“ยานยนต์ไฟฟ้า” โดยคนไทยเพื่อคนไทย ประหยัดพลังงาน-ลด PM 2.5


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ก.คมนาคม-กรมเจ้าท่า-บมจ.พลังงานบริสุทธิ์ เปิดตัวยานยนต์ไฟฟ้าที่จะนำมาใช้ในระบบขนส่งในอนาคต เพื่อประหยัดพลังงานเชื้อเพลิง และแก้ปัญหามลภาวะ

การเดินทางและการขนส่งเป็นส่วนสำคัญหนึ่งของชีวิตประชาชนที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ซึ่งที่ผ่านมามีนโยบายที่พยายามเชื่อมต่อระบบขนส่ง รถ-เรือ-ราง เพื่อช่วยแก้ไขปัญหาการจราจรบนถนน

เปิดภาพการทดสอบ "เรือโดยสารไฟฟ้า" เตรียมให้บริการคลองแสนแสบในอนาคต

MEA บวงสรวง เตรียมบูรณะจัดทำ "พิพิธภัณฑ์การไฟฟ้าไทย"

เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 2563 กระทรวงคมนาคม ร่วมกับ กรมเจ้าท่า และบริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA ต่อยอดพัฒนาเตรียมนำยานยนต์ไฟฟ้ามาใช้ในระบบการเดินทางขนส่งเต็มรูปแบบ ยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชน จัดงาน “Modern PHENOMENON OF MASS TRANSIT” ทดลองใช้เรือไฟฟ้าและรถบัสไฟฟ้าฝีมือคนไทย

อมร ทรัพย์ทวีกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า เรือพลังงานไฟฟ้า “MINE Smart Ferry” เป็นเรือพลังงานไฟฟ้าลำแรกของประเทศไทย ตัวเรือทำจากอะลูมิเนียมอัลลอย รูปแบบทรงคาตามารัน ออกแบบ ผลิต และประกอบโดยคนไทย

โดยใช้แบตเตอรี่ขนาด 800 kWh วิ่งได้ราว 100 กม. ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง เท่ากับสามารถวิ่งให้บริการในแม่น้ำเจ้าพระยา ตลอดเส้นทาง 23 กม. ไป-กลับได้ 2 รอบ รองรับผู้โดยสารได้ 250 คนต่อเที่ยว

ลงเรือแล้วต่อด้วย “รถโดยสารพลังงานไฟฟ้า” ใช้แบตเตอรี่ขนาด 320 kWh วิ่งได้ราว 250 กม. ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง

ยานยนต์ทั้งสองใช้เทคโนโลยีการชาร์จ DC Fast Charger สามารถชาร์จไฟฟ้าได้อย่างรวดเร็วทั้งเรือและรถบัสไฟฟ้าภายใน 15-20 นาที

“เราสามารถชาร์จทั้งสองอันให้เต็มได้ภายในเวลา 15 นาที ซึ่ง 15 นาทีเราคิดว่ามันเป็นเวลาที่ทุกคนพอรับได้ แต่แน่นอน เราอยากทำให้มันน้อยกว่านี้ เพียงแต่วันนี้เราไปได้ที่ 15 นาที ซึ่งผมเชื่อว่าด้วยเวลา 15 นาทีนี้เราก็น่าจะเป็น 1 ในโลก ที่ชาร์จได้เร็วที่สุดแล้ว วันนี้เราไม่ได้พูดถึงหลักชั่วโมง เราพูดว่า 15 นาที” อมรกล่าว

ด้าน วิทยา ยาม่วง อธิบดีกรมเจ้าท่า บอกว่า การจะมียานยนต์ไฟฟ้าในอนาคตจะไม่กระทบต้นทุนราคาค่าโดยสารจนสูงขึ้นแน่นอน หากต้นทุนถูกกว่ายานยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิงน้ำมัน ก็อาจมีการปรับราคาลดลงด้วย

วิทยาเผยว่า การทดลองใช้งานเรือไฟฟ้าและรถบัสไฟฟ้านั้น เพื่อทดสอบว่ามีประสิทธิภาพหรือไม่ สู้กระแสน้ำได้หรือไม่ “เราต้องทำให้ปลอดภัย ดูความปลอดภัย ความสะดวกแก่ประชาชน ต้องไม่แย่กว่าเดิม ต้องดีกว่าเดิม”

ในอนาคต EA มีแผนเดินเรือโดยสารประจำทางในแม่น้ำเจ้าพระยา ค่าโดยสารอยู่ระหว่าง 20–30 บาท เริ่มให้บริการปลายปี 2563 จำนวน 8-12 ลำ เต็มรูปแบบภายในปี 2564 รวมทั้งสิ้น 23 ลำ อยู่ระหว่างการออกแบบเส้นทาง และส่งให้กรมเจ้าท่าพิจารณาอนุมัติ

อธิรัฐ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า “ภาพรวมการทดลองนั่งเรือไฟฟ้า พบว่ายังมีเสียงเครื่องยนต์ดังอยู่ ซึ่งได้พูดคุยกับผู้บริหารแล้ว จะทำการปรับแก้ต่อไป ส่วนการควบคุมเป็นไปด้วยดี คาดว่าภายในเดือนธันวาคม ปลายปี 2563 หรืออย่างช้าต้นปี 2564 จะเปิดบริการให้กับพี่น้องประชาชน”

อธิรัฐเน้นย้ำว่า นโยบายหลักของรัฐบาลและกระทรวงคมนาคมคือเชื่อมต่อการบริการรถ-เรือ-ราง เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยภาครัฐพร้อมสนับสนุน

อมรยืนยันว่า ยานยนต์ไฟฟ้าจะช่วยประหยัดเชื้อเพลิง พลังงาน ช่วยลดปัญหามลภาวะทางเสียงและอากาศ รักษาสุขภาพและเงินในกระเป๋าของประชาชน

“ผมว่าเรื่องของค่าใช้จ่ายลดลงแน่นอน เรื่องของการซ่อมบำรุง เรื่องของค่าพลังงานในการเดินทาง อันนี้ทุกคนใช้เงินน้อยลง ก็เหลือเงินมากขึ้น อันที่สอง เรื่องสิ่งแวดล้อม แน่นอน อันนี้มันเป็นรถไฟฟ้า มันไม่ได้ปล่อยมลภาวะออกมา ผมว่าสิ่งที่มันจะดีขึ้นก็คือ เสียง กลิ่น เรื่องของ PM 2.5 มันก็หมดไป”

ซึ่งทั้งหมดที่อมรกล่าวมาเชื่อมโยงกลับมาที่เรื่องสุขภาพ “สุขภาพก็คือเราป่วย เราต้องเสียเงินในการไปรักษาตัวเอง พวกนี้มันหายไป สุดท้ายมันก็กลับมาที่เราเหลือเงินในกระเป๋ามากขึ้น สุดท้ายผมเชื่อว่ามันดีกับทุกคน โลกสะอาด โลกสวย เราหายใจได้ดีขึ้น สุขภาพเราแข็งแรงขึ้น เรามีเงินเหลือมากขึ้น”

MEA อบรมการติดตั้ง EV Charger แบบ Normal แก่ช่างไฟฟ้า

เคล็ดลับการใช้ไฟฟ้าอย่างประหยัด

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ