สช.พบช่องโหว่ ไม่มีเกณฑ์กำกับดูแล คัดเลือกครูพี่เลี้ยง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน หรือ สช. ยอมรับว่า มีช่องโหว่ในเรื่องนี้ โดยที่ผ่านมาปล่อยให้โรงเรียนเอกชนคัดเลือกกันเอง

รมช.ศึกษาเรียกผอ.รร.สารสาสน์ฯ-ผู้ปกครอง ถกปมครูทำร้ายเด็ก

แฉพฤติกรรม “ครูจุ๋ม” ใช้สารพัดวิธี ทำร้ายเด็ก

เหตุการณ์พี่เลี้ยงโรงเรียนสารสาสน์วิเทศราชพฤกษ์ที่ผู้ปกครองและเด็กเรียกเธอว่า ครูจุ๋ม ทำร้ายเด็กนักเรียนชั้นอนุบาลภายในห้องเรียน ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ถึงระบบการคัดกรองคนที่จะเข้ามาเป็นดูแลและสอนเด็กปฐมวัย เพราะอาชีพนี้ไม่เพียงแต่จะต้องสอนเนื้อหาที่จะเรียนเท่านั้น แต่เปรียบเสมือนพ่อแม่คนที่2ที่เด็กไว้ใจรองจากครอบครัว โดยสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน หรือ สช. ยอมรับว่า มีช่องโหว่ในเรื่องนี้ โดยที่ผ่านมาปล่อยให้โรงเรียนเอกชนคัดเลือกกันเอง

ความรุนแรงที่ครูใช้กับเด็กในชั้นอนุบาล 1 โรงเรียนสารสาสน์วิเทศราชพฤกษ์ จ.นนทบุรี ไม่เพียงสร้างความสะเทือนใจให้กับผู้ปกครอง ยังสร้างความประหลาดใจให้กับคนในแวดวงการศึกษาปฐมวัย เพราะจากวิชาชีพที่ได้ร่ำเรียนกันมา เหตุการณ์แบบนี้ไม่ควรเกิดขึ้น เพราะเด็กในวัยนี้ เป็นช่วงอายุที่เด็กกำลังสร้างตัวตนและมีพัฒนาสูงสุด จดจำเรื่องราวต่าง ๆ ได้อย่างแม่นยำ

อาจารย์ประจำสาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย คณะครุศาสตร์ จุฬาฯคนนี้ มองว่า คุณสมบัติที่ครูอนุบาลควรมี นอกจากความรู้และทักษะวิชาชีพที่จำเป็นในการสอนเด็ก ทั้งเรื่องพัฒนาการ และจิตวิทยาแล้ว จำเป็นต้องมีคุณธรรมจริยธรรมในการทำงาน รวมถึงมีความพร้อมทางบุคลิกภาพและอารมณ์ เพราะเด็กวัยนี้มีความซุกซนตามธรรมชาติ ครูต้องมีความอดทนและเข้าใจเด็ก ส่วนครูพี่เลี้ยงที่มาช่วยดูแล ก็ต้องเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับเด็กได้และมาช่วยเสริมบรรยากาศในห้องเรียนให้เป็นไปในทางบวก

แม้ปัจจุบันอาชีพครูพี่เลี้ยง หรือตามตำแหน่งคือผู้ช่วยครูอัตราจ้าง จะไม่มีเกณฑ์การคัดเลือกที่ชัดเจน ขึ้นอยู่กับแต่ละโรงเรียน แต่จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทำให้เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน ยอมรับว่า ต้องกลับมาทบทวนและสร้างหลักเกณฑ์ที่เป็นมาตรฐานเดียวกันในการรับครูพี่เลี้ยงเข้าทำงานในโรงเรียนต่าง ๆ

 

 

 

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ