ประมงเลือก "ปลากระโห้" เป็นสัตว์น้ำประจำกรุงเทพฯ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมประมงเลือก "ปลากระโห้" เป็นสัตว์น้ำประจำ จ.กรุงเทพ พร้อมเดินหน้าประชาสัมพันธ์ให้ช่วยอนุรักษ์


กรมประมงได้ส่งหนังสือถึงผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เรื่อง "สัตว์น้ำประจำจังหวัดของกรุงเทพมหานคร" โดยระบุว่ากรมประมงมีนโยบายที่จะดำรงความหลากหลายทางธรรมชาติของปลาหรือสัตว์น้ำที่กระจายอยู่ทั่วปตามแหล่งน้ำต่างๆ ในประเทศไทย โดยให้ดำรงอยู่อย่างยั่งยืนคู่กับจังหวัดทุกจังหวัด จึงมีนโยบายให้แต่ละจังหวัดดำเนินการสืบเสาะ ค้นคว้า และสืบประวัติชนิดสัตว์น้ำในพื้นที่ของจังหวัดเพื่อให้เป็นสัตว์น้ำประจำจังหวัด


ในการนี้สำนักงานประมงพื้นที่กรุงเทพฯ ได้พิจารณาคัดเลือกสัตว์น้ำประจำจังหวัดของกรุงเทพฯ คือ "ปลากระโห้" จากข้อพิจารณาต่างๆ ดังนี้


1. มีประวัติเรื่องราวความเป็นมาที่น่าสนใจ เนื่องจากปลากระโห้เป็นปลาน้ำจืดไทยที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงตระหนักถึงปัญหาในการเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อม ซึ่งส่งผลกระทบต่อจำนวนพันธุ์ปลาพื้นเมืองของประเทศ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้กรมประมงเพาะพันธุ์ปลาที่อยู่ในลำน้ำดั้งเดิมเพื่ออนุรักษ์ฟื้นฟู ซึ่งปลากระโห้เป็นปลาน้ำจืดที่มีขนาดใหญ่ในแม่น้ำเจ้าพระยา


2. เป็นพันธุ์ปลาดั้งเดิมที่มีอยู่ในลำน้ำเจ้าพระยา แต่ปัจจุบันตามธรรมชาติมีจำนวนลดลงและเป็นปลาที่อยู่ในโครงการรักษ์ปลาไทยของกรมประมง


3. เป็นปลาน้ำจืดตระกูล carp ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก


4. ปัจจุบันศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืดลพบุรีมีการเพาะพันธุ์ลูกปลากระโห้ เพื่อปล่อยลงแหล่งน้ำในโอกาสสำคัญๆ แต่ยังคงมีปัญหาในการเพาะพันธุ์ปลากระโห้อยู่บ้างเนื่องจากเพาะพันธุ์ยาดและขาดแคลนพ่อแม่พันธุ์


5. ในปัจจุบันอาจมีเกษตรกรที่เลี้ยงปลากระโห้อยู่น้อยเนื่องจากใช้ระยะเวลาการเลี้ยงนาน โดยกรมประมงจะจัดทำแผนการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทั่วไปทราบประวัติความเป็นมาของปลากระโห้และตระหนักถึงความสำคัญของการอนุรักษ์สัตว์น้ำต่อไป

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ