ครั้งแรก! อัฟกานิสถาน - ตาลีบัน เปิดฉากเจรจาสันติภาพ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้แทนรัฐบาลอัฟกานิสถานและกลุ่มตาลีบันประชุมครั้งประวัติศาสตร์ เพื่อเจรจาหารือเกี่ยวกับการสร้างสันติภาพและยุติสงครามที่ดำเนินมายาวนานเกือบ 2 ทศวรรษ

เกาหลีเหนือ สั่งยิงทิ้ง คนลักลอบเข้าประเทศจากจีน สกัดโควิด-19

กรมอุตุฯ เตือน ฝนตกหนักถล่ม 50 จังหวัด คลื่นสูง 3 เมตร

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า การประชุมนี้ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงโดฮา เมืองหลวงของประเทศกาตาร์ ถือเป็นการเจรจาหารือโดยตรงครั้งแรกระหว่างผู้แทนรัฐบาลอัฟกานิสถานและกลุ่มตาลีบัน ซึ่งเดิมมีกำหนดเริ่มตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา หลังสหรัฐฯ และกลุ่มตาลีบันบรรลุข้อตกลงความมั่นคงในเดือนกุมภาพันธ์ แต่ก็ถูกเลื่อนมาตลอด เนื่องจากทั้งสองฝ่ายไม่สามารถตกลงกันได้เกี่ยวกับการแลกเปลี่ยนนักโทษ อีกทั้งยังมีเหตุรุนแรงในประเทศ

โดยที่ผ่านมา กลุ่มตาลีบันปฏิเสธที่จะหารือกับรัฐบาลอัฟกานิสถาน เพราะมองว่าเป็นหุ่นเชิดของสหรัฐฯ และไม่มีอำนาจใด ๆ  ก่อนที่จะตกลงร่วมประชุมเมื่อ 10 ก.ย. ผ่านมา หลังรัฐบาลอัฟกานิสถานปล่อยตัวนักโทษกลุ่มสุดท้าย 6 คน

นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวระหว่างพิธีเปิดว่า การหารือครั้งนี้ต้องใช้ความพยายามและการเสียสละอย่างมาก แต่ด้วยวิธีการนี้ สันติภาพที่ยั่งยืนก็อาจเกิดขึ้นได้ และทั้งสองฝ่ายจะเป็นผู้ตัดสินใจเลือกระบบการปกครองเอง

ด้านนายอับดุลลาห์ อับดุลลาห์ ประธานสภาสันติภาพอัฟกานิสถาน ซึ่งเป็นหัวหน้าคณะผู้แทนฝ่ายอัฟกานิสถาน ระบุว่า หากทั้งสองฝ่ายจับมือกัน และมุ่งสร้างสันติภาพอย่างจริงใจ ความทุกข์ยากที่เกิดขึ้นในประเทศขณะนี้จะสิ้นสุดลงแน่นอน 

ขณะที่นายมุลลาห์ อับดุล กานี บาราดาร์ ผู้แทนฝ่ายตาลีบัน ระบุว่า การหารือควรเป็นประโยชน์แก่ชาวอัฟกันทุกคน ไม่ใช่เพียงแค่บางกลุ่ม

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ นักการทูต และนักวิเคราะห์มองว่า แม้ว่าการทำให้ทั้งสองฝ่ายมาร่วมโต๊ะเจรจาได้จะถือเป็นความสำเร็จ แต่ไม่ได้หมายความว่าหนทางสู่สันติภาพจะราบรื่น

 

Photo: KARIM JAAFAR / AFP

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ