“โครงการพัชรสุธาคชานุรักษ์” แก้ปัญหาคนกับช้าง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรณีชาวบ้านได้รับผลกระทบจากช้างป่า ออกมากัดกินและทำลายพืชผล ในพื้นที่ จังหวัดระยองต่อเนื่องนานนับปี สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา ได้เข้ามาเป็นประธานคณะกรรมการฯ

หุ้นไทยวันที่ (16 ก.ย.) เปิดการซื้อขาย ดัชนี 1,287.70 จุด บวก 1.52 จุด

ราคาทองวันนี้ – 16 ก.ย. 63 ปรับราคาครั้งที่ 2 บวก 50 บาท

ทีมข่าวลงพื้นที่สำรวจตัวอย่างการพัฒนาพื้นที่ป่า ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาชะเมา-เขาวง จังหวัดระยอง ซึ่งเป็นพื้นที่ต้นแบบ โครงการพัชรสุธาคชานุรักษ์ มีตัวอย่างทั้ง การสร้างแหล่งน้ำและอาหารให้มีความอุดมสมบูรณ์ ลดปัญหาความขัดแย้งระหว่างคนกับช้าง ขณะเดียวกัน ก็พยายามผลักดันให้ช้างกลับเข้าไปอยู่ในป่า

นายอาธร เอี่ยมละออ เกษตรกร เล่าให้ฟังว่า ตนปลูกยางพารา และทำเกษตรผสมผสานมานาน 10 ปี ที่ผ่านมา ประสบปัญหาเรื่องช้างเข้ามากินพืชผักตลอด เข้าใจที่ช้างออกมาหากินในชุมชน เพราะคาดว่า ในป่าอาจจะแห้งแล้ง ไม่สมบูรณ์ ตัวเองพยายามแก้ปัญหาโดยการทำรั้วผักสวนครัว โดยเลือกชนิดผักที่ช้างไม่ชอบ เช่น ชะอม ตะไคร้ พริก หรือ พืชผักที่มีกลิ่นฉุน ซึ่งเป็นผลดี ทำให้ช้างไม่เข้ามาในสวนของตัวเองอีก ขณะเดียวกัน ก็สามารถนำพืชผักสวนครัวเหล่านี้ มาแปรรูปผสมผสาน สร้างรายได้ในชุมชนได้ด้วย

นายอาธร ระบุว่า ซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี และ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา ที่ทรงมีพระบรมราโชบายที่จะให้อนุรักษ์ป่าและช้าง รวมทั้งให้มีการอยู่ร่วมกันอย่างสมดุลระหว่างคนและช้างได้

โครงการพัชรสุธาคชานุรักษ์ ครอบคลุมพื้นที่ รอยต่อ 5 จังหวัดในภาคตะวันออก ได้แก่ จังหวัดระยอง, จังหวัดจันทบุรี, จังหวัดฉะเชิงเทรา, จังหวัดสระแก้ว และ จังหวัดชลบุรี ซึ่งพื้นที่เหล่านี้ ประสบปัญหาการรุกรานของช้างป่า เข้ามากินพืชผัก ผลผลิตของเกษตรกรได้รับความเสียหาย  ที่ผ่านมาการขับเคลื่อนงานร่วมกัน เช่น กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ร่วมกับชาวบ้าน คอยบอกต่อแจ้งข้อมูลข่าวสาร ดูพฤติกรรมของช้าง ซึ่งลดผลกระทบไปได้มากในช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมา

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ