“เฟาซี” เผย จะไม่บังคับอเมริกันชนฉีดวัคซีนโควิด-19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อสหรัฐฯ บอกว่า เมื่อมีวัคซีนโควิด-19 ในอนาคต จะไม่บังคับว่าชาวอเมริกันทุกคนต้องฉีด ยกเว้นกลุ่มเสี่ยงบางกลุ่ม

เมื่อวาน (19 ส.ค.) แอนโทนี เฟาซี (Anthony Fauci) เจ้าหน้าที่ด้านโรคติดเชื้ออันดับต้น ๆ ของสหรัฐอเมริกา กล่าวว่า รัฐบาลจะไม่บังคับให้ประชาชนชาวอเมริกันฉีดวัคซีนโควิด-19 ในอนาคต ยกเว้นประชาชนบางกลุ่ม เช่น เด็ก เจ้าหน้าที่สาธารณสุข เป็นต้น

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 20 ส.ค. 63

รัสเซียเริ่มผลิตวัคซีนโควิด-19 ล็อตแรก

“คุณไม่ต้องสั่ง และพยายามบังคับให้ใครฉีดวัคซีน เราไม่เคยทำเช่นนั้นมาก่อน ... คุณอาจบังคับคนบางกลุ่มได้ เช่น เจ้าหน้าที่สาธารณสุข แต่สำหรับคนทั่วไป คุณทำไม่ได้” เฟาซีกล่าว

ระบบการปกครองแบบกระจายอำนาจของสหรัฐอเมริกา และความรู้สึกต่อต้านวัคซีนที่สั่งสมมานานหลายทศวรรษไม่ว่าในกรณีใด ๆ ทำให้โครงการฉีดวัคซีนโควิด-19 แบบบีบบังคับไม่น่าเป็นไปได้ในสหรัฐอเมริกา

อย่างไรก็ตาม คาดว่าแต่ละรัฐยังคงต้องบังคับฉีดวัคซีนให้เด็ก ๆ ซึ่งเป็นกลุ่มที่ต้องเข้าเรียนในโรงเรียนและมีการพบปะกับกลุ่มคนหลากหลาย ทั้งเพื่อน ครู ครอบครัว เช่นเดียวกับกรณีของโรคบางชนิด เช่น โรคหัด แม้ว่าบางโรคจะได้รับการยกเว้นด้วยเหตุผลทางการแพทย์หรือศาสนา

ทั้งนี้ ฝ่ายบริหารของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ทำการสั่งซื้อวัคซีนโควิด-19 ล่วงหน้าหลายร้อยล้านโดสจาก 6 บริษัทผู้ผลิตวัคซีน และจะแจกจ่ายให้ฟรีในอนาคต

ตรงข้ามกับสหรัฐอเมริกา รัฐบาลออสเตรเลียประกาศเมื่อวานนี้ว่า หลังจากมีวัคซีนโควิด-19 จะบังคับให้ประชาชนทุกคนให้ประเทศต้องเข้ารับการฉีดวัคซีน

ปัจจุบัน สหรัฐอเมริกามีจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 มากที่สุดในโลก มากกว่า 5.4 ล้านราย เสียชีวิตกว่า 1.7 แสนราย

สหรัฐฯ ปฏิเสธ "ความช่วยเหลือ” พัฒนาวัคซีนโควิด-19 จากรัสเซีย

แพทย์ใหญ่สหรัฐฯ เผย วัคซีนโควิด-19 อาจไม่ผ่านการรับรอง พ.ย.นี้

เรียบเรียงจาก Straits Times

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ