จีนหารืออนามัยโลกขึ้นบัญชีวัคซีนโควิด-19 เพื่อใช้ในกรณีฉุกเฉิน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จีนอยู่ระหว่างหารือกับองค์การอนามัยโลกเกี่ยวกับการประเมินวัคซีนโควิด-19 ที่จีนผลิตขึ้นเอง ซึ่งเป็นขั้นตอนก่อนที่วัคซีนจะถูกนำไปใช้ทั่วโลกได้

ออสเตรเลียเตรียมนำ วัคซีนโควิด-19 จากจีนมาร่วมทดสอบในมนุษย์

อนามัยโลกย้ำ “วัคซีนชาตินิยม” ซ้ำเติมวิกฤตโควิด-19

นายโซกอร์โร เอสกาลันเต (Socorro Escalante) ผู้ประสานงานองค์การอนามัยโลก ด้านเวชภัณฑ์และเทคโนโลยีสุขภาพที่จำเป็นในภูมิภาคแปซิฟิกตะวันตก เผยระหว่างการแถลงข่าวผ่านอินเทอร์เน็ตวานนี้ (6 ต.ค.) ว่า จีนได้หารือเบื้องต้นกับองค์การอนามัยโลกถึงการบรรจุวัคซีนที่จีนพัฒนาไว้ในรายชื่อวัคซีนที่สามารถนำไปใช้ได้ในกรณีเร่งด่วนฉุกเฉิน

ขั้นตอนการขึ้นบัญชีเพื่อการนำไปใช้ในกรณีเร่งด่วนฉุกเฉินขององค์การอนามัยโลกช่วยให้วัคซีนและการรักษาที่ยังไม่มีใบอนุญาต ได้รับการประเมินเพื่อเร่งการแจกจ่ายในกรณีมีเกิดเหตุฉุกเฉินด้านสาธารณสุข

วิธีนี้จะช่วยให้ประเทศสมาชิกองค์การอนามัยโลกและหน่วยงานจัดซื้อจัดหาของสหประชาชาติระบุได้ว่าวัคซีนนั้นๆ ผ่านการยอมรับหรือไม่ 

ปัจจุบัน จีนมีต้นแบบวัคซีนโควิด-19 ที่อยู่ระหว่างการทดสอบทางคลินิกในระยะสุดท้ายอย่างน้อย 4 ตัวด้วยกัน โดย 2 ตัว พัฒนาโดยบริษัทไชน่า เนชั่นแนล ไบโอเทค กรุ๊ป (ซีเอ็นบีจี)  และอีก 2 ตัวพัฒนาโดยบริษัทซิโนวัคไบโอเทค และแคนซิโน ไบโอโลจิก

ที่ผ่านมา จีนได้ฉีดวัคซีนที่ผลิตขึ้นเองให้แก่เจ้าหน้าที่และกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูงในจีนแล้วนับแสนคน แม้ว่าการทดสอบทางคลินิกจะยังไม่เสร็จสมบูรณ์ ทำให้นานาชาติแสดงความเป็นห่วงถึงความปลอดภัย

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ