ก.ดิจิทัลฯลั่น ตามปิดกลุ่มเฟซบุ๊กหมิ่นเหม่ ชี้ช่องโซเชียลบูลลี่ ไล่ล่า ถูกถอดจากงาน เอาผิดได้!


โดย PPTV Online

เผยแพร่




'พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์' รมว.ดีอีเอส แถลงปมเฟซบุ๊ก ยันไม่เลือกปฏิบัติ ต้องปิดกั้นเนื้อหาผิดกม. แจ้งลบกลุ่ม รอยัลลิสต์ มาร์เกตเพลส ตามกฎหมาย ปกป้องอธิปไตยชาติ

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เปิดเผยในการแถลงข่าวการระงับการแพร่หลายข้อมูลคอมพิวเตอร์ในเฟซบุ๊ก จนนำไปสู่การออกแถลงการณ์ข้อเรียกร้องต่อรัฐบาลไทยและประกาศฟ้องร้อง วันนี้ (26 สิงหาคม 2563) ว่า  เป็นเรื่องที่ต้องชี้แจงในข้อกังวล ทราบว่าทุกคนให้ความสนใจกรณีที่เกิดขึ้น ส่วนของกระทรวงได้มีการดำเนินการทุกอย่างตามที่ได้รับมอบหมาย ตามกฎหมายที่มี และทำตามกระบวนการยุติธรรมของประเทศไทยครบถ้วน

'พุทธิพงษ์' แถลงวันนี้ ปม 'เฟซบุ๊ก' ลั่นปกป้องอธิปไตย เผยเดือนเดียวแบนนับพัน โซเชียลไม่เหมาะสม

"เมื่อ 15 วันที่แล้ว ได้มีการทำหนังสือแจ้งเตือนไปยัง Facebook และแพลตฟอร์มอื่นๆ จำนวน 1,129 URL ที่มีความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ และขอให้ทางแพลตฟอร์มนำข้อความเหล่านั้นออกจากแพลตฟอร์ม ประกบด้วยคำสั่งศาล ซึ่งครบกำหนด 15 วัน เมื่อวานนี้ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาเฟซบุ๊กได้ทยอยลบ จนถึงวันนี้ ทางเฟซบุ๊กลบให้ครบทุก URL ที่แจ้งไปแล้ว

ตั้งแต่วันนั้นถึงวันนี้ มีที่ประชาชนแจ้งเข้ามาเพิ่มเติมอีก 5,943 รายการ ได้คัดกรองแล้วไม่เข้าข่าย 3,232 รายการ คัดกรองแล้ว มีการส่งศาล 1,781 รายการ  479 รายการ อยู่ระหว่างการตรวจสอบ 451 รายการ  เราได้ปรับปรุงกระบวนการว่าเมื่อประชาชนร้องเรียนมา เราต้องรวบรวมส่งศาลภายใน 48 ชั่วโมง

ในวันนี้(26 สิงหาคม)จะมีการนำส่งและเตือนแพลตฟอร์มต่างๆ โดยส่งคำสั่งศาลไป 1,024 รายการ เฟซบุ๊ก  661 รายการ 289 twitter 69 รายการ  ทุกอันมีคำสั่งศาลประกบ จะนับหนึ่งในวันนี้ ใน 15 วัน หากไม่มีการปฏิบัติตามคำสั่งศาลต้องมีการดำเนินคดี 

"ที่ผ่านมา 1,129 รายการถูกลบหมด รวมถึง รอยัลลิสต์ มาร์เกตเพลส Royalist Marketplace  ต้องกราบเรียนว่า พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ และความผิดต่างๆ กระทรวงไม่ได้รังแกใคร แต่ใช้คำสั่งศาลภายใต้กฎหมายไทย ปกป้องอธิปไตยไซเบอร์ของไทย ซึ่งมาเร็วและก่อให้เกิดความเสียหายอย่างต่อเนื่อง วันนี้จึงจำเป็นที่ต้องมีการบังคับใช้กฏหมายอย่างจริงจัง ทุก URL ที่ส่งให้ดำเนินการเป็นคำสั่งของศาลประเทศไทย ไม่ใช่การตัดสินใจของกระทรวง"
 

เช่นเดียวกันกับเฟซบุ๊ก ที่มี community หากมีคนขอลบก็จะมีกฏของ facebook ซึ่งเราก็มีกระบวนการของเราเช่นกัน  เวลาต้องเร็วขึ้น ไม่ได้เป็นประเทศเดียวที่มีปัญหานี้ หลายๆประเทศก็มีปัญหาและอยู่ระหว่างการแก้ไข  เรื่องการขอความระมัดระวังและขอความร่วมมือทุกภาคส่วน วันนี้มีการไล่ล่าคนที่คิดต่าง และละเมิดสิทธิ ซึ่งเป็นการไม่ใช้กระบวนการยุติธรรม เป็นการชวนกันไปถล่ม หรือกดดันจนต้องถูกถอดจากหน้าที่การงาน ซึ่งเป็นการลิดรอนสิทธิของคนอื่น แต่ที่เราทำวันนี้ เราไม่ได้ลิดรอนสิทธิของไทย เป็นการดำเนินการตามกระบวนการยุติธรรม จากนี้หากมีการร้องเรียนในการใช้ถ้อยคำที่หยาบคาย การรวมกลุ่มไปรังแกและมีหลักฐานชัดเจน กระทรวงจะดำเนินการให้ชัดเจนและเร่งด่วน
 

"ส่วนกลุ่มหมิ่นเหม่ ที่สั่งปิดไปครั้งที่แล้วเราส่งที่ศาล หากเปิดใหม่ มีการกระทำที่ผิดกฎหมายอีก เราต้องดำเนินการอีก เป็นระบบที่เราต้องทำต่อไป โดยยึดมาตรฐาน หากมีการเปิดใหม่ หากมีการกระทำผิด ก็ต้องดำเนินการตามกฎหมาย แต่หากไม่มีอะไรผิด ก็ไม่จำเป็นต้องดำเนินคดีใดๆ"  

“พุทธิพงษ์” ยัน ปิดเว็บ-สื่อโซเชียลฯ ผิดกฎหมาย ไม่เลือกปฎิบัติ  

เรื่องการฟ้องของเฟซบุ๊ก ยังไม่ได้เห็นเอกสารอย่างชัดเจน ว่าจะดำเนินการอย่างไร ยังเป็นเพียงข่าว แต่หากมีการดำเนินการฟ้องจริง ก็ต้องมีการชี้แจงและต่อสู้ตามกระบวนการยติธรรม ประเทศไทยทำตามกฎหมาย หากมีผู้กระทำผิด พวกเราในฐานะผู้รับผิดชอบ ก็ต้องดำเนินการ แต่เราไมได้ทำตามอำเภอใจ ทำตามกระบวนการตามกฎหมาย และเรามีการส่งจดหมายเตือน 2 ครั้ง เมื่อครบ 7 วันและ เมื่อครบกำหนด นอกจากเราทำเป็นระบบ เรายังให้โอกาสแพลฟอร์ม ในการให้ความร่วมมือกับเรา
 

"ผมยังเชื่อว่าการฟ้องร้องอาจจะยังไม่เกิดขึ้น เพราะที่ผ่านมา เราได้รับความร่วมมืออย่างดี ทั้งจาก facebook youtube หรือแม้กระทั่ง TikTok นอกจากนี้ ก็มีผู้ใช้งานเฟซบุ๊กในประเทศไทยเป็นจำนวนมาก แต่หากมีการดำเนินการเราก็พร้อมจะสู้เพราะเราเชื่อมั่นว่าเราดำเนินการตามกฎหมายของไทย ซึ่งเราไม่สามารถละเว้นได้  การที่บริษัทข้ามชาติจะตัดสินใจลงทุนในไทยเป็นสิทธิของบริษัทนั้นๆ บริษัทเหล่านี้ไม่ได้ลงทุนแค่ในไทย แต่ทั่วโลก การตัดสินใจลงทุน ทุกบริษัทก็มีการตัดสินใจดีแล้ว ผมห้ามไม่ได้ว่าเขาจะอยู่หรือไป แต่เมื่ออยู่ ต้องอยู่ภายใต้กฎหมายของไทย และในทางกลับกัน หากบริษัทเหล่านี้ถูกรังแก ไม่ได้รับความเป็นธรรม เราก็ต้องอำนวยความสะดวกเช่นกัน"

"การบังคับใช้กฎหมายในครั้งนี้กลับกลายจะทำให้ทั้งโลกได้ทราบว่าประเทศไทยอยู่ภายใต้กระบวนการยุติธรรม และพร้อมที่จะรับการลงทุน โดยเขาจะได้รับการคุ้มครองอยู่ภายใต้กฎหมายไทย  หากผมขอเฟซบุ๊กในสิ่งที่ผิด ผมเชื่อว่าทางเฟซบุ๊กจะไม่ลบให้ แสดงว่าเฟซบุ๊กมีความเข้าใจกฎหมายไทยจึงดำเนินการให้ ซึ่งเฟซบุ๊คก็มีแนวปฏิบัติของตนเอง การลบต้องมีหลักฐานที่ทำให้ทางเฟซบุ๊คตัดสินใจดำเนินการได้เร็วขึ้น ทำให้เห็นว่าประเทศไทยเคารพสิทธิทุกคนอย่างเต็มที่ ประเทศไทยเปิดกว้าง เคารพสิทธิทุกคนเท่าเทียมกัน แต่ถ้าทำผิดกฎหมายเราต้องดำเนินคดี เพราะกฎหมายไทยต้องศักดิ์สิทธิ์ ไม่เช่นนั้นเราจะไม่สามารถชวนใครมาลงทุนได้  หากดู พ.ร.บ คอมพิวเตอร์ ไม่ได้มีแค่เรื่องการหมิ่นสถาบัน แต่ยังมีเรื่องอื่นๆ เช่น การหลอกลวง แชร์ลูกโซ่ หัวข้อที่ส่งไปจึงมีหลากหลาย พ.ร.บ คอมฯมาตรา 14 มี5วงเล็บ อะไรที่เข้าข่ายทั้ง5วงเล็บเราก็ส่งไป เพราะฉะนั้น ความผิด ไม่ใช่แค่เฉพาะเรื่องที่หมิ่นสถาบัน มีอีกหลากหลายที่เราต้องดำเนินการ  Royalist Marketplace อยู่ในลิสต์ 1,129 ที่ส่งไปให้เฟซบุ๊กดำเนินการ แต่คำสั่งศาลไม่ได้บอกให้ปิดเฉพาะในประเทศ คำสั่งศาลบอกให้ลบออกให้หมด แต่ด้วยกระบวนการของเฟซบุ๊ค อาจจะปิดในระดับที่ได้ดำเนินการตามกฎหมายแล้ว และคนที่เข้าไปอยู่ในกลุ่ม หากมีการโพสต์สิ่งที่ผิดกฎหมาย มีความผิด หลายคนถูกดำเนินคดีไปแล้ว ขึ้นศาลไปแล้ว เนื่องจากมีความผิด เมื่อโพสแล้วมีความผิด ก็จะถูกดำเนินคดี ไม่ว่าจะเป็น แอดมิน หรือผู้โพสต์


 
"ในการบูลลี่ผู้อื่น โดยการกระทำที่ละเมิดสิทธิ์ หรือโพสต์ให้เสียหาย ต้องมีผู้เสียหายที่มาร้องทุกข์กล่าวโทษ หากมีผู้ร้องทุกข์กล่าวโทษก็จะเข้าสู่กระบวนการ ของ ปอท. ในการปกป้องผู้ที่ถูกละเมิดสิทธิ์ เราต้องเปิดพื้นที่ทั้งสองฝั่ง  การดำเนินการ Royalist Marketplace ไม่ได้มีเหตุผลทางการเมืองอยู่เบื้องหลัง  แต่เป็นไปตามกระบวนการและคำสั่งศาล ประกอบกับมี พ.ร.บ. มาตรา 27 ที่สามารถดำเนินคดีหากไม่ทำตามคำส่งศาลภายใน 15 วัน เป็นเหตุผลที่ทางเฟซบุ๊กลบกลุ่มดังกล่าวไปก่อนครบ 15 วัน"

 "เรายังไม่เคยดำเนินคดีกับ platform ใดเลย แต่หากครบ 15 วัน เราต้องนำ URL นั้นไปส่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในการดำเนินคดีอาญาตาม พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ มาตรา 27 ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจต้องดูว่าหากไม่ปฏิบัติตามคำสั่งศาล ก็ต้องดำเนินการ"

"ในส่วนกระทรวง เราทำหน้าทีเร็วขึ้นมาก การรวบรวมเป็นหน้าที่ตามกฎหมายที่กระทรวงทำได้ แต่การดำเนินคดี เป็นหน้าที่ของทางตำรวจ ในฝั่งของกระทรวง เราได้ปรับการดำเนินการให้เร็วขึ้นเป็นการรวบรวมส่งศาลภายใน 48 ชั่วโมง ในด้านการดำเนินคดีจึงมีการเสนอทางออกให้จัดตั้งกองบัญชาการตำรวจไซเบอร์ขึ้นมา เพื่อปรับปรุงกระบวนการทำงานให้รวดเร็วขึ้น" 

นายพุทธิพงษ์ กล่าวว่า พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ จะเริ่มจากผู้ที่นำข้อมูลที่เป็นเท็จเข้ามาในระบบ จึงต้องดำเนินการกับ admin และหากมีการนำข้อมูลไปแชร์ต่อ ก็ถือว่าเป็นการนำข้อมูลไปในอีกระบบ จึงมีความผิด  กลุ่มกับคนที่นำเข้า เป็น admin ก็เป็นผู้มีความผิดตาม พ.ร.บ คอมพิวเตอร์ เราไม่ได้ดูจำนวนสมาชิกในกลุ่ม อะไรที่เข้าข้อกฎหมาย หากมีคนทำผิด เราก็ต้องดำเนินการ หากกระทรวงไม่ทำก็มีความผิด ไม่ว่าจะมีไลค์หรือโพสต์มากน้อยเพียงใด จำนวนคนในกลุ่มจึงไม่เกี่ยวกับการดำเนินคดี  เราบังคับใช้กฎหมายจริงๆ ไม่ได้มีเหตุผลให้สมาชิกออกมา เมื่อปิด ก็มีสิทธิ์ในการเปิดใหม่ แชร์ความคิดหรือเสนอความคิดทางการเมืองได้ หากไม่ได้ก้าวล่วงสถาบันหรือขัดข้อกฎหมายใด หากเปิดใหม่ไม่ได้ทำผิดกฎหมาย ทางกระทรวงก็ไม่ได้ก้าวล่วง  ในขณะที่ที่ผ่านมาเป็นการขอความร่วมมือเฉยๆ ซึ่งเฟซบุ๊กก็ทำให้ แต่ค่อนข้างช้า เพราะต้องมีการเข้ากระบวนการพิจารณาของเฟซบุ๊ก แต่วันนี้เราแนบคำสั่งศาลไปด้วย และแจ้งว่าตาม พ.ร.บ มาตรา 27 หากไม่ดำเนินการจะมีความผิดไปด้วย จึงแตกต่างจากทุกครั้ง
“พุทธิพงษ์” ขีดเส้น 15 วัน ปิด-ลบ ยูอาร์แอลเข้าข่ายผิดกม.

รู้มั้ย!  บูลลี่ในโรงเรียน ผลกระทบทั้ง 2 ฝั่ง “คนถูกแกล้งกับคนชอบแกล้ง”

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ