ถอดบทเรียนการสอน ผ่าน "ครูไทยของแผ่นดิน"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




"ครู" ถือเป็น ผู้ที่มีความสำคัญที่สุดในห่วงโซ่การศึกษาที่ให้การอบรม สั่งสอน ปลูกฝังความรู้ คุณธรรมและจริยธรรม จึงนับว่าเป็นบุคคลที่มีคุณูปการต่อสังคมไทยอย่างยิ่ง และเป็น "ครูผู้สร้างแรงบันดาลใจ" ให้เหล่านักเรียนได้เติบโตไปตามเส้นทางของตนเอง จึงทำให้มีผู้เล็งเห็นถึงความสำคัญ พร้อมจัดตั้ง โครงการ "บีเจซี ครูไทยของแผ่นดิน" เพื่อต่อยอดการพัฒนาครู


นายอัศวิน เตชะเจริญวิกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการจัดการใหญ่ บริษัท เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ บีเจซี เปิดเผยว่า โครงการ "บีเจซี ครูไทยของแผ่นดิน" ซึ่ง เป็นโครงการที่มุ่งเน้นด้านการศึกษาและพัฒนาบุคลากร โดยเฉพาะอย่างยิ่งรากฐานสำคัญของการศึกษาก็คือครู เพื่อเสริมสร้างศักยภาพและตอบแทนพระคุณครูไทยที่มีความเสียสละทุ่มเทในภารกิจสร้างเยาวชนผู้เป็นอนาคตของประเทศ โครงการนี้ได้ดำเนินการต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 2 จากที่เปิดตัวครั้งแรกในปี 2557 ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากครูทั่วประเทศ


"ผมเชื่อว่าคุณครูที่เข้าร่วมกิจกรรมทุกท่าน จะได้รับประโยชน์เพื่อนำไปพัฒนาการเรียนการสอนได้ เพื่อนำไปสู่การอบรมสั่งสอนลูกศิษย์ให้เป็นพลเมืองที่ดีมีคุณภาพสูงขึ้น นำไปสู่การเป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ที่เกื้อกูลต่อกันและเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนของสังคมไทยโดยรวมต่อไป" นายอัศวิน กล่าว


นางวัลภา ศักดิ์ศิริรัตน์ ผู้จัดฝ่ายกิจการสัมพันธ์และสื่อสารองค์กร กล่าวว่า โครงการนี้เรามุ่งเน้นที่พัฒนาครูและหาคุณครูที่เป็น "ครูต้นแบบ" ซึ่งรอบ Roadshow ได้ขยายโอกาสให้คุณครูในพื้นที่ต่างๆเช่นครูที่มาจากโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน (รร.ตชด.) และครูนอกระบบ ได้สามารถเข้าร่วมโครงการ ทำให้ครูที่มาจากหลากหลายพื้นที่มีการแลกเปลี่ยนบทเรียนและประสบการณ์การสอนและสร้างเครือข่ายคุณครู เราจะทำโครงการเป็นต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ ซึ่งต้นน้ำเราได้จัดทำโครงการพัฒนาตัวของคุณครู


ส่วนกลางน้ำได้จัดโครงการดูแลโรงเรียนที่ห่างไกลช่วยในการซ่อมแซมต่อเติมสร้างอาคาร และปลายน้ำก็คือตัวของเยาวชนโดยจะเป็นการมอบทุนการศึกษาเพื่อนำไปศึกษาต่อยอด แล้วก็จะนำครูต้นแบบที่ได้จากโครงการนี้มาถอดบทเรียน ถอดแบบออกมาเป็นสื่อการเรียนการสอนเช่น E-book และสุดท้ายคือพัฒนาคุณครูให้เป็นคุณครูวิทยากร ส่วนระยะเวลาในการทำโครงการ มองว่าโครงนี้ต้องใช้เวลาในการสร้างเครือข่ายคงต้องดำเนินโครงการนี้ต่อไป



ขณะที่ ส.ต.ท. รันทภพ ใสสดศรี โรงเรียน ตชด. เฉลิมพระเกียรติ บ้านโรงเลื่อย กล่าวว่า ระบบหลักสูตรศึกษาของไทยในแต่ละที่อาจไม่เท่าเทียมกันเช่น วัฒนธรรมการสอนต่างๆ ประสบการณ์การสอนในบางพื้นที่บางท้องถิ่นที่ไม่เหมือนกัน โครงการนี้ทำให้คุณครูที่เข้ากิจกรรมได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นและหลักสูตร ทำให้การเรียนการสอนของคุณครูในทุกที่เหมือนกัน การเข้าร่วมโครงการครั้งนี้ ก็ทำให้มีความเข้าใจถึงเทคนิคการสอนมีแรงบันดาลใจ กระตุ้นความเป็นครูในตัวเราออกมา


ด้านนายศุ บุญเลี้ยง ติดอาวุธสร้างสรรค์ความรู้ครูไทย ซึ่งได้ทำให้คุณครูเข้าใจในตัวของลูกศิษย์ของครูและเทคนิคในการสอน กล่าวว่าครูที่ดีควรให้ความหวังเด็ก และทำให้เกิดความเชื่อการชมลูกศิษย์ในวัยประถมนั้น ไม่ใช่ชมว่าเธอเก่ง แต่ควรชมว่าเธอพยายามได้ดีมาก ซึ่งเมื่อเด็กได้ยินแบบนั้นก็จะเกิดความพยายามในการทำเรื่องต่างๆติดตัวไป


ทั้งนี้กิจกรรม Roadshow โครงการ "บีเจซีครูไทยของแผ่นดิน" เป็นกิจกรรมอบรมแบบระยะสั้น 1 วัน โดยได้คัดสรรประเด็นที่น่าสนใจ เพื่อถ่ายทอดความรู้ ซึ่งจัดขึ้นในพื้นที่ 4 ภูมิภาคได้แก่ รุ่นที่ 1 จังหวัดเชียงใหม่ จัดขึ้นในวันที่ 2 พฤษภาคม 2558 รุ่นที่ 2 จังหวัดนครราชสีมา จัดขึ้นในวันที่ 20 มิถุนายน 2558 รุ่นที่ 3 จังหวัดสุพรรณบุรี จะจัดขึ้นในวันที่ 18 กรกฎาคม 2558 และรุ่นที่ 4 จังหวัดสุราษฎร์ธานี จะจัดขึ้นในวันที่ 8 สิงหาคม 2558 ครูระดับประถมศึกษาผู้สนใจเข้าร่วมกิจกรรมสามารถติดตามรายละเอียดและดาวน์โหลดใบสมัคร ได้ที่ www.facebook.com/bjckruthaikhongphandin



PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ