ด่วน!! "เคอร์ฟิว" สมุทรสาคร วิกฤตหนัก ติดโควิด 548 ราย ผู้ว่าฯสั่งล็อกดาวน์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สมุทรสาคร สั่งเคอร์ฟิว แถลงมาตรการล็อกดาวน์ หลังติดเชื้อโควิดพุ่ง 548 ราย

เมื่อเวลา 21.00น. วันที่ 19 ธันวาคม นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข แถลงกรณีพบผู้ติดเชื้อวัย 67 ปี ที่ตลาดกลางกุ้ง เมืองสุมทรสาคร เมื่อ 17 ธันวาคม 2563 หลังจากนั้นตรวจคัดกรองเชื้อ 2,700 ราย  ล่าสุดวันนี้ ตรวจคัดกรอง  1,192 ติดพบติดเชื้อรวม  516 ราย  ถือว่าเป็นร้อยละ 43 ของผู้คัดกรองทั้งหมด นอกจากนี้พบข้อมูลการไปตรวจรักษาหลายจังหวัด ขณะนี้จากกรณีนี้พบมีผู้ติดเชื้อสะสมแล้ว 548  ราย ทั้งนี้มากกว่าร้อยละ 90 ไม่มีอาการ ส่วนใหญ่เป็นแรงงานต่างชาติ ประเมิน สถานการณ์ จะสามารถรับมือได้ เนื่องจากระบาดพื้นที่จำกัด

ร.ร.อนุบาลสมุทรสาคร ประกาศปิดเรียน 5 วัน หนีโควิด-19

ศบค.ยันไม่ “ล็อกดาวน์” ตลาดกลางกุ้ง หลังติดโควิด 12 คน

ติดเชื้อโควิด 13 คนแล้ว สมุทรสาครคัดกรองถึง 2 พัน "อนุทิน"ชี้ป่วยก็มียา ยังเที่ยวได้

ด่วน!! สมุทรสาคร ยืนยันพบติดเชื้อโควิดเพิ่มอีก ยอดพุ่งรวม 7 ราย สุ่มตรวจเจอ ห่วงกระทบ 3 จังหวัด

อย่างไรก็ตามแนวโน้มผู้ป่วยต่างชาติเพิ่มขึ้น กรมควบคุมโรค ดำเนินเฝ้าระวังสอบสวน เชิงรุก และต้องล็อกดาวน์คุมพื้นที่

อธิบดีกรมควบคุมโรค แถลงว่า จากการประเมินสถานการณ์ทางด้านสาธารณสุข ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เชื่อมั่นได้ว่า จะสามารถรับมือกับสถานการณ์ครั้งนี้ได้โดยความร่วมมือของประชาชน เนื่องจากส่วนใหญ่ยังเป็นการระบาดในพื้นที่จำกัด และไม่มีผู้ป่วยรุนแรง แม้ว่ามีแนวโน้มที่จะพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นในชุมชนต่างชาติที่อยู่รอบๆ ตลาดกลางกุ้ง ด้วยมีการพักอาศัยอย่างหนาแน่น แต่เป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงต่ำต่อการเกิดอาการป่วยรุนแรง เพราะเป็นวัยทำงานสุขภาพแข็งแรง

สำหรับมาตรการเฝ้าระวังป้องกันควบคุมโรค

  • กระทรวงสาธารณสุข โดยกรมควบคุมโรค สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร และโรงพยาบาลสมุทรสาคร ได้ดำเนินการเฝ้าระวัง สอบสวนและค้นหาผู้ติดเชื้อในชุมชน อย่างรวดเร็วตั้งแต่พบผู้ป่วยรายแรก ทั้งนี้ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานรถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัย ทำให้สามารถสนับสนุนการเก็บตัวอย่างตรวจหาเชื้อแล้ว 2,700 รายอย่างรวดเร็ว
  • กระทรวงสาธารณสุขจะดำเนินการตรวจค้นหาผู้ติดเชื้อ และนำเข้าสู่การดูแลเพื่อป้องกันการแพร่เชื้อ และให้การรักษาต่อไป
  • ขอความร่วมมือประชาชน ที่พักผู้อาศัยอยู่ในพื้นที่พบผู้ป่วย เช่น ตลาดกลางกุ้ง และที่พักบริเวณรอบๆ ให้ดำเนินการตามแนวทางที่ฝ่ายปกครองกำหนดอย่างเคร่งครัด
  • ส่วนประชาชนในจังหวัดสมุทรสาคร ที่พักอาศัยอยู่นอกพื้นที่ดังกล่าว ขอความร่วมมืองดเดินทางออกนอกจังหวัดสมุทรสาคร
  • ประชาชนต่างจังหวัดที่เคยมาติดต่อค้าขายที่ตลาดกลางกุ้ง จ.สมุทรสาคร ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม เป็นต้นมา ขอให้เฝ้าระวังสังเกตอาการเป็นเวลา 14 วัน (ไข้ ไอ เจ็บคอ น้ำมูก จมูกไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่รับรส) โดยสวมหน้ากากตลอดเวลา และหลีกเลี่ยงการคลุกคลีใกล้ชิดกับผู้อื่น ไม่ควรไปในที่ชุมชน หากเริ่มมีอาการป่วยทางเดินหายใจ ให้รีบไปรับการตรวจรักษาที่โรงพยาบาลใกล้บ้าน โดยหลีกเลี่ยงการเดินทางด้วยรถสาธารณะ และขอให้สวมหน้ากากขณะเดินทาง หากพี่น้องประชาชนมีข้อสงสัยให้ติดต่อได้ที่สายด่วน 1422 กรมควบคุมโรค

กระทรวงสาธารณสุข เสนอต่อคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสมุทรสาคร ในการบริหารจัดการเพื่อควบคุมสถานการณ์การระบาดในครั้งนี้ให้สงบ และกลับสู่สภาวะปกติโดยเร็ว ด้วยมาตรการที่เด็ดขาด และรวดเร็วมีประสิทธิภาพ โดยการควบคุมการเข้าออกพื้นที่และกิจกรรมต่างๆ อย่างเคร่งครัดในพื้นที่ระบาดของโรคในพื้นที่เสี่ยง

ขณะที่นายวีระศักดิ์ วิจิตรแสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร  แถลงว่า จ.สมุทรสาครปลอดเชื้อมา 250 วัน จากเคยพบติดเชื่้อ 18 คน และรักษาหายแล้ว แต่ตั้งแต่17 ธ.ค. 256 เป็นต้นมา พบผู้ติดเชื้อ โดยการตรวจการตรวจหาเชื้อเชิงรุก พบติดเชื้อจากการตรวจด้วยรถโมบาย 516 ราย ติดเชื้อไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลอีก 32 คน รวมผู้ติดชื้อทั้งสิ้น 548 ราย ซึ่งมากเกินความคาดหมาย  

ดังนั้นจึงจำเป็นต้องยกระดับการสอบสวนโรค ระงับจำกัดวงการแพร่ระบาด  ตั้งแต่วันที่ 19 ธ.ค.63 - 3 มกราคม 2564 รวม 14 วัน 

1.กำหนดพื้นที่ควบคุมโรคเด็ดขาด หอพักศรีเมือง ตลาดกลางกุ้ง สั่งปิดสถานที่ ห้ามเข้า -ออก เด็ดขาด 14วัน  จังหวัดจะอำนวยความสะดวกให้ 

2.พื้นที่ทั่วไป ปิดสถานที่ชั่วคราว ตั้งแต่ เสาร์ 19 ธันวาคม 63 - 3 มกราคม 64  สถานศึกษา สถาบันกวดวิชาชีพ ศูนย์กีฬาสนามกีฬา สถานศึกษาทุกประเภท สถานรับเลี้ยงเด็ก ศูนย์เด็กเล็ฏ สถานที่เล่นพนัน สำหรับร้านอาหารเครื่องดื่ม ให้นำกลับเท่านั้น ห้ามรับประทานในร้านเว้นแต่ร้านในโรงพยาบาล โรงแรม  ส่วนห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า คอมมิวนิตี้มอล ห้ามดำเนินการเด็ดขาด 

ร้านค้าปลีก ร้านสะดวกซื้อ ห้ามขายหลัง 22.00-05.00 น.วันรุ่งขึ้น ต้องแบ่งประเภทการบริการให้ชัดเจน  ห้ามแออัด   ส่วนตลาดนัด ตลาดสดให้จำหน่ายวันละ 6 ชั่วโมง และต้องลดความแออัด

สถานบริการตามกฎหมายสถานบริการ สนามพระ สวนสนุก ร้านเกม ร้านอินเตอร์เน็ต สถานบริการสุขภาพ สปา อาบน้ำ ฟิตเนส โรงภาพยนตร์ โรงมหรสพ สระว่ายน้ำ ศูนย์แสดงสินค้า ร้านตัดผม ร้านเสริมสวย สักผิวหนัง ฯลฯขอความร่วมมือด้วย 

3. และขอประชาชนชาวสมุทรสาคร งดออกนอกเคหสถาน ตั้งแต่ 22.00น. ถึง 05.00 น.วันรุ่งขึ้น ขอประชาชนทุกคนให้ทำตามมาตรการควบคุมโรค สวมหน้ากากผ้า หน้ากากอนามัยเคร่งครัด และลงทะเบียนไทยชนะ

4. ห้ามต่างด้าวเข้า - ออกนอกพื้นที่จังหวัด คนไทยออกได้ต้องแจ้งเจ้าหน้าที่  ระบุสถานที่ ลงทะเบียน

ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร ย้ำว่า ส่วนการเลือกตั้ง อบจ. ในวันที่ 20 ธันวาคม สามารถไปใช้สิทธิได้ ตั้งแต่ 08.00น. -17.00 น.  ขอให้ประชาชนไปใช้สิทธิ จังหวัดมีความพร้อมมาตรการสาธารณสุข ลดปริมาณคนแต่ละคูหา 

ทั้งนี้ ประชาชน ติดต่อสายด่วน 0655493322  / 034871274 สามารถสอบถามเรื่องนี้โดยเฉพาะ ตลอด 24 ชั่วโมง

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ