“ชูศักดิ์” ปัด “หญิงอ้อ” เข้ามาบริหารเพื่อไทย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“เพื่อไทย” เคาะ 1 ต.ค.ประชุมใหญ่วิสามัญ เลือกกรรมการบริหารชุดใหม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 12.00 น. ที่พรรคเพื่อไทย นายชูศักดิ์ ศิรินิล รักษาการหัวหน้าพรรคเพื่อไทย แถลงข่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคชุดรักษาการ ว่า ที่ประชุมมีมติให้จัดการประชุมใหญ่วิสามัญขึ้นในวันที่ 1 ตุลาคม เวลา 10.00 น. ณ ที่ทำการพรรคโดยมีวัตถุประสงค์ คือ เพื่อเลือกตั้งคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ ซึ่งต้องมีการเชิญสมาชิกทั้งหลายมาประชุม ไม่ว่าจะคณะกรรมการบริหารชุดรักษาการ ตัวแทนเขตพรรคการเมืองประจำจังหวัด หัวหน้าสาขาพรรค ส.ส.ของพรรคทั้งหมดและอดีตผู้สมัครของพรรคไปจนถึงอดีตรัฐมนตรีของพรรคเข้าร่วมประชุม โดยองค์ประชุมไม่น้อยกว่า 250 คน นอกจากนี้ ยังมีวาระเพิ่มเติมอีก 1 วาระ คือการแก้ไขข้อบังคับพรรค และแก้ไขโลโก้ของพรรค จากเดิมที่มีอยู่เป็นโลโก้ใหม่ให้ตัวอักษร พ และ ท มีหัว และมีชื่อพรรคเพื่อไทยกำกับอยู่บนโลโก้

เปิดเส้นทาง บารมี “คุณหญิงอ้อ” ผ่าตัดใหญ่ "เพื่อไทย" กรุยทางกลับมายิ่งใหญ่เหมือนสมัย "ไทยรักไทย"

เมื่อถามถึงจำนวนกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ นายชูศักดิ์ กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับที่ประชุมใหญ่ โดยเมื่อได้หัวหน้าพรรคแล้ว ท่านจะเสนอต่อที่ประชุมใหญ่ว่าจะให้มีกรรมการบริหารพรรคกี่คน รองหัวหน้ากี่คน รองเลขากี่คน รวมแล้วเท่าไหร่

เมื่อถามว่า คณะกรรมการยุทธศาสตร์ยังต้องมีอยู่หรือไม่ นายชูศักดิ์ กล่าวว่า เป็นนโยบายที่คณะกรรมการบริหารชุดใหม่จะต้องไปพูดกัน

เมื่อถามว่า โครงสร้างที่ว่าจะปรับเอาคนรุ่นเก่าและรุ่นใหม่ผสมผสานกัน จะปรับอย่างไร นายูศักดิ์ กล่าวว่า หลักสำคัญที่ฟังจากหลายส่วนคือ การเปลี่ยนแปลงคณะกรรมการบริหารชุดใหม่ต้องถือเป็นเรื่องปกติธรรมดาของพรรคการเมือง โดยเฉพาะพรรคพท. ที่การเปลี่ยนแปลงสามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา แต่ทุกคนก็ให้ความร่วมมือต่อการเปลี่ยนแปลง ไม่มีใครยึดติด พร้อมเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา นอกจาอนี้ อนาคตตั้งแต่นี้ไป พรรคการเมืองทั้งหลายต้องปรับตัวมาก พรรคพท.ก็ต้องมีการเปลี่ยนแปลงต่อไปในอนาคตและพยายามดึงองคาพยพทั้งหลายของพรรคมาร่วมมือกัน และคงเปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่ๆเข้ามาช่วยงานพรรคด้วย แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ก็สุดแต่ที่ประชุมใหญ่ และผู้บริหารพรรคชุดใหม่

เมื่อถามว่า ส.ส.อีสานซึ่งถือว่ามีสัดส่วนมากในพรรคจะเข้ามามีบทบาทในพรรคมากขึ้นหรือไม่ นายชูศักดิ์ กล่าวว่า สุดแต่ที่ประชุมใหญ่ แต่คิดว่า เป็นสิ่งที่เขาคิดกันอยู่แล้ว ทั้งเรื่องสัดส่วน และอะไรทั้งหลาย ต้องคิดคำนึงถึงอยู่แล้ว

“เพื่อไทย” เตรียมเปลี่ยนโลโก้พรรค ก่อนผ่าตัดใหญ่

เมื่อถามว่าการปรับโครงสร้างของพรรคครั้งนี้มีกระแสข่าวเรื่องการเข้าร่วมเป็นรัฐบาลแห่งชาติ นายชูศักดิ์ กล่าวว่า ตนเป็นเพียงรักษาการหัวหน้าพรรค จะพูดอะไรเต็มปากเต็มคำก็ลำบาก แต่ตนยืนยันว่า ไม่น่าจะเป็นไปได้ และที่การเปลี่ยนแปลงมาเกิดขึ้นในช่วงนี้ เท่าที่ตนรับรู้รับทราบความพยายามในการปรับโครงสร้างพรรคมีมานานพอสมควร เพื่อให้ทัสมัย ทันต่อเหตุการณ์ ช่วงนี้เป็นช่วงที่ปิดสมัยประชุมสภา หัวหน้าพรรคจึงตัดสินใจลาออกเพื่อปรับเปลี่ยนโครงสร้างในช่วงนี้ จะได้ไม่กระทบต่อตำแหน่ง และอำนาจหน้าที่ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านที่ทำอยู่ ดังนั้น เรื่องรัฐบาลแห่งชาติ หรือ่วมกับพรรคนั้น พรรคนี้ ไม่น่าเป็นไปได้ และตนเชื่อว่าจะไม่เกิดขึ้น

เมื่อถามถึงกระแสข่าวกรณีคุณหญิงพจมาน ดามาพงษ์ จะเข้ามามีบทบาทในการบริการพรรค นายชูศักดิ์ กล่าวว่า ท่านเป็นผู้ใหญ่ของพรรค แต่ตนก็ยังไม่เห็นสัญญาณใดๆที่ท่านจะมานำพรรคขณะนี้ แม้ท่านจะมีข้อแนะนำ หรือข้อเสนอแนะต่างๆ แต่ที่จะมาบริหารยังไกลกว่าเหตุ ยังไม่มีกรณีเหล่านั้น ยังเป็นเรื่องที่คาดเดากันไป

เมื่อถามว่า มีกระแสข่าวเรื่องตระกูลชินวัตรจะเข้ามา เพื่อความเป็นเอกภาพ นายชูศักดิ์ กล่าวว่า ธรรมชาติของนักวิเคราะห์ก็มีการรวมอันนั้น รวมอันนี้ รวมสายนั้น สายนี้ ถ้าอ่านมากก็ปวดหัว วิเคราะห์กันไปได้ถึงขั้นนั้น ทั้งนี้ เราเป็นพรรคการเมืองที่บริหารกันมาช้านาน บุคลากรที่มีความารู้ความสามารถก็มาก ภาพที่ออกไปว่าจะไม่มีเอกภาพ หรือมีความขัดแย้ง ตนว่าเป็นเพียงภาพที่เห็น แต่ไม่ใช่ภาพที่สะท้อนว่าพรรคนี้ไปไม่รอด หรือไปไม่ได้

เมื่อถามว่า นัยยะของการเปลี่ยนโลโก้พรรคช่วงนี้ คืออะไร นายชูศักดิ์ กล่าวว่า “ผมตอบได้ขณะนี้คือ ให้มันมีหัว เพราะทุกทีมันมีเหลี่ยมก็ให้มันมีหัว เพราะมีหัวแล้วดีกว่าไม่มีหัว ยิ่งมีหลายหัวด้วยก็ดี” ทำให้สื่อมวลชน และผู้ร่วมประชุมหัวเราะกันทั้งห้อง

เมื่อถามว่า การที่นายสมพงษ์ลาออกจะทำให้พ้นไปจากตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านโดยปริยายหรือไม่ นายชูศักดิ์ กล่าวว่า ตำแหน่งผู้นำฝ่านค้านคือหัวหน้าพรรคที่ใหญ่ที่สุดซึ่งไม่ได้ร่วมรัฐบาล เมื่อลาออกก็เท่ากับพ้นไปทันที วันนี้พรรคจะหนังสือถึงนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ เพื่อแจ้งให้ทราบว่านายสมพงษ์ลาออก จากนี้เมื่อมีประชุมใหญ่วิสามัญและได้หัวหน้าพรรคคนใหม่พรรคจะทำหนังสือแจ้งไปยังนายชวนอีกครั้งเพื่อนำรายชื่อหัวหน้าพรรคคนใหม่ขึ้นทูลเกล้าฯเป็นผู้นำฝ่ายค้านในสภาฯต่อไป

ลาออก !! “สมพงษ์” เปิดทางผ่าตัดใหญ่ “เพื่อไทย”

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ