เปิดชนวนสลด ดับ 'ผอ.สุริยา' ย้อนรอยลูกเก้งเผือกพระราชทานหาย สั่งย้ายบิ๊กสวนสัตว์สงขลา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ย้อนรอยกรณี ลูกเก้งเผือกพระราชทาน หายจากสวนสัตว์สงขลา ก่อนมีคำสั่งสอบและย้ายผอ.และผู้บริหารสวนสัตว์สงขลา เพียง 1 วัน เกิดเหตุสลด สัตว์แพทย์ยิง ผอ.องค์การสวนสัตว์ฯเสียชีวิต

กลายเป็นเรื่องสุดสลด เมื่อ นายสุริยา แสงพงค์ ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์ แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์  ถูกยิงเข้าที่ศีรษะเสียชีวิต เมื่อเช้าวันที่ 3 ตุลาคม 2563 ขณะเดินทางมาที่สวนสัตว์สงขลา และกำลังสอบสวนผู้บริหารสวนสัตว์สงขลา กรณีเก้งเผือกหาย โดยมีรายงานว่า ผู้ก่อเหตุคือ นายสัตวแพทย์ภูวดล สุวรรณะ หัวหน้าฝ่ายอนุรักษ์วิจัยและสุขภาพสัตว์สวนสัตว์สงขลา ที่กลับไปยังบ้านพักและยิงตัวเองเสียชีวิตในเวลาต่อมา

ด่วน! ยิงดับ 'ผอ.องค์การสวนสัตว์' อุกอาจ ขณะเข้าตรวจสอบปมลูกเก้งเผือกหาย ที่สงขลา เปิดชนวนร้อน

ด่วนมาก!! สัตวแพทย์ มือยิง ผอ.องค์การสวนสัตว์ ยิงตัวตายหนีผิดแล้ว เผยก่อเหตุขณะถูกสอบสวน

สำนักข่าวอิศรา รายงานว่า ในช่วงเดือน ก.พ. 2563 เจ้าหน้าที่สวนสัตว์สงขลา ได้ทำบันทึกข้อความรายงานเรื่องแก้งเผือกสูญหายออกจากส่วนแสดงให้กับผู้บริหารสวนสัตว์สงขลา ระบุว่า เมื่อเวลาประมาณ 08.30 น. วันที่ 19 ก.พ.2563 ได้เข้าไปปฏิบัติหน้าที่เลี้ยงสัตว์ตามขั้นตอนการปฎิบัติงานประจำวัน โดยหลังจากการตรวจนับจำนวนสัตว์ พบว่า มีลูกเก้งเผือก จำนวน 1 ตัวหายไป  เบื้องต้นจากการตรวจบริเวณภายในและภายนอกส่วนจัดแสดงของสวนสัตว์ ไม่พบความผิดปกติอะไร

พร้อมอ้างแหล่งข่าวจากสวนสัตว์สงขลา เผยว่า มีปัญหาเรื่องลูกเก้งเผือก จำนวน 1 ตัวหายไป ซึ่งภายหลังทราบเรื่อง ผู้บริหารสวนสัตว์ ได้มีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนภายใน ตั้งประเด็นการหายตัวไปของ ลูกเก้งเผือกไว้ 3 เรื่องคือ 1. ถูกสัตว์อื่นมาทำร้ายเช่น งู 2. ลูกเก้งเผือก หลุดออกไปจากส่วนจัดแสดง และ 3. อาจจะถูกขโมยออกไปจากสวนสัตว์ ก่อนจะได้ข้อสรุปว่า สาเหตุการหายตัวไปของ ลูกเก้งเผือก น่าจะเป็นเพราะถูกขโมยออกไปจากสวนสัตว์ จากนั้นเรื่องก็เงียบหายไป

 

 “เก้งเผือก” ที่หายไปนั้น  มีการเพาะเลี้ยงที่สวนสัตว์ดุสิต เป็นเก้งที่ได้รับพระราชทานจากสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ที่ทรงได้รับการถวายมาจากชาวบ้านที่จับได้ในป่า ชื่อ "เพชร"

รู้จักกัน "น้องไข่มุก" เก้งเผือก สมาชิกใหม่แห่งสวนดุสิต

ต่อมาเพชรได้แพร่ขยายพันธุ์และออกลูกหลานมามีด้วยกันถึง 6 ตัว โดยลูกเก้งเผือกตัวที่ 6 ที่เกิดมาชื่อ "ไข่มุก"เป็นลูกเก้งเผือกเพศเมียตัวแรกของสวนสัตว์ดุสิตซึ่งเกิดจากพ่อเก้งเผือกชื่อธูปและแม่เก้งแดงธรรมดา

หลังมีประเด็นลูกเก้งเผือกจากสวนสัตว์สงขลาหายไป องค์การสวนสัตว์ฯส่งเจ้าหน้าที่จากส่วนกลางลงพื้นที่   

นายสุริยา แสงพงค์ ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์ฯ เปิดเผยกับ พีพีทีวี เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม ว่า เดิมทีคณะกรรมการตั้งใจลงพื้นที่ตั้งแต่ช่วงเดือนมีนาคม แต่ติดโควิด-19 จึงให้คณะกรรมการของสวนสัตว์รายงานผลตรวจสอบมา

“นอกจากลูกเก้งเผือก 1 ตัวที่หายไปเมื่อเดือนกุมภาพันธ์แล้ว ยังมีลูกเก้งเผือกอีก 1 ตัวถูกงูกินไปเมื่อเดือนที่แล้ว ซึ่งคณะกรรมการยืนยันว่ามีภาพเป็นหลักฐานแต่ก็ยังมีข้อสงสัยหลายเรื่องจึงเตรียมไปตรวจสอบเรื่องนี้ด้วยตัวเอง”

สำหรับประเด็นที่ต้องการตรวจสอบ คือ ลูกเก้ง เผือก 2 ตัวหายไปได้อย่างไร มีกระบวนการนำออกไปหรือถูกขโมยหรือไม่ และกระบวนการเลี้ยงหรือดูแลสัตว์เป็นอย่างไร ถูกต้องตามระเบียบหรือไม่

ในสวนสัตว์สงขลา มีลูกเก้งเผือกทั้งหมด 3 ตัว เป็นสัตว์ที่มีความสำคัญอย่างมาก โดยหลังจากนี้จะใช้เวลาตรวจสอบสักระยะ และยืนยันจะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

ทั้งนี้ ก่อนเสียชีวิต เพียง 1 วัน นายสุริยา ลงนามในคำสั่งองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทยที่  966 - 967 /2563ให้นายพิเชษฐ์ ทัปนวัชร์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการสวนสัตว์สงขลา  ไปปฏิบัติงานในหน้าที่ รักษาการผู้ช่วยผู้อำนวยการสวนสัตว์ดุสิต  นายไพเจือน ชูเลขา หัวหน้าฝ่ายอำนวยการสถาบันบริหารจัดการสวนสัตว์ ให้ไปปฏิบัติงานในหน้าที่รักษาการผู้ช่วยผู้อำนวยการสวนสัตว์สงขลา

ให้นายเฉลิมวุฒิ เกษตรสมบูรณ์ ผู้อำนวยการสวนสัตว์สงขลา ไปปฏิบัติงานในหน้าที่รักษาการผู้อำนวยการสวนสัตว์ดุสิต 

ให้นายอาคม มณีกุล ผู้อำนวยการสวนสัตว์ดุสิต ไปปฏิบัติหน้าที่รักษาการผู้อำนวยการสวนสัตว์สงขลาแทน

ให้ นายภูวดล สุวรรณะ หัวหน้าฝ่ายอนุรักษ์ วิจัยและสุขภาพสัตว์ สวนสัตว์สงขลา ไปปฏิบัติงานในหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญสวนสัตว์ สังกัดสำนักอนุรักษ์ และวิจัย  

และให้นายอุทัย พูลยรัตน์ หัวหน้าโภชนาการสัตว์ รักษาการหัวหน้าฝ่ายบำรุงสัตว์ สวนสัตว์สงขลา ไปปฏิบัติงานในหน้าที่หัวหน้างานบำรุงสัตว์เลื้อนคลานฝ่ายบำรุงสัตว์ สวนสัตว์ดุสิต

เช้าวันนี้ นายสุริยา เดินทางจากกทม.ลงพื้นที่สอบสวนเรื่องนี้ด้วยตัวเองที่สวนสัตว์สงขลา ในอ.เมืองสงขลา และถูกยิงเสีนชีวิตในห้อง ผอ.สวนสัตว์สงขลา 

 

   ผอ.สวนสัตว์ฯ ชี้ สวนสัตว์สงขลาหละหลวมทำลูกเก้งเผือกหาย

ภาพการให้สัมภาษณ์ เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2563

 

 

 

 

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ