​แพทย์จีน ชี้ "เห็ดหลินจือ" ช่วยชะลอการเพิ่มน้ำหนักตัว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สำหรับประเทศจีน เห็ดได้ถูกนำมาใช้ในการแพทย์ เพื่อช่วยชะลอการเพิ่มน้ำหนักตัวในสัตว์ มากว่า 10 ปีโดยผลการวิจัย Published in Nature Communications แสดงให้เห็นว่า เห็ดหลินจือ สามารถชะลอการเพิ่มน้ำหนักตัวได้ และนักวิจัยหลายท่านแนะนำว่า สามารถใช้เห็ดในการรักษาโรคอ้วนได้


ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญหลายคนออกมาชื่นชมกับผลงานวิจัยดังกล่าว ซึ่งถือเป็นความสำเร็จทางวิทยาศาสตร์อีกเรื่องหนึ่ง แต่ทว่าอย่างไรก็ตามผู้เชี่ยวชาญ ระบุว่า เห็ดประเภทที่ลดน้ำหนักได้ ต้องเป็นเห็ดที่ยังไม่ได้แปรรูปเท่านั้น ส่วนเห็ดที่อยู่ในกระป๋องไม่ได้ช่วยในการชะลอน้ำหนักตัวได้


ทั้งนี้ นักวิจัยของมหาวิทยาลัยชางกุง เปิดเผยว่า เห็ดหลินจือแดงเป็นที่นิยมมานาน โดยมีสรรพคุณเรื่องของสุขภาพและเป็นยาอายุวัฒนะ ซึ่งจากการทดลองครั้งนี้ได้นำหนูมาทดลอง 2 ตัว โดยให้อาหารที่มีไขมันในระดับสูงกับหนูในปริมาณที่เท่ากัน โดยหนูตัวแรกไม่ได้ให้สารสกัดจากเห็ด ส่วนหนูตัวที่สองได้รับสารสกัดจากเห็ด


หลังจากผลการทดลองออกมา พบว่า สารสกัดจากเห็ดทำหน้าที่เสมือนพรีไบโอติค สามารถชะลอการเพิ่มขึ้นของค่าไขมันได้ ซึ่งหนูที่ไม่ได้รับสารสกัดจากเห็ดค่าไขมันสูงถึง 42 กรัมภายในเวลาเพียงสองเดือน ซึ่งต่างกับหนูตัวที่ 2 ที่ได้รับสารสกัดจากเห็ด ค่าไขมันจึงอยู่ในระดับ 35 กรัม อย่างไรก็ตามแม้ว่า การทดลองในหนูจะประสบความสำเร็จ แต่ทางนักวิจัยยังต้องการให้เกิดผลสัมฤทธิ์ในคนมากกว่า


ศาตราจารย์ คลอลิน ฮิลล์ นักจุลชีววิทยา แห่งมหาวิทยาลัยคอร์ก ไอร์แลนด์ เปิดเผยกับบีบีซีว่า เขาชื่นชอบแนวคิดของจีนที่นำเอาเห็ดมาใช้ในการแพทย์ เหมือนเป็นการประยุกต์ความรู้เก่าๆที่เคยมีมาใช้ให้เกิดประโยชน์อีกครั้ง โดยเขาให้ความเห็นว่า microbiome ซึ่งเป็นจีโนมของจุลินทรีย์ คือสิ่งสำคัญที่ทำให้สามารถชะลอการเพิ่มไขมันได้ แต่อย่างไรก็ตาม เห็ดก็ไม่ใช่ยาวิเศษมาจากไหน และก็ไม่มีสารสกัดจากเห็ดที่แปรรูปในกระป๋องที่ไหนที่จะช่วยคุณในการลดไขมันได้


ที่มา BBC , anuphonlingzhi



TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ