเติมตอนนี้ ขณะที่ประธานวิปฝ่ายค้าน เชื่อการแยกญัตติของพรรคก้าวไกล ไม่ทำให้พรรคฝ่ายค้านขาดเอกภาพ

ผู้นำฝ่ายค้าน ยื่นญัตติแก้รัฐธรรมนูญ ม.256

ปชป. ยัน จุดยืนแก้รัฐธรรมนูญ

การถอนตัว ไม่ร่วม ญัตติ ร่างแก้ รธน. ฉบับฝ่ายค้าน ของ "พรรคก้าวไกล" นายสุทิน คลังแสง ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าย มองว่า ไม่ใช่ปัญหา ส่วนจะร่วมลงชื่อสนับสนุนญัตติกับพรรคก้าวไกล ที่จะเสนอแก้ไขในประเด็น ที่มา อำนาจหน้าที่ สมาชิกวุฒิสภา ด้วยหรือไม่ต้องหารือในที่ประชุม ส.ส. ก่อน

ส่วนแนวทางเรื่องไม่แตะหมวด 1 และหมวด 2 ที่ยังคิดเห็นต่างกัน นายสุทิน ย้ำว่าเป็นเรื่องที่ฝ่ายหนึ่งมองเทคนิค ฝ่ายหนึ่งมองเนื้อหา พร้อมมองว่าเรื่องใดที่เสนอไปแล้วถูกตีตกในยกแรกก็ไม่ควรทำ เพราะถ้าจะหวังผลจริงต้องปิดจุดเสี่ยง และดึง ส.ว. มาสนับสนุน

ส่วนข้อกล่าวหา ที่นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เตรียมร้อง กกต. ยุบพรรคก้าวไกล โดยอ้างว่าจะไปแตะต้องหมวด 1 และหมวด 2 ของรัฐธรรมนูญ นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล มองว่า การเคลื่อนไหวดังกล่าว ไม่เป็นผลดีต่อสถานการณ์ทางการเมือง และอาจถูกมองว่าเรื่องที่ยกมา เพราะต้องการขัดขวางการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ยืนยันว่า การมี สสร. ไม่ใช่การล้มล้างการปกครอง ส่วนประเด็นเกี่ยวกับหมวด 1 และหมวด 2 ยืนยันว่าไม่ได้เสนอให้มีการแก้ไขเพิ่มเติมตอนนี้ แต่เป็นเพียงการสงวนความเห็นไว้นั้น

ส่วนจุดยืนของพรรคร่วมรัฐบาล นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล เปิดเผยวิปรัฐบาลเห็นพ้องแก้ไข รธน.ปี 60 โดยจะเริ่มจากการแก้ไขมาตรา 256 วิธีการแก้ไขรัฐธรรมนูญก่อน และเห็นพ้องกับญัตติของ 5 พรรคฝ่ายค้านที่นำโดยพรรคเพื่อไทย ที่จะไม่แตะหมวด 1 และ หมวด 2 โดยหลังจากนี้จะตั้งคณะทำงานมาศึกษารูปแบบของ ส.ส.ร. ก่อนจัดทำร่างให้สภาพิจารณาโดยเร็ว ส่วนพรรคร่วมฝ่ายค้านที่ยื่นญัตติไปแล้ว ก็คงจะรอได้ เพราะญัตติแก้ไขของรัฐธรรมนูญจะต้องเป็นญัตติหลัก

ด้านนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย พร้อมด้วย ส.ส. แถลงจุดยืนสนับสนุนแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 256 เปิดทางตั้ง ส.ส.ร. โดยจะยื่นญัตติในสัปดาห์นี้ และเห็นว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะต้องไม่กระทบต่อหมวด 1และหมวด 2 พร้อมย้ำว่า เมื่อมีรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน จะต้องมีการยุบสภา จัดเลือกตั้งใหม่ ให้เป็นไปตามเจตนารมณ์และข้อเสนอของภาคประชาชน

ส่วนการยื่นร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ พรรคภูมิใจไทย ได้จัดทำร่างไว้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และ คาดว่าจะสามารถ ยื่นญัตติได้ภายในสัปดาห์นี้หรืออย่างช้าไม่เกินวันจันทร์ที่ 24 สิงหาคมนี้

ชวน ชี้ ร่างแก้ไข รธน.ยังสมบูรณ์ หลังส.ส.ก้าวไกลถอนชื่อ

“ภูมิใจไทย” เสนอ 6 ข้อ แก้รัฐธรรมนูญ เลือกตั้งสสร.-ร่างรัฐธรรมนูญ-ยุบสภา-เลือกตั้งใหม่

 

 

 

 

 

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ