เปิดกฎเฮี้ยบ เจาะไทม์ไลน์แต่งตั้ง "รองผบก.-สารวัตร" ยุค "สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข" กางบัญชีชุดแรกวันนี้!


โดย PPTV Online

เผยแพร่




พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เชิญผู้บัญชาการ(ผบช.)ทุกหน่วย ประชุมให้ข้อมูลประกอบการพิจารณาแต่งตั้งสารวัตร (สว.) ถึงรองผู้บังคับการ (รอง ผบก.) วาระประจำปี 2563

เมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายน ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เชิญผู้บัญชาการ(ผบช.)ทุกหน่วย ประชุมให้ข้อมูลประกอบการพิจารณาแต่งตั้งสารวัตร (สว.) ถึงรองผู้บังคับการ (รอง ผบก.) วาระประจำปี 2563

พระบรมราชโองการ โปรดเกล้าฯ 'สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข' ผบ.ตร. แต่งตั้ง รองผบ.ตร.- ผบก. รวม 298 นาย

โดยวันนี้เป็นการให้ ผบช. ทุกหน่วยเข้ารับทราบนโยบายและชี้แจงข้อมูลการแต่งตั้ง กลุ่มรองผบก.และผู้กำกับการ (ผกก.) จากคณะกรรมการหรือบอร์ดระดับตร. มี ผบ.ตร.เป็นประธาน มีรองผบ.ตร.และจเรตำรวจแห่ งชาติ ร่วมเป็นคณะกรรมการ

มีรายงานด้วยว่า การแต่งตั้ง รองผบก.ถึง สารวัตร วาระปี 63 มีตำแหน่งว่าง2,219 ตำแหน่ง แยกเป็น  ระดับรอง ผบก. 326 ตำแหน่ง ผกก. 340 ตำแหน่ง รอง ผกก. 767 ตำแหน่ง และ สว. 786 ตำแหน่ง  

มีรายงานว่า เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน  พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ออกบันทึกข้อความเลขที่ 0009.231/ว44  เรื่อง การแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ ทุกหน่วย กำหนดแนวทางการแต่งตั้ง 11 ข้อ ดังนี้ 

1.การจัดทำบัญชีข้อมูลผู้เหมาะสมเลื่อนตำแหน่งสูงขึ้น ให้พิจารณาดำเนินการตามกฎ ก.ตร.ว่าด้วยการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ พ.ศ.2561 ข้อ 23 (2) (7) และข้อ 24 แล้วเสนอต่อผู้มีอำนาจแต่งตั้ง ใน 4 พ.ย.63

2.การจัดทำบัญชีการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ ให้พิจารณาดำเนินการ ดังนี้

 บช. และ บก.หน่วยขึ้นตรง ในสังกัด สง.ผบ.ตร.

 ระดับ ผกก. และ รอง ผบก. ให้ดำเนินการจัดส่งบัญชีข้อมูลเสนอแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ ไปยัง ตร.(ผ่าน กองทะเบียนพล (ทพ.) ) ใน 13 พ.ย.63

 ระดับ สว. และ รอง ผกก. ให้ดำเนินการจัดส่งบัญชีข้อมูลเสนอแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ ไปยัง ตร.(ผ่าน ทพ.) ใน 20 พ.ย.63

 บช. อื่นๆ

 ระดับ ผกก. และ รอง ผบก. ให้ดำเนินการจัดส่งบัญชีข้อมูลเสนอแต่งตั้งข้าราชการตำรวจไปยัง ตร.(ผ่าน ทพ.) ใน 13 พ.ย.63

 ระดับ สว. และ รอง ผกก. ซึ่งเป็นอำนาจของ ผบช. ให้ดำเนินการจัดทำบัญชีการแต่งตั้งให้เสร็จสิ้นใน 25 พ.ย.63 แล้วส่งไปยัง ตร.(ผ่าน ทพ.) ใน 27 พ.ย.63  

 หลังจากได้รับแจ้งผลการตรวจสอบจาก ทพ. แล้ว ให้มีคำสั่งแต่งตั้งพร้อมกันทุกหน่วยในวันที่ 30 พ.ย.63 โดยให้คำสั่งแต่งตั้งมีผลใช้บังคับพร้อมกันในวันที่ 16 ธ.ค.63

3.ข้าราชการตำรวจที่อยู่ในกลุ่มอาวุโสร้อยละ 33 ให้เสนอหรือดำเนินการแต่งตั้งเลื่อนตำแหน่งสูงขึ้นทุกราย

เว้นแต่รายใดถูกตั้งกรรมการวินัยร้ายแรง หรือถูกดำเนินคดีอาญา หรือพิจารณาแล้วเห็นว่าข้าราชการตำรวจรายดังกล่าวไม่มีความเหมาะสมที่จะได้รับการพิจารณาเลื่อนตำแหน่งสูงขึ้นด้วยเหตุผลด้านการปฏิบัติงาน โดยให้พิจารณาเสนอ และดำเนินการปรับย้ายไปดำรงตำแหน่งที่มีปริมาณ และคุณภาพงานน้อยลง พร้อมทั้งระบุเหตุผลความจำเป็นโดยละเอียดไปยัง ตร.

4.ผู้ดำรงตำแหน่งหัวหน้าสถานีตำรวจระดับ ผกก. เมื่อดำรงตำแหน่งเดียวติดต่อกันครบ 4 ปีให้เสนอแต่งตั้งไปดำรงตำแหน่งอื่นทุกราย

5.ข้าราชการตำรวจที่ได้รับการแต่งตั้งในวาระประจำปี 2562 แล้วให้ดำเนินการแต่งตั้งโยกย้ายวาระ63 ได้เฉพาะเท่าที่จำเป็น หากหน่วยจะเสนอแต่งตั้งให้ระบุเหตุผลความจำเป็นโดยละเอียดไปยัง ตร.

6.ข้าราชการตำรวจที่มีการฝ่าฝืนมาตรการในการป้องกันและแก้ไขปัญหาการแข่งรถยนต์และรถจักรยานยนต์ในทางและการควบคุมสถานบริการหรือสถานประกอบการที่เปิดให้บริการในลักษณะที่คล้ายสถานบริการ บกพร่องในการป้องกันและปราบปรามอบายมุข ตลอดจนความผิดที่เกี่ยวเนื่องกับการค้ามนุษย์ ให้พิจารณาเสนอแต่งตั้งสับเปลี่ยนหมุนเวียนไปดำรงตำแหน่งอื่นนอกพื้นที่ทุกราย

7.การแต่งตั้งข้าราชการตำรวจให้ดำรงตำแหน่งในกลุ่มงานสอบสวนที่ทำหน้าที่สอบสวนคดีความมั่นคงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่กำหนดขึ้นตาม มติ อก.ตร.เกี่ยวกับการบริหารทรัพยากรบุคคลในการประชุมครั้งที่ 5/2563 เมื่อ 22 พ.ค.63 ให้พิจารณาข้าราชการตำรวจที่ขอรับการแต่งตั้งและมีความพร้อมปฏิบัติหน้าที่ การพิจารณาที่ไม่เป็นไปตามแนวทางข้างตัน ให้รายงานเหตุความจำเป็นเสนอ ผบ.ตร. พิจารณาก่อนมีคำสั่งแต่งตั้งทุกราย

8.สำหรับตำแหน่งของ กก.สส.บก.น.1-9 สังกัด บช.น. และ กก.สืบสวน ภ.จว. ต่างๆ สังกัด ภ.1-9 และตำแหน่ง ผกก.(สอบสวน) สังกัดกลุ่มงานสอบสวน บก.สส. ของ บช.น. ภ.2 ภ.4 ภ.5 และภ.8 ที่จะต้องยุบเลิกตามมติ ก.ตร. ในการประชุมครั้งที่ 6/563 เมื่อ 30 ก.ค.63 ให้หน่วยที่เกี่ยวข้องพิจารณาแต่งตั้งข้าราชการตำรวจที่ดำรงตำแหน่งดังกล่าวไปดำรงตำแหน่งอื่นทุกราย

9.การดำเนินการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจระหว่างส่วนราชการหรือหน่วยงาน ให้ประสานทำความตกลงกันไว้เป็นหลักฐานให้ชัดเจน  

10.การตรวจสอบคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งของข้าราชการตำรวจที่จะแต่งตั้ง รวมถึงยศ ชื่อ ชื่อสกุลตำแหน่ง เลขตำแหน่ง และรายละเอียดอื่นๆ ทางด้านธุรการ ให้หน่วยเป็นผู้รับผิดชอบในการตรวจสอบให้ถูกต้อง

11.ให้ บช. ที่มิได้สังกัด สง.ผบ.ตร. รวบรวมสำเนาคำสั่งแต่งตั้ง รวมทั้งสรุปจำนวนคำสั่งที่แต่งตั้งและรายชื่อข้าราชการตำรวจที่ได้รับการแต่งตั้งดำรงตำแหน่งระหว่างส่วนราชการหรือหน่วยงานแล้วจัดส่งไปยัง ตร.(ผ่าน ทพ.) ใน 4 ธ.ค.63

เบื้องลึก ที่ 'ผบ.ตร.' ต้องเป็น 'สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข' เปิดประวัติ คอนเนกชั่น และสถิติใหม่

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า ไทม์ไลน์แต่งตั้ง สว. – รอง ผบก. วาระ 63 ดังนี้

  • 04 พ.ย.63  เสนอบัญชีเหมาะสมฯ
  • 13 พ.ย.63  เสนอบัญชีฯ ผกก. – รอง ผบก. (หน่วยขึ้นตรงตร.)
  • 20 พ.ย.63  เสนอบัญชี สว.-รองผบก.(หน่วยขึ้นตรงตร.)
  • 25 พ.ย.63  จัดทำบัญชีฯ สว. – รอง ผกก. ( อำนาจผบช. )
  • 27 พ.ย.63  บช.เสนอบัญชี สว.-รองผกก. ให้ ตร.ตรวจ
  • 30 พ.ย.63  ทุกหน่วยออกคำสั่ง ให้ มีผล 16 ธันวาคม 63

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ